1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi thủ tục đăng ký xe mới; tai nạn do vượt đèn đỏ;
2. Tình hình TTATGT:
Ngày 30/5/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:
+ Trách nhiệm pháp lý vụ xe lao xuống hồ Bàu Trắng làm khách du lịch tử vong: Như Dân Trí thông tin, sáng 25/5, một xe địa hình thuộc cơ sở kinh doanh du lịch tại khu du lịch Bàu Trắng (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) chở 8 du khách đến khu vực ven hồ Bàu Trắng để tham quan, chụp ảnh, quay phim. Khi quay về, xe gặp sự cố và lao xuống hồ. Sự việc khiến một nữ du khách bị kẹt trong xe và tử vong, 7 người còn lại thoát ra ngoài và lên bờ an toàn. Vụ việc đang được Công an tỉnh Bình Thuận xác minh làm rõ. Với diễn biến vụ việc như trên, những tổ chức, cá nhân nào có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật? Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TPHCM) đánh giá dưới góc độ pháp lý, có 3 vấn đề quan trọng cần làm rõ, đó là nguyên nhân vụ tai nạn, yếu tố lỗi của lái xe (nếu có) và chất lượng phương tiện. Đối với tài xế, công an sẽ làm rõ những vấn đề như việc người này có tuân thủ các quy tắc an toàn khi điều khiển phương tiện (quan sát, làm chủ tốc độ...) không; đã có giấy phép lái xe theo quy định chưa hay tại thời điểm lái xe có sử dụng rượu, bia hay chất kích thích khác hay không. Trường hợp xuất hiện yếu tố lỗi dẫn tới hậu quả chết người, có thể xem xét trách nhiệm về tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. Đối với phương tiện, cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc phương tiện có còn niên hạn sử dụng, còn thời hạn đăng kiểm và đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật trước khi đưa phương tiện vào sử dụng hay không. Nếu kết quả xác minh cho thấy phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng sử dụng nhưng vẫn được khai thác du lịch, và nguyên nhân vụ tai nạn có một phần yếu tố liên quan tới chất lượng xe, chủ phương tiện hoặc cơ sở kinh doanh dịch vụ có thể bị xem xét trách nhiệm về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không bảo đảm an toàn theo Điều 262 Bộ luật Hình sự 2015. Về nguyên nhân vụ tai nạn, cần làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xuất phát từ lỗi của tài xế hay là tình huống bất khả kháng, tức tình huống bất ngờ, nằm ngoài ý thức chủ quan của tài xế, tài xế đã sử dụng mọi biện pháp tốt nhất để ngăn chặn thiệt hại nhưng thiệt hại vẫn xảy ra. Trường hợp có lỗi, tài xế hoặc chủ xe có thể phải chịu trách nhiệm hình sự còn nếu thuộc tình huống bất khả kháng, trách nhiệm hình sự có thể được miễn trừ. Về trách nhiệm dân sự, nếu tài xế có lỗi dẫn tới tai nạn chết người, tài xế phải bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm cho nạn nhân. Trường hợp tài xế là người của công ty, lái xe chở khách du lịch theo yêu cầu công việc của công ty, công ty có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân, sau đó yêu cầu tài xế đền bù khoản bồi thường đó theo quy định của pháp luật
+ Xử lý ngay nhà thầu không có chuyển biến dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Theo Bộ Xây dựng, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được Bộ Xây dựng xác định trong danh mục dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhằm đáp ứng mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 3.000km đường cao tốc. Trong thời gian qua, điều kiện thời tiết rất thuận lợi tuy nhiên, tiến độ triển khai hai dự án đều rất chậm so với kế hoạch đề ra. Để các dự án hoàn thành theo tiến độ yêu cầu, bảo đảm chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, đối với dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Bộ Xây dựng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương huy động máy móc thiết bị để thi công các hạng mục còn lại hoàn thiện nút giao (cọc CDM, lắp đặt dầm cầm vượt,…), đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ tại khu vực thi công nút giao. Đối với hệ thống đường gom, BQLDA Mỹ Thuận phải chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, đánh giá lại biện pháp tổ chức thi công và chất lượng lớp vải địa kỹ thuật (cần thiết yêu cầu nhà thầu thay thế), đồng thời yêu cầu triển khai ngay công tác thi công đắp cát nền đường; khẩn trương triển khai thi công đắp nền đường dẫn đầu cầu theo đúng thiết kế và biện pháp thi công đã được phê duyệt; khẩn trương tập kết vật liệu đá để triển khai thi công ngay các lớp móng, mặt đường.
Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận tiếp tục chỉ đạo nhà thầu có giải pháp bù lại tiến độ, nếu nhà thầu không chuyển biến thì cần phải tiến hành xử lý và có phương án điều chuyển khối lượng của nhà thầu chậm sang các nhà thầu khác trong liên danh theo quy định của pháp luật và hợp đồng để đảm bảo tiến độ chung của dự án. Bộ Xây dựng yêu cầu Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận nghiêm túc chấn chỉnh công tác tổ chức quản lý dự án, công tác quản lý chất lượng của tư vấn giám sát, nhà thầu tại các dự án; thực hiện đầy đủ vai trò kiểm tra giám sát của chủ đầu tư đối với việc thi công xây dựng theo đúng quy định tại Điều 14 và Điều 19 Nghị định 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; bố trí đầy đủ bộ máy, nhân sự có chuyên môn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thi công theo quy định; quán triệt TVGS, nhà thầu, các cá nhân, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện Công điện số 15/CĐ-BXD ngày 11/5/2025 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, Bộ Xây dựng chỉ đạo BQLDA Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu thi công thường xuyên thực hiện công tác duy tu bảo trì (vá ổ gà mặt đường, khơi rãnh thoát nước, cắt cỏ lề đường1…), bố trí đủ nhân sự trực phân luồng, điều tiết giao thông, bổ sung đầy đủ cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông và an toàn trong quá trình thi công. Ngoài ra, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp BQLDA Mỹ Thuận kiểm tra, rà soát các thủ tục pháp lý để đề xuất phương án xử lý đối với trạm dừng nghỉ, cây xăng trên tuyến2 đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật, đảm bảo ATGT khi đưa dự án vào vận hành, khai thác.
+ Nhiều tuyến đường ở TP. Vinh xuống cấp nghiêm trọng: 2 năm trở lại đây, đường Vạn Xuân trở thành điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông. Do xe tải nặng lưu thông nhiều nên mặt đường xuất hiện những vệt lún sâu, tạo thành những "luống khoai" gồ ghề. Ông Nguyễn Văn Lợi (trú tại xã Nghi Đức, TP Vinh) cho biết, có những vị trí đường lún sâu gần 20cm, xe ô tô đi lên lại trượt xuống. Ngày mưa, nước đọng trên mặt đường làm nhiều người đi xe máy bị tai nạn. Đường Đức Thiết là tuyến đường huyết mạch đi qua 3 xã, phường của TP Vinh và 5 xã của huyện Nghi Lộc. Trong đó, đoạn qua xã Nghi Ân, TP Vinh nhiều năm nay xuống cấp nghiêm trọng, chi chít ổ voi, ổ gà. Do lượng xe tải lưu thông lớn, 2 bên đường không có mương thoát nước nên chỉ cần một trận mưa nhỏ là mặt đường lầy lội. Người dân mang lốp xe, đá bỏ vào những ổ voi để người đi đường phát hiện, né tránh. Để giúp người dân hạn chế khó khăn, UBND xã Nghi Ân hỗ trợ kinh phí để người dân đổ lớp đá dăm cải thiện sự lầy sục, lấp tạm các chỗ bị sụt lún, bong tróc.
Đường Nguyễn Chí Thanh dài hơn 3km, thuộc địa bàn phường Hưng Đông (TP Vinh). Là con đường có lưu lượng xe lưu thông lớn mỗi ngày, nhưng hiện nay đang hư hỏng, xuống cấp. Mặt đường Nguyễn Chí Thanh gồ ghề, chi chít ổ gà, xói lở, xuất hiện các vũng nước lớn, nhất là đoạn đi trước Trung tâm Đào tạo nghề vận tải đường bộ. Đường Ngô Gia Tự (phường Quán Bàu, TP Vinh) dù chỉ dài khoảng 1km nhưng nhiều điểm hư hỏng, mặt đường bong tróc, chi chít ổ gà, nhất là đoạn ngã tư giao với đường 72m. Tuyến đường này có lưu lượng xe lưu thông lớn mỗi ngày. Tuy nhiên, lòng đường "nát như tương" không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và mà còn làm mất mỹ quan đô thị.
+ Hàng chục cảnh sát truy bắt tàu 2 “cát tặc” trên sông Hồng lúc rạng sáng: Ngày 30/5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đang phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý 2 phương tiện liên quan hành vi khai thác cát trái phép. Trước đó, rạng sáng 29/5, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 chủ trì, phối hợp với Phòng 8 Cục CSGT (Bộ Công an) và Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội phát hiện 2 tàu không gắn số đăng ký, số kiểm soát neo đậu trên sông Hồng đoạn qua phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm để bơm hút, cát. Thấy lực lượng chức năng, các đối tượng trên tàu điều khiển phương tiện bỏ chạy sang bờ trái sông Hồng thuộc địa bàn xã Đại Mạch, huyện Đông Anh nhằm tẩu thoát. Tuy nhiên, tổ công tác đã kịp thời truy đuổi, bắt giữ. Kiểm tra các phương tiện, tổ tuần tra phát hiện có gắn thiết bị bơm hút cát và 4 người cùng trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, gồm: L.V.L (SN 1985, điều khiển phương tiện), N.Q.C (SN 1990), H.V.Đ (SN 1991) và N.N.T (SN 1988). Các đối tượng nêu trên không xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện, thiết bị và hoạt động khai thác khoáng sản. Còn trên tàu hàng đã nhận cát, cảnh sát phát hiện có 2 người gồm T.V.T (SN 1996, trú tại Hà Trung, Thanh Hóa) là người điều khiển phương tiện và T.V.Đ (SN 2001, cùng địa chỉ). Trên khoang tàu chứa khoảng 10m3 cát lẫn nước.
+ Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng đường nối cao tốc Long Thành – Dầu Giây lên 8 làn xe: Ngày 30/5, thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, ông Trần Quang Lâm, quyền Giám đốc Sở vừa ký quyết định phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 (TP Thủ Đức). Theo Sở Xây dựng, việc đầu tư mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cùng với các dự án giao thông đang triển khai khác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phát huy tối đa hiệu quả dự án kết nối khu vực Đông Nam Bộ. Đồng thời, mạng lưới này sẽ kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc, quốc lộ, vành đai, giải tỏa ách tắc giao thông trong khu vực. Từ đó, từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM; góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực TP Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung. Dự án có điểm đầu tiếp giáp dự án nút giao thông An Phú, điểm cuối tiếp giáp nút giao Vành đai 2 TP.HCM, chiều dài toàn tuyến 3,2km với tổng mức đầu tư là 915 tỷ đồng, mở rộng lên 8 làn xe. Về quy mô, dự án sẽ mở rộng 2 bên tuyến, mỗi bên rộng 4,75m, đảm bảo quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng mặt đường sau mở rộng là 36m.
Để đảm bảo dự án triển khai suôn sẻ, Sở Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và chủ đầu tư để đề xuất cấp vốn theo đúng tiến độ phê duyệt. UBND TP Thủ Đức có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, quản lý đô thị, quy hoạch và các nội dung liên quan theo quy định. Đơn vị này cũng sẽ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc xử lý cây xanh. Về phía chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, sẽ thực hiện đúng và đầy đủ các quy định triển khai dự án. Đặc biệt, chủ đầu tư cần lưu ý nghiên cứu kỹ lưỡng việc tổ chức giao thông và cập nhật tiến độ các dự án liên quan trong khu vực. Điều này nhằm đảm bảo có phương án điều tiết giao thông phù hợp cho từng giai đoạn, mang lại sự thuận tiện và an toàn tối đa.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 30/5/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:
+ Phanh xe khi đường trơn, người phụ nữ ngã xuống đường bị ô tô tải cán tử vong: hồi 17h20 ngày 29/5, trên tuyến QL10, đoạn qua xã Khánh An, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, bà P.T.H (53 tuổi, quê Gia Viễn, đang cư trú tại xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh) điều khiển xe máy (chưa rõ BKS) lưu thông trên tuyến QL10. Khi đến địa điểm trên, nhóm người đi xe máy phía trước giảm tốc độ, bà H phanh gấp khiến xe loạng choạng rồi cả người và phương tiện ngã xuống đường. Đúng lúc này, ô tô tải mang BKS 98C - 137.xx (chưa rõ người điều khiển) chạy chiều ngược lại đi tới, không kịp xử lý đã cán qua người bà H khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Bé 5 tuổi tử vong sau va chạm giữa ô tô và 2 xe máy ở Sapa: hồi 07h sáng 29/5, trên tuyến đường Điện Biên Phủ thuộc địa phận giữa phường Sa Pả và Hàm Rồngchị Lê Thị Thu H (SN 1996, tạm trú tại tổ 2, phường Phan Si Păng) điều khiển xe máy BKS 81D1 - 136.xx chở theo cháu Lê Khánh V (SN 2020) đi theo hướng xã Trung Chải đi thị xã Sa Pa thì bất ngờ bị ô tô BKS 24A - 273.xx do anh Trần Mạnh Hùng (SN 1984, trú phường Bắc Cường, TP Lào Cai) di chuyển theo hướng ngược lại đâm trúng. Chiếc ô tô sau đó tiếp tục tông trúng xe máy BKS 24B2 - 912.xx do anh Má A Sung (SN 2003, trú xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa) điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn khiến cháu Lê Khánh V tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Xe taxi bất ngờ tông ô tô tải dừng ven đường, tài xế tử vong tại chỗ: sáng 29/5, trên tuyến QL1A, đoạn gần cây xăng Nam Đuống, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội ô tô tải BKS 98H - 012.xx (chưa rõ người điều khiển) đang dừng sát vỉa hè bên phải đường (theo hướng từ cầu Phù Đổng đi cầu Thanh Trì) thì bất ngờ bị xe taxi mang BKS 30A - 468.xx tông vào đuôi xe. Cú va chạm mạnh khiến xe taxi chui vào gầm ô tô tải, phần đầu bị biến dạng, tài xế tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.