Mức chi phí bồi thường luôn là điều mà nhiều người chủ xe quan tâm nhất, bởi nó sẽ giúp chủ xe chi trả một phần hoặt toàn bộ chi phí sửa chữa xe khi có sự cố. Vậy quy trình giám định bồi thường xe cơ giới nói chung và các xe ô tô nói riêng như thế nào?
Tiếp nhận thông tin ban đầu
Khi sự cố xảy ra, người lái xe (chủ xe) sẽ gọi điện trực tiếp vào hotline của các công ty bảo hiểm. Từ đó, các giám định viên và người được phụ trách sẽ thu thập toàn bộ thông tin về sự cố ấy như tên, số điện thoại người thông báo, biển số xe, ngày và giờ diễn ra tai nạn.
Bên cạnh đó, người được phụ trách và giám định viên cũng cần biết các thông tin như: họ tên và điện thoại người phụ trách gói bảo hiểm khách hàng, hạng mục tổn thất, nguyên nhân tổn thất, mức độ thiệt hại ước lượng từ sự cố, một số hướng giải quyết sơ bộ lúc xảy ra tai nạn… Ngoài ra, người được phân công sẽ hướng dẫn người được hưởng bảo hiểm làm giấy tờ hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới để đảm bảo thông tin được chính xác nhất.
Xử lý thông tin tổn thất sơ bộ
Người giám định viên sẽ kiểm tra các thông tin tổn thất sơ bộ và thu thập một số thông tin liên quan tới sự cố như: giấy chứng nhận bảo hiểm; đơn bảo hiểm đã được cấp; sự cố có nằm trong thời hạn bảo hiểm và nằm ở địa điểm được quy định trước đó hay không; trách nhiệm của bảo hiểm bồi thường tổn thất là bao nhiêu; mức tổn thất có dưới mức khấu trừ… Bên cạnh đó, giám định viên sẽ kiểm tra thêm về việc nộp phí của người dùng xe có đúng hạn hay không và những thỏa thuận trong việc giải quyết vất đề.
Nếu vụ tai nạn cao hơn mức bồi thường bảo hiểm xe ô tô phân cấp của giám định viên, người giám định viên sẽ phải báo lại cho cấp trên và thông báo lại với tái bảo hiểm. Đồng thời đó, giám định viên cũng cần phải báo cáo cho công ty để có những hướng phối hợp giải quyết tối ưu. Đối với những sự cố phức tạp, người giám định viên cần phải dựa trên ý kiến giám định của các cơ quan có thẩm quyền hoặc các tổ chức giám định độc lập, để giám định tổn thất theo đúng quy định và khách quan.
Tiến hành giám định
Giám định viên sẽ tiếp tục thu thập các thông tin về tổn thất bằng cách chụp ảnh và mô tả hiện trường sao cho rõ ràng nhất diễn biến, nguyên nhân và mức độ tổn thất. Sau đó sẽ đề xuất với người được bảo hiểm và các cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết tối ưu cũng như thực hiện một số cách đề phòng và hạn chế lại tổn thất. Lập biên bản chi tiết hiện trạng và dự đoán nguyên nhân tổn thất cũng như ước tính mức thiệt hại.
Mức giám định bồi thường bảo hiểm ô tô như sau:
Nếu xe ô tô không va chạm với bên thứ 3 (như các va chạm vào gốc cây, cột điện…)
Nếu xe ô tô va chạm với một bên thứ 3
Lưu ý: Trong trường hợp mà lỗi do người thứ 3, người dùng xe phải chuyển đổi quyền bồi thường ô tô sang bên thứ 3.
Thực hiện hồ sơ bồi thường
Sau khi đã xử lý xong hiện trường, xe sẽ được đưa về xưởng, giám định viên sẽ phối hợp cùng người chủ xe và những ai có liên quan để giám định tổn thất thực tế của xe lẫn hoàn thiện hồ sơ bồi thường. Các công ty bảo hiểm sẽ ủy quyền cho giám định viên trong việc quyết định phương án sửa chữa hay thay thế đối với các hạng mục tổn thất. Sau cùng, phương án khắc phục sẽ được ký bởi giám định viên và đại diện bảo hiểm.
Thực hiện bồi thường
Sau khi đã có hồ sơ giải pháp bồi thường, công ty bảo hiểm sẽ bảo lãnh thanh toán tại các xưởng có liên kết với công ty bảo hiểm. Chủ xe ô tô chỉ cần ký vào biên bản nghiệm thu, hợp đồng và nhận xe. Trong trường hợp xưởng sửa xe ở ngoài hệ thống, chủ xe cần thông báo lại công ty bảo hiểm để có thể giải quyết sớm nhất.
Minh Tân