1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Bỏ thời hạn thẻ miễn phí phương tiện công cộng; Cần quy định cụ thể tổ giám sát với kinh doanh vận tải; Nguy hiểm sang đường không quan sát.
2. Tình hình TTATGT:
+ Nghẹt thở với con đường kẹt xe số 1 ở TP.HCM: Đường Nguyễn Tất Thành (quận 4, TP.HCM) đứng đầu danh sách các tuyến đường ùn ứ, kẹt xe trong năm 2024, với 811 lần từ đầu năm tới nay, tương đương khoảng 90 lần trong một tháng. Đường Nguyễn Tất Thành là tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với quận 7 và quận 4. Mặc dù chiều dài chưa đầy 3km, đây lại là cung đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhất thành phố. Với lưu lượng xe cộ dày đặc nhưng hạ tầng chưa đáp ứng kịp, tuyến đường này trở thành một trong những “điểm nóng” giao thông hàng đầu ở TP.HCM. (Trong ảnh, hai chiều đường hiện hữu với bốn làn xe luôn trong tình trạng đông đúc xe cộ. Xe buýt, ô tô, xe máy thường xuyên phải chen chúc nhau). Không chỉ vào giờ cao điểm mà ngay cả những khung giờ bình thường, người dân vẫn luôn phải chịu cảnh chen chúc, mệt mỏi khi lưu thông qua đường Nguyễn Tất Thành. Tình trạng ùn tắc kéo dài khiến việc di chuyển trên cung đường này trở thành một thử thách hằng ngày. Thế nhưng, từ nay đến năm 2030, đường Nguyễn Tất Thành vẫn chưa được đưa vào danh sách các dự án ưu tiên mở rộng của thành phố. Sở GTVT TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp như đóng một số giao lộ trên tuyến; nghiên cứu điều chỉnh giao thông tại nút giao Nguyễn Tất Thành - Hoàng Diệu; theo dõi và điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu tại các điểm chốt, đặc biệt là tại đầu và cuối tuyến...
+ Bộ GTVT giải ngân gần 47.800 tỷ đồng trong 10 tháng: Cập nhật kết quả giải ngân vốn đầu tư công, Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, ước đến hết tháng 10/2024, bộ đã giải ngân 47.759 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Dự án cao tốc Bắc – Nam, phía Đông vẫn là nhóm dự án chiếm tỷ trọng giải ngân lớn trong kết quả giải ngân chung của Bộ. Thông tin thêm về kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ GTVT, theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tính đến hết tháng 9/2024, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao 71.288 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024 và mới được Thủ tướng giao thêm 1.240 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Dự kiến, các dự án nhóm B đang thiếu vốn sẽ tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung thêm khoảng gần 3.000 tỷ đồng.
+ Dự án Vành đai 2 qua Thủ Đức giá đền bù lên đến 111 triệu đồng/m2: Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2) có khoảng 1.166 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi khoảng 61,15ha, tổng số vốn bồi thường, hỗ trợ khoảng 7.600 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng nhanh chóng là điều cần thiết để đảm bảo đoạn 1 và đoạn 2 của dự án Vành đai 2 TP.HCM có thể được triển khai suôn sẻ. Đây thực sự là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất, góp phần vào sự phát triển và nâng cao chất lượng giao thông của thành phố. Những nỗ lực và kế hoạch này sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dân và hạ tầng đô thị trong tương lai gần. Theo ông Võ Trí Dũng, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức, dự án vành đai 2 qua TP Thủ Đức gồm hai đoạn: Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng. Trong thời gian qua, TP Thủ Đức đã tích cực làm việc và giải quyết các vướng mắc khó khăn để xây dựng dự thảo phương án giá đất bồi thường và hỗ trợ theo đúng quy định pháp luật. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn độc lập đã đề xuất 122 vị trí giá đất cho dự án. Sắp tới, các đơn vị sẽ hoàn thiện dự thảo giá đất để hội đồng bồi thường xem xét và lắng nghe thêm ý kiến từ người dân.
+ Thông tuyến đường sắt qua Quảng Trị, chạy thử chuyến tàu hàng đầu tiên: 15h30 chiều 29/10, đường sắt qua Quảng Trị đã được sửa chữa xong, chuyến tàu hàng đầu tiên chạy thử đã thành công. Chuyến tàu hàng thứ nhất vừa lưu thông thành công, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho cán bộ kỹ sư rà soát toàn tuyến, rồi tiếp tục cho tàu hàng thứ 2 lưu thông theo hướng ngược lại với tàu hàng thứ nhất. Vận tốc hai tàu hàng chạy thử là 5km/h. Khi tàu hàng thứ hai thành công, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên tiếp tục kiểm tra toàn tuyến và cho tàu khách lưu thông với vận tốc 5km/h. Nước đã rút hiện rõ lũ làm xói nền đường, dịch chuyển ray đoạn Km 587+800 - Km 588+000, Km 588+500 - Km 588+900 khu vực cầu Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Trong thời gian khắc phục, chờ thông tuyến, hành khách đi tàu tiếp tục được chuyển tải từ ga Đồng Hới (Quảng Bình) vào ga Đông Hà (Quảng Trị) và ngược lại để tiếp tục hành trình.
+ Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tường minh các nội dung cần làm rõ để bảo đảm triển khai đầu tư hiệu quả. Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024, trong đó xác định: Thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam. Tại cuộc làm việc, các đại biểu Quốc hội thống nhất cao cần thiết làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuy nhiên đề nghị trong báo cáo cần làm rõ hơn một số vấn đề về tiến độ triển khai, tính khả thi để có thể khởi công năm 2027; nguồn vốn Trung ương, địa phương; giải pháp để giải phóng mặt bằng sớm, nhanh…Giải đáp các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đây là dự án mới, khó, đặc biệt, chưa có tiền lệ. Vì vậy, quá trình nghiên cứu rất cẩn trọng, kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia, tư vấn trong và ngoài nước; tổ chức học tập kinh nghiệm quốc tế; về vị trí bố trí ga, căn cứ vào dự báo nhu cầu, coi các ga là điểm khống chế, từ đó xác định các yếu tố liên quan. Hướng tuyến, vị trí ga đều đã được cập nhật theo quy hoạch quốc gia, của địa phương. Như tại Hà Nội, hiện ga Thường Tín là ga hàng, đầu mối phía Bắc, bao gồm cả đường sắt tốc độ cao và đường sắt hiện hữu. Toàn bộ khu vực Phú Xuyên dành khoảng 200ha cho phát triển công nghiệp đường sắt. Còn tại khu tổ hợp Ngọc Hồi, sẽ đặt ga khách. Để làm rõ hơn phương án hướng tuyến, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tính toán chi tiết hơn về về chi phí đầu tư, khai thác, vận hành khi đặt ga hay không đặt ga, đảm bảo "thẳng nhất có thể". Về phương án tuyến đi trên cao, vượt qua nhiều quốc lộ và đường sắt hiện hữu, Thứ trưởng Huy cho biết, đặc trưng của đường sắt tốc độ cao là đi trên cao. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng chủ yếu đi trên cầu cạn để giảm diện tích chiếm dụng đất, tránh chia cắt cộng đồng và ảnh hưởng bởi lũ lụt, nhất là khu vực miền Trung.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 30/10/2024, báo Giao thông có tin:
+ Xe máy va chạm xe container, đôi nam nữ thương vong: hồi 19h45 ngày 29/10, trên tỉnh lộ 8 hướng từ cầu Phú Cường đi quốc lộ 22 đến ngã tư Tân Quy, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh xảy vụ TNGT: xe container mang BS 64C - 076.79 va chạm với xe máy do một nam thanh niên cầm lái chở theo một cô gái. Vụ tai nạn khiến đôi nam nữ và xe máy ngã xuống đường. Hai nạn nhân bị bánh xe container cán qua người bị thương rất nặng, nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, nam thanh niên đã tử vong sau đó. Do hiện trường nằm chắn giữa ngã tư khiến cho việc lưu thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn.
+ Đi đám tang người thân, 2 người bị xe tông khiến 1 người tử vong: hồi 17h00 ngày 29/10, tại Km 1403+350 trên QL1, đoạn qua thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xảy ra vụ TNGT: xe ô tô khách 46 chỗ mang BS 79F - 002.xx do tài xế Nguyễn Văn Thanh (SN 1972, trú tại thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) điều khiển chạy trên QL1 theo hướng Nam - Bắc. Khi đến địa điểm trên thì xảy ra va chạm với xe máy BS 79V1 - 229.xx chở hai người là ông Đ.V.H (SN 1961) và ông L.Đ.N (SN 1957), cùng trú tại TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa (chưa rõ người cầm lái). Cú tông mạnh làm xe máy bị đẩy đi một đoạn dài. Vụ tai nạn khiến ông H tử vong tại chỗ, còn ông N bị thương nặng, được chuyển đi cấp cứu ngay sau đó. Được biết, hai nạn nhân mới từ Thanh Hoá vào đám ma người thân thì gặp nạn.
+ Ô tô tông trụ điện lúc rạng sáng, một cụ bà tử vong: hồi 4h00 ngày 29/10, tại Km 1559+100 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn xã Hòa Bình, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum xảy ra vụ TNGT: ô tô BS 81A - 316.03 do tài xế Phùng Lê Trường (35 tuổi) điều khiển, trên xe chở theo 3 người gồm: anh Lê Hữu Phước (35 tuổi), anh Trương Sanh Định (39 tuổi) và bà Nguyễn Thị Tám (76 tuổi, cùng trú tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) chạy trên đường Hồ Chí Minh lưu thông theo hướng TP Kon Tum - Gia Lai. Đến địa điểm trên thì ô tô bất ngờ mất lái, tông vào trụ điện bên phải theo chiều di chuyển. Hậu quả, bà Nguyễn Thị Tám tử vong tại bệnh viện và một người bị thương; xe ô tô hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu nghi do lái xe buồn ngủ, xe mất lái tông vào trụ điện ven đường.