1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Hạn chế xe tải quanh khu vực tổ chức Đại lễ VERSAK; gỡ vướng cho đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng; thiếu quan sát dẫn đến tai nạn.
2. Tình hình TTATGT:
Ngày 06/5/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:
+ Xe đông kỷ lục, trung tâm đăng kiểm tất bật ngày đầu làm việc sau nghỉ lễ 30/4: Chiều 5/5, hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ghi nhận tình trạng xe xếp hàng dài chờ đến lượt kiểm định. Tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Hà Nội), khoảng 16h, chị Phạm Kiều Ly (quận Cầu Giấy) vẫn phải chờ sau khoảng 20 xe dù tranh thủ đi đăng kiểm từ sớm. Theo ghi nhận, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều hoạt động hết công suất. Khác với không khí vắng vẻ những ngày nghỉ (2-3/5), đến 16h chiều 5/5, nhiều trung tâm vẫn còn xe xếp hàng kín sân, thậm chí tràn ra phía ngoài cổng. Tại hai trung tâm lớn ở Hà Nội là 2903V và 2908D, xe nối đuôi chờ đến lượt kiểm định từ đầu giờ chiều. Đa phần là xe đến sát hạn hoặc còn 1-2 ngày nữa sẽ hết hạn đăng kiểm. Lượng xe quá hạn tương đối ít, cho thấy người dân đã nắm rõ quy định xử phạt xe quá hạn.
Các trung tâm đăng kiểm ghi nhận lượng xe đến kiểm định ngày 5/5 tăng vọt, lập kỷ lục mới kể từ đầu năm. Tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V, chỉ trong buổi sáng đã kiểm định gần 130 xe – con số cao nhất trong 4 tháng đầu năm 2025. Dự kiến hết ngày 5/5, tổng số xe được kiểm định tại đây vượt 200. Tại Trung tâm 2908D, với 6 đăng kiểm viên và 2 dây chuyền, đơn vị đã kiểm định khoảng 180 xe trong ngày. Còn tại Hòa Bình, Trung tâm Đăng kiểm 2801S tiếp nhận khoảng 90 xe, chủ yếu là xe tải và xe kinh doanh vận tải. Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 8904D (Hưng Yên), lượng xe tăng 30% so với ngày thường, đạt 130 xe trong ngày 5/5. Đơn vị phải kéo dài thời gian làm việc đến 17h20 mới hoàn tất kiểm định. Dù lượng xe đến đăng kiểm tăng cao, song nhiều phương tiện vẫn bị "trượt" ngay từ lần đầu do lỗi kỹ thuật, phạt nguội hoặc không đủ giấy tờ. Đại diện các trung tâm cho biết, không ít chủ xe không xuất trình được bản photo công chứng giấy đăng ký xe – một trong những điều kiện bắt buộc khi kiểm định xe thế chấp ngân hàng. Trước áp lực tăng cao sau kỳ nghỉ lễ, nhiều trung tâm đã chủ động bố trí đăng kiểm viên làm thêm giờ, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp kịp thời, không để ùn tắc kéo dài tại khu vực kiểm định.
+ Triển khai 9 dự án thanh thải chướng ngại trên luồng đường thủy quốc gia: Theo Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa VN, hiện có 9 công trình đang được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước phục vụ duy tu, nạo vét và thanh thải vật chướng ngại. Trong số này có 7 công trình thuộc kế hoạch giai đoạn 2025–2025 đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu tư vấn để khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Tất cả các dự án thanh thải chướng ngại vật đường thủy đều tuân thủ quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và xây dựng. Việc lựa chọn nhà thầu sẽ được thực hiện qua hình thức đấu thầu trực tuyến, công khai, minh bạch theo quy định hiện hành.
+ Cơ hội trải nghiệm tàu hỏa hạng sang tuyến Hà Nội - Hải Phòng giá ưu đãi: Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, từ ngày 10/5/2025 đưa vào vận hành 20 toa hạng sang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Các toa tàu này sẽ phục vụ hành khách trên các đôi tàu HP1/HP2, LP5/LP6, LP2/LP3 và LP7/LP8. Ngoại thất của toa xe mới được thiết kế với màu đỏ chủ đạo của Hoa phượng đỏ, biểu tượng của thành phố Hải Phòng. Bên trong toa xe được thiết kế hiện đại, có không gian nội thất sang trọng, giao thoa các yếu tố lịch sử, kiến trúc, văn hóa đa dạng của thành phố Cảng. Đây cũng là lần đầu tiên đường sắt đưa vào vận hành toa VIP 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, kết hợp giữa đường nét hiện đại và màu sắc truyền thống Á Đông. Toa xe được lắp sàn gỗ tự nhiên, hệ thống wifi và quầy bar phục vụ đồ uống miễn phí. Toa tàu này sẽ là nơi diễn ra các hoạt động biểu diễn âm nhạc trên tàu. Cùng đó, toa 56 chỗ với ghế ngồi có thể xoay 180 độ, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi phù hợp. Ngoài ra, trên các toa tàu mới còn lắp cửa bán tự động, bảng điện tự hiển thị vị trí, tốc độ tàu chạy; khu vực rửa tay rộng rãi, nhà vệ sinh hiện đại.
Ngoài các toa VIP 34 chỗ, toa ghế xoay 56 chỗ, trên đoàn tàu còn các toa phổ thông 64 chỗ, áp dụng chính sách giá vé linh hoạt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách. Cụ thể, hạng vé đặc biệt (toa VIP 34 chỗ) có giá vé đầu tuần là 250.000 đồng/vé, giá vé cuối tuần thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật là 300.000 đồng/vé. Với hạng vé VIP hành khách sẽ được phục vụ miễn phí một loại đồ uống tự chọn như nước trái cây, trà hoa cúc, cà phê, nước suối... trong suốt hành trình. Vé hạng nhất (toa xe 56 chỗ có chức năng đổi chiều) có giá vé đầu tuần là 150.000 đồng/vé, giá vé cuối tuần là 180.000 đồng/vé; hành khách được phục vụ một chai nước. Hạng vé phổ thông có giá vé đầu tuần là 105.000 đồng/vé, giá vé cuối tuần là 130.000 đồng/vé. Đặc biệt, trong tuần lễ khai trương từ ngày 10/5 - 18/5/2025, đường sắt giảm 10% giá vé tất cả các tàu trên tuyến.
+ Sóng to, sương mù dày đặc, chìm tàu chở 6 thuyền viên trên vùng biển Cát Bà: Khoảng 18h35 ngày 5/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hải Phòng nhận được tin báo của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng về việc tàu Hải Anh 26 đang hành trình từ Quảng Ninh về Hải Phòng đến cách cửa vịnh Cát Bà khoảng 6 hải lý do gặp thời tiết phức tạp, có sóng to, sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế, tàu bị chìm đắm và không liên lạc được thuyền viên. Ngay khi nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng chỉ đạo Đồn biên phòng Cát Bà điều động 1 tàu, 1 xuồng và 11 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Trung tá Bùi Anh Tuấn, Phó Đồn trưởng trực tiếp chỉ huy và trưng dụng 2 xuồng của người dân đang hoạt động trên vịnh để phối hợp cứu nạn. Đến 19h10' ngày 5/5, lực lượng cứu nạn tiếp cận được hiện trường, lúc này tàu Hải Anh 26 đang chìm. Lực lượng cứu nạn kịp thời tiếp cận và đưa 6 thuyền viên lên xuồng của đơn vị. Đến 19h50', lực lượng cứu nạn đưa 6 thuyền viên trên vào bờ an toàn và đưa đến Trung tâm Y tế huyện Cát Hải để chăm sóc y tế và ổn định tâm lý cho các thuyền viên. Hiện, tổ cứu nạn của Đồn Biên phòng Cát Bà đang tiếp tục phối hợp với chủ phương tiện để trục vớt tàu, bảo đảm việc lưu thông qua tuyến hàng hải trên được thông suốt, an toàn.
+ Hầm chui 341 tỷ đồng tại nút giao lớn nhất TP.Hồ Chí Minh sẽ thông xe ngày 09/5: Ngày 5/5, trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, vào ngày 9/5, hầm chui HC1 sẽ chính thức thông xe, đưa vào sử dụng. Khi thông xe, các phương tiện hướng từ hầm Thủ Thiêm, theo đường Mai Chí Thọ sẽ đi dưới hầm chui để qua cao tốc TP.HCM - Long Thành, không phải chờ đèn đỏ ở nút giao An Phú đang ùn tắc mỗi ngày. Hầm chui HC1 dài 480m, có 4 làn xe với tổng mức đầu tư 341 tỷ đồng, nằm tại nút giao giữa đại lộ Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống. Trước đó, hầm chui này dự kiến thông xe dịp 30/4. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất và nước ngầm phức tạp khiến việc hoàn thành hạng mục trạm bơm thoát nước phát sinh nhiều công tác bổ sung nên dự án phải dời ngày thông xe. Ban Giao thông đã nhận khuyết điểm trước UBND TP.HCM vì không thể thông xe đúng hạn, và cho biết sẽ có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo của thành phố. Hiện tại các nhà thầu vẫn đang tiếp tục thi công các hạng mục khác, trong đó có hầm chui HC2, dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Khi đưa vào sử dụng, phương tiện từ cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ đi xuống hầm chui để rẽ trái qua đường Mai Chí Thọ, hướng về hầm Thủ Thiêm. Điều này sẽ giúp phương tiện sau khi đi hết đường cao tốc được thoát nhanh, không phải chịu cảnh xếp hàng kilomet vào các dịp lễ, Tết. Dự án nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức, TP.HCM khởi công từ cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Đây là trục đường huyết mạch, có ý nghĩa liên kết vùng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM.
+ Hơn 95 tỷ đồng gải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh qua Bạc Liêu:
Ngày 5/5, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu cho biết, tiến độ chi trả bồi thường cho Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (đoạn qua địa bàn tỉnh) cơ bản đạt kế hoạch đề ra, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình. Trung tâm đã thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường cho 104/105 cá nhân và hộ gia đình bị ảnh hưởng dự án, với số tiền hơn 95 tỷ đồng, các hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng theo quy định. Tính đến thời điểm này, trung tâm đã bàn giao cho nhà thầu thi công dự án được 6,45/6,6km. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang và tỉnh Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án khởi công vào tháng 3/2024, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Tổng diện tích đất cần phải thu hồi cho dự án hơn 111ha, trong đó, Kiên Giang hơn 95ha, Bạc Liêu hơn 16ha. Dự án đi qua tỉnh Bạc Liêu thuộc xã Vĩnh Lộc và xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) với chiều dài 6,6km.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 06/5/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:
+ Ô tô ben va chạm xe máy ở nút giao, 01 người chết, 01 người bị thương: hồi 16h00 ngày 05/5, tại địa phận thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, xe ben BKS 74C - 084.36 do anh Đoàn Văn L (SN 1993, trú tại xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) điều khiển, đã va chạm với xe máy BKS 74L1 - 152.16 do anh Lê Văn H (SN 1996, trú tại phường Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) điều khiển, chở chị Bùi Thị Hải Y (SN 1993, trú tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Hậu quả, chị Bùi Thị Hải Y tử vong tại chỗ, anh Lê Văn H bị thương, xe máy bị hư hỏng nặng. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, giải quyết theo quy định.
+ Con gái chở mẹ đi khám bệnh, trên đường về tông đuôi xe tải: hồi 14h00 ngày 05/5, phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, cô gái khoảng 20 tuổi (chưa rõ danh tính), quê Nam Định, điều khiển xe máy (chưa rõ BKS) chở mẹ (52 tuổi), lưu thông trên tuyến ĐT747B. Khi gần đến cầu Khánh Vân, xe máy tông vào đuôi ô tô tải đang đậu ở làn xe máy. Hậu quả, người mẹ ngồi sau tửu vong tại chỗ, người điều khiển xe máy bị thương được đưa đi cấp cứu, xe máy hư hỏng nặng. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, danh tính nạn nhân và giải quyết theo quy định.
+ Taxi điện bất ngờ tăng tốc tông trúng xe máy, người đàn ông 49 tuổi thiệt mạng: hồi 12h00 ngày 05/5, tại đường liên xã Phú Lộc, thuộc thôn Lộc Tài, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, xe taxi điện BKS 50H - 473.30 do tài xế Phạm Ngọc Sơn (20 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) điều khiển. Khi đến địa điểm trên bất ngờ tăng tốc rồi tông vào xe máy BKS 47K6 - 7757 do ông Lê Như Thứ (49 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) điều khiển di chuyển cùng chiều phía trước. Hậu quả, người điều khiển xe máy bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, giải quyết theo quy định.