Trang chủ
   

HƯỚNG DẪN VÀ GIẢI ĐÁP XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT (Tiếp theo kỳ trước)

2014-04-23 13:56:45

Câu 11: Người điều khiển phương tiện đi đến ngã ba, nếu muốn rẽ phải, có cần bật xi nhan không? Nếu không bật có sai phạm gì không? Xử lý như thế nào?

Trả lời:

Khi tham gia giao thông, đến các ngã ba, ngã tư, đường có các hướng rẽ khác nhau, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện đột ngột rẽ phải mà không có tín hiệu báo hướng rẽ, gây bất ngờ cho các phương tiện phía sau không chủ động điều khiển phương tiện, dễ xảy ra những va chạm giao thông.

Điều 15 luật giao thông đường bộ quy định:

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Như vậy nếu muốn rẽ phải thì người điều khiển phương tiện phải có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trường hợp vi phạm sẽ bị Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng quy định tại điểm a khoản 4 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Câu 12: Đối với người dẫn dắt súc vật đi trên đường thì đi như thế nào là đúng luật?

Trả lời

Tại Điều 34 Luật giao thông đường bộ quy định về việc người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ như sau:

- Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn.

- Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Các hành vi vi phạm các quy định nêu trên sẽ bị xử phạt theo điều 10 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ và ứng với mỗi hành vi khác nhau sẽ có các mức xử phạt khác nhau. Ví dụ: đối với các hành vi điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng; hành vi đi vào đường cao tốc trái quy định phạt tiền từ 100.000đ đến 120.000đ…

Câu 13: Ở các tuyến dường làng, ngõ xóm, nhiều người dân phơi rơm rạ, nông sản, củi trên đường, gây cản trở giao thông. Việc làm này có vi phạm luật GTĐB không? Xử lý như thế nào?

Theo điểm d khoản 2 điều 35 Luật giao thông đường bộ quy định: “Không được phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ”.

Với hành vi này tại điểm a khoản 1 điều 11 Nghị định 171/2013/CP quy định:

 Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ.

Câu 14: Xe đạp máy thuộc loại xe thô sơ hay xe cơ giới? Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện này có bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm không?

Theo điều 19 Luật giao thông đường bộ quy định thì xe đạp máy là xe thô sơ.

Tại khoản 2 điều 31 Luật giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Nếu không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000  theo quy định tại điểm d khoản 4 điều 8 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ.

Câu 15:  Người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi trong đường làng, ngõ xóm ở vùng nông thôn. Nếu không đội mũ bảo hiểm có vi phạm không? Xử lý như thế nào?

Tại Khoản 2 Điều 30 Luật GTĐB quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Như vậy, trên bất cứ tuyến đường nào, dù là đường làng, ngõ xóm ở khu vực nông thôn, đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Trường hợp vi phạm, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo điểm i khoản 3 điều 6 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ.

Hiện nay tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn khá nhiều. Đặc biệt là ở những đường liên thôn, liên xã và những nơi lực lượng công an không thường xuyên tuần tra kiểm soát được. Nguyên nhân chính ở đây vẫn là nhận thức của người dân chưa cao, vẫn còn tâm lý đối phó.

Người dân cần phải thấy được việc đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông là cần thiết cho chính bản thân mình, nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe của mỗi người khi tham gia giao thông.

Câu 16: Hành vi ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống sẽ bị xử lý như thế nào? Biện  pháp khắc phục?

Trả lời

          Ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt được quy định tại khoản 12 điều 12 Luật đường sắt năm 2005.

Theo điểm d, khoản 2, điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định: Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác. Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Điểm c, khoản 1, Điều 67 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ quy định đối với hành vi ném đất, đá hoặc các vật khác từ trên tàu xuống khi tàu đang chạy, Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Câu 17: Khi đang đi trên đường, thấy có một nhóm em bé đang chơi trên đường ngang giao nhau với đường sắt hoặc thấy chướng ngại vật không thể dịch chuyển trên đoạn đường sắt, cần phải làm gì? 

Trả lời

Đây là những tình huống hết sức nguy hiểm cho an toàn giao thông đường sắt. Trước hết, đối với trường hợp phát hiện thấy một nhóm trẻ đang chơi trên khu vực đường ngang giao nhau với đường sắt thì ta phải khẩn trương yêu cầu các em nhỏ rời khỏi khu vực đường sắt, tối thiểu cách 5m.

Đối với trường hợp phát hiện có chướng ngại vật không thể dịch chuyển trên đoạn đường sắt, gây cản trở, mất an toàn giao thông đường sắt. Người phát hiện cần phải kịp thời báo cho nhà ga, đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nơi gần nhất biết để có biện pháp xử lý; trường hợp khẩn cấp, phải thực hiện ngay các biện pháp báo hiệu dừng tàu. Tổ chức, cá nhân khi nhận được tin báo hoặc tín hiệu dừng tàu khẩn cấp phải có ngay biện pháp xử lý bảo đảm an toàn giao thông vận tải đường sắt và thông báo cho đơn vị trực tiếp quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt biết để chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục.

Câu 18: Hiện nay, hành vi lấy trộm các thanh tà vẹt, ốc vít,... xảy ra thường xuyên. Hành vi này để lại những hậu quả gì? Xử lý như thế nào?

Trả lời

Gần đây tiếp tục xảy ra tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị, phá hoại đường sắt. Hành vi này hết sức nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu, có thể gây lệch tàu, tàu chạy chệch đường ray và có thể gây tai nạn giao thông đường sắt. 

Tại khoản 4 điều 12 Luật đường sắt quy định: Nghiêm cấm hành vi Tự ý di chuyển hoặc làm sai lệch các công trình, thiết bị báo hiệu, biển báo.

Nếu vi phạm sẽ bị xử lý như sau:

Tại điểm c khoản 4 điều 49 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ quy định:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Tự ý tháo dỡ, làm xê dịch ray, tà vẹt, cấu kiện, phụ kiện, vật tư, trang thiết bị, hệ thống thông tin tín hiệu của đường sắt trái phép.

Câu 19: Ở các khu vực nhà ga có cho phép trẻ em vào chơi trong khu vực sân ga không? Nếu để sự việc này xảy ra thì xử lý như thế nào?

Trả lời:

Ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, xếp, dỡ hàng hoá, đón trả khách, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên ở không ít địa phương vẫn xảy ra tình trạng để người dân sử dụng sân ga vào các mục đích vui chơi, thể dục thể thao, bán hàng... một cách trái phép. Nhiều địa phương cũng đã tìm mọi biện pháp để ngăn chặn việc này như làm rào chắn, tăng cường lực lượng bảo vệ... tuy nhiên tình trạng vẫn tái diễn.

 Điều 12 Luật Đường sắt quy định nghiêm cấm các hành vi “đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt”.

Như vậy, việc để trẻ em chơi trong khu vực sân ga là không được phép, điều đó đe dọa trực tiếp đối với sự an toàn tính mạng của chính các em, khi trẻ mải chơi sẽ không chú ý đến những nguy hiểm có thể xảy ra bất kỳ và trên thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc. Những người có trách nhiệm tại ga tàu cần giải thích, nhắc nhở và yêu cầu các em rời khỏi khu vực để đảm bảo an toàn và thực hiện đúng quy định của luật đường sắt.

 Câu 20: Việc tự tiện phá rào chắn đường tàu để mở lối đi bị xử phạt như thế nào? Ngược lại, nếu không phá rào chắn thì người dân đi lại gặp khó khăn, vậy phải xử lý thế nào với người dân trong trường hợp này?

Trả lời:

Thời gian qua ở nhiều địa phương diễn ra hàng loạt các vụ người dân phá rào chắn đường tàu để mở lối đi. Đây là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt. Tại khoản 3 điều 12 Luật đường sắt quy định: nghiêm cấm hành vi tự ý mở đường ngang, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác qua đường sắt.

Vì vậy việc người dân tự ý phá rào chắn để mở lối đi là trái với quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, gây nguy hiểm cho người đi đường.  Hành vi này sẽ bị xử phạt theo điểm a khoản 4 điều 49 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm: Tự ý mở đường ngang, kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác trái phép qua đường sắt;

Trong trường hợp đi lại bất tiện, khó khăn thì người dân có thể kiến nghị với Ủy ban nhân dân xã, phường để phối hợp với nghành đường sắt có giải pháp an toàn chứ không được tự ý phá rào chắn hoặc mở đường ngang.

Câu 11: Người điều khiển phương tiện đi đến ngã ba, nếu muốn rẽ phải, có cần bật xi nhan không? Nếu không bật có sai phạm gì không? Xử lý như thế nào?

Trả lời:

Khi tham gia giao thông, đến các ngã ba, ngã tư, đường có các hướng rẽ khác nhau, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện đột ngột rẽ phải mà không có tín hiệu báo hướng rẽ, gây bất ngờ cho các phương tiện phía sau không chủ động điều khiển phương tiện, dễ xảy ra những va chạm giao thông.

Điều 15 luật giao thông đường bộ quy định:

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Như vậy nếu muốn rẽ phải thì người điều khiển phương tiện phải có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trường hợp vi phạm sẽ bị Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng quy định tại điểm a khoản 4 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Câu 12: Đối với người dẫn dắt súc vật đi trên đường thì đi như thế nào là đúng luật?

Trả lời

Tại Điều 34 Luật giao thông đường bộ quy định về việc người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ như sau:

- Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn.

- Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Các hành vi vi phạm các quy định nêu trên sẽ bị xử phạt theo điều 10 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ và ứng với mỗi hành vi khác nhau sẽ có các mức xử phạt khác nhau. Ví dụ: đối với các hành vi điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng; hành vi đi vào đường cao tốc trái quy định phạt tiền từ 100.000đ đến 120.000đ…

Câu 13: Ở các tuyến dường làng, ngõ xóm, nhiều người dân phơi rơm rạ, nông sản, củi trên đường, gây cản trở giao thông. Việc làm này có vi phạm luật GTĐB không? Xử lý như thế nào?

Theo điểm d khoản 2 điều 35 Luật giao thông đường bộ quy định: “Không được phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ”.

Với hành vi này tại điểm a khoản 1 điều 11 Nghị định 171/2013/CP quy định:

 Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ.

Câu 14: Xe đạp máy thuộc loại xe thô sơ hay xe cơ giới? Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện này có bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm không?

Theo điều 19 Luật giao thông đường bộ quy định thì xe đạp máy là xe thô sơ.

Tại khoản 2 điều 31 Luật giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Nếu không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000  theo quy định tại điểm d khoản 4 điều 8 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ.

Câu 15:  Người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi trong đường làng, ngõ xóm ở vùng nông thôn. Nếu không đội mũ bảo hiểm có vi phạm không? Xử lý như thế nào?

Tại Khoản 2 Điều 30 Luật GTĐB quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Như vậy, trên bất cứ tuyến đường nào, dù là đường làng, ngõ xóm ở khu vực nông thôn, đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Trường hợp vi phạm, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo điểm i khoản 3 điều 6 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ.

Hiện nay tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn khá nhiều. Đặc biệt là ở những đường liên thôn, liên xã và những nơi lực lượng công an không thường xuyên tuần tra kiểm soát được. Nguyên nhân chính ở đây vẫn là nhận thức của người dân chưa cao, vẫn còn tâm lý đối phó.

Người dân cần phải thấy được việc đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông là cần thiết cho chính bản thân mình, nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe của mỗi người khi tham gia giao thông.

Câu 16: Hành vi ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống sẽ bị xử lý như thế nào? Biện  pháp khắc phục?

Trả lời

          Ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt được quy định tại khoản 12 điều 12 Luật đường sắt năm 2005.

Theo điểm d, khoản 2, điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định: Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác. Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Điểm c, khoản 1, Điều 67 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ quy định đối với hành vi ném đất, đá hoặc các vật khác từ trên tàu xuống khi tàu đang chạy, Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Câu 17: Khi đang đi trên đường, thấy có một nhóm em bé đang chơi trên đường ngang giao nhau với đường sắt hoặc thấy chướng ngại vật không thể dịch chuyển trên đoạn đường sắt, cần phải làm gì? 

Trả lời

Đây là những tình huống hết sức nguy hiểm cho an toàn giao thông đường sắt. Trước hết, đối với trường hợp phát hiện thấy một nhóm trẻ đang chơi trên khu vực đường ngang giao nhau với đường sắt thì ta phải khẩn trương yêu cầu các em nhỏ rời khỏi khu vực đường sắt, tối thiểu cách 5m.

Đối với trường hợp phát hiện có chướng ngại vật không thể dịch chuyển trên đoạn đường sắt, gây cản trở, mất an toàn giao thông đường sắt. Người phát hiện cần phải kịp thời báo cho nhà ga, đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nơi gần nhất biết để có biện pháp xử lý; trường hợp khẩn cấp, phải thực hiện ngay các biện pháp báo hiệu dừng tàu. Tổ chức, cá nhân khi nhận được tin báo hoặc tín hiệu dừng tàu khẩn cấp phải có ngay biện pháp xử lý bảo đảm an toàn giao thông vận tải đường sắt và thông báo cho đơn vị trực tiếp quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt biết để chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục.

Câu 18: Hiện nay, hành vi lấy trộm các thanh tà vẹt, ốc vít,... xảy ra thường xuyên. Hành vi này để lại những hậu quả gì? Xử lý như thế nào?

Trả lời

Gần đây tiếp tục xảy ra tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị, phá hoại đường sắt. Hành vi này hết sức nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu, có thể gây lệch tàu, tàu chạy chệch đường ray và có thể gây tai nạn giao thông đường sắt. 

Tại khoản 4 điều 12 Luật đường sắt quy định: Nghiêm cấm hành vi Tự ý di chuyển hoặc làm sai lệch các công trình, thiết bị báo hiệu, biển báo.

Nếu vi phạm sẽ bị xử lý như sau:

Tại điểm c khoản 4 điều 49 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ quy định:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Tự ý tháo dỡ, làm xê dịch ray, tà vẹt, cấu kiện, phụ kiện, vật tư, trang thiết bị, hệ thống thông tin tín hiệu của đường sắt trái phép.

Câu 19: Ở các khu vực nhà ga có cho phép trẻ em vào chơi trong khu vực sân ga không? Nếu để sự việc này xảy ra thì xử lý như thế nào?

Trả lời:

Ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, xếp, dỡ hàng hoá, đón trả khách, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên ở không ít địa phương vẫn xảy ra tình trạng để người dân sử dụng sân ga vào các mục đích vui chơi, thể dục thể thao, bán hàng... một cách trái phép. Nhiều địa phương cũng đã tìm mọi biện pháp để ngăn chặn việc này như làm rào chắn, tăng cường lực lượng bảo vệ... tuy nhiên tình trạng vẫn tái diễn.

 Điều 12 Luật Đường sắt quy định nghiêm cấm các hành vi “đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt”.

Như vậy, việc để trẻ em chơi trong khu vực sân ga là không được phép, điều đó đe dọa trực tiếp đối với sự an toàn tính mạng của chính các em, khi trẻ mải chơi sẽ không chú ý đến những nguy hiểm có thể xảy ra bất kỳ và trên thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc. Những người có trách nhiệm tại ga tàu cần giải thích, nhắc nhở và yêu cầu các em rời khỏi khu vực để đảm bảo an toàn và thực hiện đúng quy định của luật đường sắt.

 Câu 20: Việc tự tiện phá rào chắn đường tàu để mở lối đi bị xử phạt như thế nào? Ngược lại, nếu không phá rào chắn thì người dân đi lại gặp khó khăn, vậy phải xử lý thế nào với người dân trong trường hợp này?

Trả lời:

Thời gian qua ở nhiều địa phương diễn ra hàng loạt các vụ người dân phá rào chắn đường tàu để mở lối đi. Đây là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt. Tại khoản 3 điều 12 Luật đường sắt quy định: nghiêm cấm hành vi tự ý mở đường ngang, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác qua đường sắt.

Vì vậy việc người dân tự ý phá rào chắn để mở lối đi là trái với quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, gây nguy hiểm cho người đi đường.  Hành vi này sẽ bị xử phạt theo điểm a khoản 4 điều 49 Nghị định 171/2013/CP của Chính phủ như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm: Tự ý mở đường ngang, kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác trái phép qua đường sắt;

Trong trường hợp đi lại bất tiện, khó khăn thì người dân có thể kiến nghị với Ủy ban nhân dân xã, phường để phối hợp với nghành đường sắt có giải pháp an toàn chứ không được tự ý phá rào chắn hoặc mở đường ngang.

-->
Đăng ký, khai báo xe
Cảnh sát giao thông 24/7
Xem thêm 
24h của Cảnh sát giao thông
Xem thêm 
An toàn giao thông
Xem thêm 
Hướng tới 80 năm truyền...
Xem thêm 
Người tốt việc tốt
Xem thêm 
Đấu giá biển số xe ô tô
Xem thêm 
Giải đáp pháp luật
Xem thêm 
Nghiên cứu - Trao đổi
Xem thêm 
Đèn đỏ giao thông
Xem thêm 
EMC Đã kết nối EMC