Việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không chỉ là quy định bắt buộc, đó còn là phương thức để người tham gia bảo vệ quyền lợi, đảm bảo thực hiện trách nhiệm của mình khi không may xảy ra tai nạn giao thông, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp chủ phương tiện không mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, nhiều trường hợp bị loại trừ bảo hiểm dẫn đến việc bồi thường thiệt hại không được thực hiện đầy đủ, người bị nạn vừa gánh chịu hậu quả về tính mạng, sức khỏe lẫn kinh tế.
Hậu quả do tai nạn giao thông
Với sự phát triển không ngừng của hoạt động giao thông, sự gia tăng chóng mặt của các loại phương tiện giao thông trong khi cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, bất cập, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế thì tai nạn giao thông luôn là nỗi lo thường trực đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến bản thân nạn nhân, gia đình và xã hội.
Đối với người bị tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, hoặc may mắn còn sống thì sức khỏe có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phải nằm viện dài hoặc trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn. Có nhiều người tàn tật hoặc sống cuộc đời thực vật. Tai nạn giao thông đường bộ không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bị tai nạn và khiến họ sợ hãi mỗi khi ra đường …
Đối với những gia đình có người thân bị tai nạn xe chết, gia đình bị tổn thất nhiều về tinh thần, mất mát lớn. Hoặc có người may mắn còn sống, thì gia đình cũng bỏ nhiều thời gian. công sức, tiền của để chăm sóc, chữa bệnh cho họ.
Đối với xã hội, tai nạn giao thông dễ dẫn đến nghèo đói, lạc hậu. Có tới 70% số vụ và người tử vong đa số là người lao động trong gia đình. Hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ là khôn lường nó ảnh hưởng và tổn thương đến toàn xã hội, gia đình và nạn nhân. Chính vì vậy, mỗi chúng ta phải xây dựng một văn hoá an toàn khi tham gia giao thông.
Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp sau:
a) Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
b) Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
c) Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
d) Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
đ) Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
e) Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
g) Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
h) Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Quy định về chi hỗ trợ nhân đạo
Trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, không thuộc phạm vi bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm (trừ hành động cố ý gây thiệt hại của người bị thiệt hại) với mức hỗ trợ cụ thể như sau: 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên; 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.
Sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện tạm ứng bồi thường quy định, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm hoàn trả số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.
Mức chi không vượt quá 30% tổng số tiền đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hàng năm và số dư Quỹ bảo hiểm xe cơ giới các năm trước (nếu có). Trường hợp trong năm Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chi hết số tiền được chi hỗ trợ nhân đạo thì các hồ sơ chi hỗ trợ nhân đạo chưa được giải quyết sẽ được chuyển sang chi hỗ trợ nhân đạo của năm kế tiếp.
P.A