Lo lắng, bất an khi tham gia giao thông
Chỉ tính trong 8 tháng năm 2015 trên toàn quốc đã xảy ra 107 vụ tai nạn giao thông có liên quan tới xe container, làm chết 51 người và nhiều người khác bị thương. Đây là một con số đáng báo động về tình hình TTATGT liên quan tới xe container, xe đầu kéo. Điều này khiến người dân khi tham gia giao thông cảm thấy bất an khi ra đường.
Vào hồi 3h30’ ngày 31/5, ôtô chở 5 người và xe khách 45 chỗ xuất phát từ Tam Bình (quận Thủ Đức, TP HCM) đi chùa ở Đồng Nai, trên quốc lộ 1. Đến trước cổng Khu chế xuất Linh Trung, hai xe dừng chờ đèn đỏ. Bất ngờ từ phía sau, xe đầu kéo BKS 51C-181.44 lao tới húc ôtô 4 chỗ BKS 51A-933.99 vào đuôi xe khách đỗ trước đó. Hai bánh trước container chồm lên, nghiền nát chiếc xe hơi khiến 5 người bên trong tử vong tại chỗ. Đầu xe container chỉ bị hư hỏng nhẹ, kính phía lái xe bị vỡ.
Tai nạn thảm khốc làm 5 người trên xe ô tô con thiệt mạng
Nguyên nhân theo lời khai của tài xế xe container là do lung túng tìm chân phanh, khi va chạm với xe tải cùng chiều, nên đã đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe container lao thẳng vào xe ô tô chở 5 người đang dừng đèn đỏ phía trước.
Cũng liên quan đến tình hình trên, vào khoảng 22h30 ngày 10/3. Thời điểm đó, tàu SE5 do anh Lê Minh Phú, điều khiển, chạy hướng Bắc – Nam. Khi đến Km 639 – 750, thuộc cung đường Diên Sanh (thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng) tàu hỏa đã đâm vào ôtô tải kéo rơ móc 75R – 001.85 băng qua đường ngang dân sinh. Cú đâm mạnh làm 2 toa khách và một toa phục vụ tàu hỏa trật khỏi đường ray, hư hỏng nặng. Người điều khiển tàu hỏa đã tử vong, 3 hành khách trên tàu và tài xế ô tô bị trọng thương.
Tai nạn giữa xe container và tàu hỏa làm lái tàu chết tại chỗ
Vào 4h15, sáng 7-3 tại cụm đèn tín hiệu giao thông vòng xuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Hồng Phong, thuộc địa bàn quận Hải An, Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe container BKS: 16L-4485, Rơ- móc BKS: 16R-20689 với xe máy BKS: 16P3-3809 khiến 2 người tử vong thê thảm tại chỗ.
Tai nạn thương tâm tại Hải Phòng làm 2 nữ sinh thiệt mạng.
Theo các nhân chứng cho biết vào thời điểm đó, xe container chạy trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm theo hướng từ cảng Chùa Vẽ về cầu vượt Lạch Tray, chở theo một container hàng 40 phít. Khi tới gần cột đèn tín hiệu giao thông kể trên lái xe chạy ẩu, đi vào làn đường dành cho người đi xe máy, xe đạp dẫn tới đâm vào chiếc xe máy BKS: 16P3- 3809 chạy phía trước cùng chiều. Hậu quả, 2 người đi trên xe máy cùng chiếc xe bị cuốn vào gầm container vò nát, kéo đi một đoạn dài khoảng 50 mét. Nạn nhân được xác định là chị Trần Thị Hoa (SN 1992, ở huyện Xuân Trường) và chị Trần Thị Trang (SN 1992, ở huyện Hải Hậu, cùng tỉnh Nam Định) hiện đang là sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Hải Phòng.
Mới đây nhất, trên các trang mạng xã hội clip xe container “điên” gây tai nạn vào 9h48 ngày 24/9, tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, Quận 7, Tp.Hồ Chí Minh, đã làm “dậy sóng” cư dân mạng về “hung thần” container. Trên clip có thể thấy, chiếc xe container BKS 51C 457.20 đã lao vun vút đâm trực diện vào người và xe đang dừng chờ đèn đỏ. Hình ảnh không khác gì trong một bộ phim hành động. May mắn là không ai thiệt mạng. Tại cơ quan điều tra, lái xe container “điên” khai nhận đang di chuyển thì có một chiếc ô tô con chuyển làn qua trái khiến phải phanh gấp. Vì phanh gấp nên xe container bị đánh lái qua trái, đầu cúp lại, lực đẩy tới và đầu xe dài đã lùa sạt qua vị trí các phương tiện đang dừng đèn đỏ. Sau tai nạn, do hoảng loạn, sợ người dân đánh, nên lái xe đã rời khỏi hiện trường. Tới chiều 28/9 mới đến trình diện tại cơ quan Công an.
Đạo đức nghề nghiệp, sức khỏe, lối sống của các lái xe ?
Do việc siết chặt trọng tải xe nên lượng xe container đã được các doanh nghiệp mua thêm để đáp ứng việc thông thương hàng hóa. Riêng tại Hải Phòng, chỉ tính từ tháng 4 đến nay, lượng xe container trên địa bàn thành phố đã tăng thêm 720 xe, nâng tổng số xe đang lưu hành trên đường lên hơn 7.000 xe, với việc xe container tăng như vậy thì đồng nghĩa với việc lái xe phải tăng theo. Từ trước, số lượng lái xe có bằng lái đủ tiêu chuẩn quy định pháp luật để điều khiển xe container vốn dĩ đã thiếu, vậy sau khi số lượng xe container tăng lên thì việc các lái xe sử dụng bằng giả có thể xảy ra.
Không phải hiện nay mà từ lâu sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp của các lái xe container đang là vấn đề lo ngại, việc các lái xe sử dụng chất kích thích, ma túy trong khi đang lái xe là điều không có gì ngạc nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT cho biết trong năm 2014, qua công tác khám sức khỏe đối với tài xế vận tải bằng ô tô có 477 trường hợp dương tính với ma túy.
Trong đó, Hà Nội có 57 tài xế có biểu hiện dương tính với chất gây nghiện, Hải Dương phát hiện 61 trường hợp tài xế dương tính với ma túy. Theo công bố của Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh trong đợt thăm khám sức khỏe năm 2014 có tới 117 người có kết quả dương tính với ma túy.
Việc lái xe sử dụng chất ma túy được ngụy biện rằng thường xuyên chạy đêm, phải “chơi” vào mới chịu đựng được. Khi sử dụng các chất kích thích và ma túy thì tất nhiên không ai có thể lường trước được những hiểm họa mà nó gây ra.
Đua nhau, tranh đường, vượt quá tốc độ, chở hàng hóa quá khổ quá tải là câu chuyện thường ngày của các lái xe container, với việc đi nhanh, chở được nhiều chuyến, nhiều hàng thì sẽ được nhiều tiền hơn nên việc các lái xe vi phạm luật lệ giao thông, coi thường tính mạng của người đi đường là chuyện xảy ra bình thường. Cứ thử tưởng tượng những chiếc xe nặng vài chục tấn chạy với vận tốc cao khi xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ như thế nào. Như vậy, khiến người tham gia giao thông khiếp sợ mỗi khi nhìn thấy các xe container lưu thông trên đường.
Lý giải cho những vi phạm của mình, lái xe thường đổ lỗi cho doanh nghiệp đã khoán chuyến, khoán thời gian, thế rồi sức ép của giờ cấm, hạn chế xe lưu thông trên các tuyến đường đô thị khi phải vào các kho bãi trả hàng… Có thật nhiều lý do đã được các bác tài đưa ra để lấp liếm đi các vi phạm của mình.
Phải có biện pháp mạnh để kiểm soát và răn đe.
Nhằm đảm bảo TTATGT đợt cuối năm 2015, Cục Cảnh sát giao thông vừa yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông trong cả nước phải tập trung kiểm soát đối với các xe container, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: chở hàng quá trọng tải, vi phạm tốc độ; đi không đúng làn đường, phân đường; sử dụng bia, rượu, chất kích thích, ma túy; phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật…
Thông qua đó cũng phát hiện các bất cập trong công tác quản lý người lái xe, dể kiến nghị với cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải cần tăng cường các biện pháp quản lý, tập trung vào việc giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội đối với người lái loại xe này. Đồng thời cần ban hành quy định về kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các chất ma túy của lái xe container.
Lực lượng CSGT đang kiểm tra cân trọng tải đối với các xe container.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, để xe container, xe đầu kéo không còn là những “hung thần” trên đường phố, rất cần những biện pháp mạnh từ các lực lượng chức năng. Thêm vào đó, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải cũng cần chủ động tăng cường các biện pháp quản lý đội ngũ lái xe container, tuyên truyền định hướng cho họ các biện pháp bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường./.
Duy Hoàng, Phòng Tuyên truyền