Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Điểm báo ngày 07/5/2025
Ngày đăng: 07/05/2025

1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:

Mất an toàn đón trả khách tại nút giao cao tốc; chuyển làn không quan sát gây tai nạn.

2. Tình hình TTATGT:

Ngày 07/5/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:

+ Vượt nắng nóng, đưa cao tốc Vũng Áng – Bùng cán đích cuối tháng 6: Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 56km, trong đó khoảng 13km đi qua địa bàn Hà Tĩnh và 43km còn lại thuộc tỉnh Quảng Bình. Tính đến đầu tháng 5, dự án đã đạt khoảng 95% khối lượng thi công; nhiều hạng mục chính đã hoàn tất và toàn tuyến đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Trên toàn tuyến, lớp bê tông nhựa mặt đường đã được thảm xong ở phần lớn các đoạn. Hàng loạt cây cầu quy mô lớn đã hoàn thành, nổi bật là cầu Sông Gianh – công trình dài gần 2,8km, đóng vai trò như “xương sống” kết nối giao thông toàn vùng. Bên cạnh đó, các cầu bắc qua sông Son đoạn qua thị xã Ba Đồn cũng đã được thi công hoàn tất, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Tại đoạn tuyến do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công, khoảng 5km tuyến chính đã được thảm xong lớp bê tông nhựa cuối cùng. Đại diện nhà thầu cho biết đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để bàn giao đồng bộ trong tháng 6.

Dù phần lớn khối lượng công việc đã về đích, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vẫn còn một số điểm “găng” kỹ thuật mà chủ đầu tư đang tập trung xử lý để đảm bảo kịp mốc hoàn thành. Nổi bật trong số đó là cầu số 1 do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công - một trong những cây cầu lớn nhất tuyến. Đến nay, công trình còn 5 nhịp cuối với tổng cộng 35 phiến dầm đang chờ lao lắp. Trên công trường, hàng chục mũi thi công đồng loạt triển khai các hạng mục như buộc sắt, đổ bê tông trụ, mố, bản mặt cầu, khe co giãn và lan can. Nhà thầu khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ cầu trong tháng 6 để kịp bàn giao đồng bộ toàn tuyến. Tại nút giao Tiến Châu - Văn Hóa, đơn vị thi công là Vinaconex đang đẩy nhanh tiến độ với phương án thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục. Đây là khu vực nhận mặt bằng muộn nhất trong toàn dự án, nhưng hiện đang được tổ chức thi công rất sát tiến độ. Một hạng mục kỹ thuật quan trọng khác là hầm Đèo Bụt dài gần 1km, xuyên núi. Dù đây không phải là điểm găng nhưng có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt cao. Theo Ban Quản lý dự án 6, Bộ Xây dựng (chủ đầu tư), các nhà thầu hiện đang duy trì cường độ làm việc cao, vừa thi công vừa kiểm soát chất lượng. Những điểm còn vướng mắc về kỹ thuật, tiến độ đều được theo dõi và đôn đốc hàng ngày nhằm bảo đảm không ảnh hưởng đến mốc hoàn thành chung. Dự kiến, việc đưa tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào khai thác đúng tiến độ ngày 30/6/2025 sẽ giúp kết nối đồng bộ với dự án Bùng - Vạn Ninh, cũng như hai tuyến cao tốc đi qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, tạo nên một trục giao thông cao tốc hoàn chỉnh xuyên suốt từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình. Việc thông suốt toàn bộ 4 dự án thành phần này sẽ không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 1A mà còn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các địa phương, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho các tỉnh có tuyến đi qua như Hà Tĩnh, Quảng Bình và cả vùng Bắc Trung Bộ.

+ Máy bay Vietnam Airline hạ cánh khẩn tại Thổ Nhĩ Kỳ, kịp thời cứu khách: Tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), chuyến bay VN37 khởi hành từ Hà Nội đến Frankfurt (Đức) vào đêm 5/5 đã phải chuyển hướng hạ cánh lúc 10h32 ngày 6/5 (giờ Việt Nam) tại sân bay Erzurum (Thổ Nhĩ Kỳ) để hỗ trợ một hành khách gặp vấn đề sức khỏe. Sau khoảng 8 giờ bay, một nam hành khách 61 tuổi, quốc tịch Việt Nam, xuất hiện triệu chứng khó thở, thiếu oxy. Ngay lập tức, tổ tiếp viên đã phát đi thông báo kêu gọi hỗ trợ từ các bác sĩ, nhân viên y tế tự nguyện có mặt trên chuyến bay. Với sự phối hợp của một hành khách là bác sĩ, tổ bay đã tiến hành sơ cứu và cung cấp bình oxy cho hành khách. Tuy nhiên, trước diễn biến sức khỏe nghiêm trọng của hành khách, tổ bay đã quyết định chuyển hướng và hạ cánh xuống sân bay gần nhất là Erzurum (Thổ Nhĩ Kỳ) để kịp thời tiếp nhận hỗ trợ y tế từ mặt đất. Các đơn vị tại sân bay đã phối hợp nhanh chóng tiếp cận máy bay ngay sau khi hạ cánh. Hành khách được chuyển tới bệnh viện địa phương tiếp tục điều trị, đi cùng có người thân. Sau khi làm thủ tục cần thiết và xin cấp phép từ nhà chức trách, chuyến bay VN37 đã cất cánh trở lại lúc 15h ngày 6/5 (giờ Việt Nam) để tiếp tục hành trình đến Frankfurt.

Dù bị chậm hơn 6 tiếng so với kế hoạch, quyết định điều chỉnh hành trình để hỗ trợ y tế kịp thời cho hành khách đã nhận được sự chia sẻ và đồng thuận từ toàn bộ hành khách trên chuyến bay. "Việc chuyển hướng hạ cánh trong trường hợp này thể hiện trách nhiệm, sự chủ động và tinh thần chuyên nghiệp của phi hành đoàn trong xử lý tình huống. Mặc dù điều chỉnh hành trình bay phát sinh nhiều chi phí liên quan đến nhiên liệu, mặt đất và sắp xếp lại lịch trình nhưng sự an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu mà Hãng hàng không Quốc gia cam kết theo đuổi", đại diện Vietnam Airlines cho hay.

+ Chạy thêm nhiều tàu tuyến Bắc – Nam dịp hè, giảm giá vé hấp dẫn: Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt đang mở bán vé tàu chạy thường xuyên, chạy thêm trên tuyến Bắc - Nam dịp hè 2025, với nhiều chương trình giảm giá. Ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên, chặng Hà Nội - TP.HCM chạy thêm đôi tàu SE9/SE10 từ ngày 15/5 - 10/8; đôi tàu SE11/SE12 từ ngày 13/5 - 2/8. Chặng TP.HCM - Nha Trang chạy thêm tàu SNT4 xuất phát ga Sài Gòn các ngày thứ 4, 5, 6, 7 hằng tuần từ ngày 28/5 - 2/8; tàu SNT5 xuất phát ga Nha Trang các ngày thứ 5, 6, 7, Chủ nhật hằng tuần từ ngày 31/5 - 3/8. Giữa Nha Trang - Đà Nẵng, chạy thêm đôi tàu SE41/SE42 từ ngày 29/5 - 3/8. Trong dịp hè, đường sắt áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé: Mua vé khứ hồi giảm 5%; mua vé cá nhân xa ngày đi tàu giảm đến 10%, vé tập thể giảm đến 9% tùy theo mác tàu, cung chặng, loại chỗ, số người đi tàu. Cùng đó áp dụng giảm giá vé đối với các đối tượng chính sách xã hội: Người hoạt động cách mạng trước tổng khởi nghĩa 19/8/1945, Bà mẹ Việt Nam anh hùng được giảm giá vé 90%; thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được giảm 30%. Trẻ em, học sinh, sinh viên, người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên cũng được miễn, giảm giá vé tùy đối tượng. Đặc biệt, đoàn viên công đoàn được giảm 5% giá vé khi mua vé cá nhân. Khi mua vé tập thể từ 7 - 39 người được giảm 7%; từ 40 người trở lên được giảm 10%.

+ Tiếp tục lùi thười gian thông xe hầm chui tại nút giao An Phú đến cuối tháng 6/2025: Ban Giao thông cho biết, dù toàn bộ kết cấu đường hầm, hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông đã hoàn thành, nhưng đơn vị vẫn cần thêm thời gian để hoàn tất hạng mục trạm bơm thoát nước cho hầm. Đồng thời, điều kiện địa chất, nước ngầm phức tạp nên cũng cần có thêm thời gian để triển khai các công tác xử lý kỹ thuật phát sinh. Ban Giao thông cùng các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu thi công sẽ tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành hạng mục Trạm bơm thoát nước và thông xe đường hầm HC1 dự kiến vào 30/6/2025. Trước đó, hầm chui được lên kế hoạch thông xe vào ngày 29/4, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau đó, Ban Giao thông dự kiến thông xe vào ngày 9/5 nhưng chưa thể thực hiện. Theo Ban Giao thông, đơn vị luôn xác định phải cố gắng tối đa để hoàn thành các công trình giao thông, đưa vào phục vụ người dân thành phố càng sớm càng tốt, đặc biệt là các hạng mục, công trình của Nút giao thông An Phú - công trình vừa thi công vừa đảm bảo giao thông với mật độ giao thông rất lớn, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khi lưu thông qua khu vực thi công. Được biết, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, công trình của Nút giao An Phú, trong quý II, quý III/2025, Ban Giao thông sẽ tiếp tục khởi công các dự án cầu Rạch Tôm, cầu Ông Nhiêu, hoàn thành đoạn kênh Hàng Bàng quận 6. Dự án nút giao An Phú được khởi công năm 2022 với quy mô ba tầng, bao gồm gầm chui, cầu vượt và đường nối vào các tuyến đường trọng điểm. Đây là dự án nút giao hiện đại bậc nhất TP.HCM với sáu cây cầu, hai hầm chui, tổng diện tích sử dụng đất là 29ha, tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng.

+ Sắp mở đường bay thẳng Hà Nội – Mi Lan: Ngày 7/5, tại Trung tâm triển lãm Salone Dei Tessuti (Milan, Italy), Vietnam Airlines chính thức công bố khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội và Milan. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam - châu Âu, mở ra cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác du lịch và kinh tế giữa Việt Nam và Italy. Theo đó, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên khai thác đường bay thẳng từ Hà Nội tới Milan - trung tâm thời trang và kinh tế lớn bậc nhất châu Âu. Theo kế hoạch, đường bay Hà Nội - Milan sẽ được khai thác từ ngày 1/7, sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner với tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần và tổng thời gian bay gần 12 tiếng mỗi chặng. Việc đưa vào khai thác tuyến bay mới sẽ nâng tổng số đường bay thẳng của Vietnam Airlines tới châu Âu lên 9 đường, đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối quốc tế, mang lại nhiều lựa chọn thuận tiện hơn cho hành khách trong hành trình khám phá châu Âu. Trước đây, hành khách Việt Nam muốn đến Italy thường phải nối chuyến qua các trung tâm trung chuyển như Paris, Frankfurt hay Doha làm kéo dài thời gian hành trình. Giờ đây, với đường bay thẳng Hà Nội - Milan, du khách có thể dễ dàng tiếp cận "miền đất của các đại di sản", khám phá những thành phố cổ kính như Rome, Florence, Venice hay những kỳ quan nghệ thuật đỉnh cao của thế giới. Ở chiều ngược lại, du khách Italy cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như Hà Nội, Hạ Long, Hội An, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM... nhờ hành trình bay thẳng nhanh chóng và thuận tiện.

+ Ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstans: Sự kiện diễn ra trang trọng với sự tham dự của Tổng Bí thư Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Kazakhstan. Tại sự kiện, Bộ Tài chính Việt Nam đã trao Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho Công ty Aviation Holdings, thành viên của Vietjet, nhằm thực hiện giao dịch mua cổ phần chiến lược tại hãng hàng không Qazaq Air. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng quốc tế của Vietjet, góp phần củng cố quan hệ song phương Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác hàng không, kinh tế, văn hóa nói chung, đồng thời mở ra chương mới cho ngành hàng không Trung Á. Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng phát triển và vận hành hãng hàng không Vietjet Qazaqstan, tiền thân là Qazaq Air. Vietjet Qazaqstan là hãng hàng không thế hệ mới chi phí thấp, được kỳ vọng trở thành cầu nối hàng không chiến lược giữa Kazakhstan với Việt Nam, Đông Nam Á và các trung tâm hàng không quốc tế. Hãng sẽ phục vụ nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân Kazakhstan, qua đó thúc đẩy du lịch, thương mại, logistics xuyên Á, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương với hàng nghìn việc làm chất lượng cao.

 Cũng tại sự kiện, Vietjet Qazaqstan và Tập đoàn Boeing ký kết Thỏa thuận khung về hỗ trợ kỹ thuật cho đội tàu bay Boeing 737 của Vietjet Qazaqstan. Cụ thể, Boeing sẽ hỗ trợ toàn diện từ cung cấp phần mềm kỹ thuật, phụ tùng, huấn luyện phi công và kỹ sư, đến bảo dưỡng và nâng cấp tàu bay nhằm đảm bảo cho đội bay vận hành hiệu quả và an toàn. Vietjet Qazaqstan dự kiến sẽ khai thác ít nhất 20 tàu bay Boeing 737, mở rộng mạnh mẽ mạng bay nội địa và quốc tế. Hãng sẽ áp dụng mô hình vận hành hiện đại, quản trị số hóa và hệ thống đào tạo nhân sự tiên tiến với sự hỗ trợ kỹ thuật và vận hành từ Vietjet. Với kinh nghiệm vận hành hàng không hiện đại, công nghệ tiên tiến và mạng lưới đối tác toàn cầu, Vietjet đầu tư vào Kazakhstan với vai trò tiên phong của tập đoàn Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hiện đại hóa hạ tầng và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không khu vực. Mô hình hợp tác này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn phục vụ lợi ích quốc gia, tăng cường kết nối khu vực cũng như đóng góp vào thịnh vượng chung.

+ Cấp thiết xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các dự án đường sắt mới: PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, tọa đàm diễn ra trong bối cảnh ngành đường sắt Việt Nam đang đứng trước thời cơ phát triển vượt bậc với nhiều chủ trương lớn, quyết sách chiến lược được Đảng, Quốc hội và Chính phủ xác lập. "Hiếm có thời điểm nào trong lịch sử phát triển ngành đường sắt Việt Nam lại chứng kiến những chuyển biến tích cực như hiện nay. Chỉ trong chưa đầy một năm, Quốc hội đã liên tiếp thông qua nhiều nghị quyết, cơ chế quan trọng nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về tiêu chuẩn, công nghệ và huy động nguồn lực, mở đường cho sự cất cánh của ngành đường sắt", ông Hùng nói. Cụ thể, nhà trường đã công bố 5 chương trình đào tạo kỹ sư các lĩnh vực đường sắt hiện đại, góp phần đổi mới sâu sắc nội dung, phương pháp đào tạo, hướng đến các dự án trọng điểm quốc gia. Quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt Việt Nam xác định, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có thêm 2.362km đường sắt kết nối đến các khu kinh tế, cảng biển. Trong đó, mục tiêu được Chính phủ đặt ra là khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025, khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2026. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã xây dựng các nghị định phục vụ triển khai đặt hàng các doanh nghiệp lớn tham gia.

Tại tọa đàm, ông Bùi Văn Dưỡng, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) đã trình bày hàng loạt nội dung quan trọng như: cơ sở pháp lý ban hành Nghị định Chính phủ áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) trong xây dựng đường sắt tốc độ cao; quy định chung đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM... Quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM do UBND thành phố quyết định lựa chọn áp dụng cho các dự án sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng. Tại tọa đàm, việc ứng dụng BIM trong thực hiện các dự án đường sắt cũng được bàn luận với mục tiêu bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ các bên: tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp, cơ quan quản lý và vận hành công trình.

3. Tình hình TNGT:

Ngày 07/5/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:

+ Ô tô tải cuốn xe máy vào gầm, cụ ông 80 tuổi tử vong, vợ trọng thương: hồi 13h30 ngày 06/5 trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, xe máy mang BKS 37M1 - 000x, ông D (80 tuổi) chở vợ là bà B (trú xóm 1, xã Lạng Sơn) đi xe máy đã va chạm với ô tô tải BKS 21H - 375.xx (chưa rõ người điều khiển) đang di chuyển trên đường Hồ Chí Minh. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong, người ngồi sau bị thương, xe máy hư hỏng năng. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.

+ Va chạm xe tải, 02 học sinh lớp 12 thương vong: hồi 10h45 ngày 6/5, tại đại bàn xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, xe tải mang BKS 38C - 157.xx do tài xế L.T (SN 1983, trú tại xã Gia Hanh, huyện Can Lộc) điều khiển, va chạm với xe máy chở hai học sinh là N.P.L (trú thôn Hồng Sơn) và P.Q.K (trú thôn Trà Sơn), cùng sinh năm 2007, học lớp 12 Trường THPT Can Lộc. Hậu quả, Em N.P.L tử vong tại chỗ, em P.Q.K bị thương nặng, được người dân đưa tới bệnh viện cấp cứu ngay sau đó. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.

+ Xe máy chở 3 bà cháu va chạm ô tô, hai người tử vong thương tâm: hồi10h25 ngày 06/5, tại Km 251+400 trên quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Thượng Hoà, xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, ô tô BKS 35E - 006.xx do tài xế Phạm Văn Tr (SN 1999, ngụ xã Khánh Hoà, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) điều khiển va chạm xe máy BKS 35B1 - 787.xx do bà Nguyễn Thị H (SN 1977, ở xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn) điều khiển, chở trên xe cháu Trần Văn M (SN 2017) và cháu Trần Thu H (SN 2018). Hậu quả, bà H và cháu M tử vong, cháu H bị xây xát nhẹ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.

EMC Đã kết nối EMC
Back to top