Đồng chí trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng CSGT dự và chỉ đạo hội nghị, dự hội nghị còn có đồng chí Thiếu tướng Hoàng Đăng Nhiễu, Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng; Đại diện lãnh đạo Cục Kiểm ngư, Cục đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát giao thông.
Thời gian qua công tác phối hợp giữa các lực lượng trong bảo đảm TTATGT đã được tổ chức triển khai nhiều đồng bộ theo kế hoạch và chương tình từ cấp Cục đến các đơn vị cơ sở, đã đạt được một số kết quả nhất định. Chủ yếu là công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các cảng, bến thủy nội địa, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở hàng quá vạch mớn nước an toàn. Các đơn vị liên ngành cơ sở đã chủ động phối hợp tham mưu UBND cấp tỉnh, thành phố thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, giải quyết những nổi cộm về trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ tại địa phương. Kết quả đó được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, góp phần không nhỏ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Qua công tác phối hợp, các lực lượng đã hỗ trợ lẫn nhau, tạo cho hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành đạt được hiệu quả cao hơn, củng cố sự đoàn kết giữa các đơn vị chức năng, qua đó nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết được những vướng mắc nẩy sinh trong thực tế.
Tuy vậy, nhiều nội dung đề ra chưa được thực hiện như: Chưa tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc tại một số địa phương trọng điểm về việc thực hiện Quy chế và kế hoạch phối hợp đã ký kết do còn gặp khó khăn. Chưa triển khai được kế hoạch kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến sông Cầu. Chưa triển khai được kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát việc ngư dân chấp hành các quy định về pháp luật thủy sản và bảo đảm TTATGT trên đường thủy nội địa, nhất là trong TTKS và xử lý vi phạm giữa CSGT và Bộ đội Biên phòng còn hạn chế.
Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Thắng, đại diện Cục đường thủy nội địa cho biết, Cục đường thủy nội đại Việt Nam là cơ quan thường trực năm 2019, căn cứ vào kế hoạch, phối hợp với Cục CSGT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổ chức triển khai kế hoạch lãnh đạo 3 Cục ký. Quá trình thực hiện ba Cục đã chủ động triển khai và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Được sự quan tâm của Ban an toàn giao thông, Sở giao thông vận tải các địa phương nên việc tổ chức triển khai kế hoạch liên nghành tại cơ sở đã đạt được một số kết quả cụ thể. Công tác đảm bảo TTATGT đường thủy đã được duy trì, tai nạn giao thông đường thủy nội địa đã đảm bảo được tiêu chí đề ra. Tuy nhiên còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: kinh phí an toàn giao thông phục vụ cho hoạt động liên nghành của các đơn vị còn hạn chế, đặc biệt liên ngành cấp sở; lực lượng tổ chức thực hiện công tác phối hợp liên nghành còn mỏng, đặc biệt với khối ĐTNĐ. Phương hướng trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; Phối hợp triển khai đợt cao điểm kiểm tra công tác bảo đảm TTAGTGT tại một số địa phương...
Tại phiên tham luận, Ông Lương Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết thêm, công tác phối hợp giữa lực lượng thủy sản và Cảnh sát giao thông đã được tổ chức thực hiện từ Trung ương xuống địa phương. Cùng với việc phối hợp thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của hai bên, các địa phương đã chủ động giải quyết những vấn đề nổi cộm tại địa phương như đánh bắt bằng xung điện, thuốc nổ... Công tác trao đổi thông tin tại một số địa phương đã có tiến bộ rõ nét giúp cho công tác phối hợp kịp thời, hiệu quả hơn. Việc phối hợp liên nghành trong công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa và hoạt động thủy sản giữa hai lực lượng đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng ngừa, giáo dục nhận thức cho người dân, hạn chế nhiều vi phạm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ phát triển nguồn lợi thủy sản bảo vệ môi trường biển được nhiều cấp ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ.
Cũng tại phiên tham luận, Thiếu tướng Hoàng Đăng Nhiễu, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho rằng trong thời qua các lực lượng liên nghành, đặc biệt là sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy và Bộ đội biên phòng đã đạt được kết quả tốt, đặc biệt là công tác tuyên truyền cho nhân dân sống gần khu vực biên giới. Thứ 2 là lĩnh vực TTKS trên vùng nước nội thủy kịp thời phát hiện các hoạt động vi phạm, nhưng vẫn chưa thực sự quyết liệt, chưa có sức răn đe. Trong thời gian tới đề nghị các cấp, các ngành có liên quan thực hiện các quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và TTKS xử lý vi phạm về TTATGT, tiếp tục thực hiện triển khai mạnh mẽ các nội dung giữa Cục CSGT và Bộ đội biên phòng, để thời gian tới sự phối hợp giữa các lực lượng đạt kết quả cao hơn hơn nữa.
Kết luận hội nghị, đồng chí Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT cho biết qua hội nghị này chúng ta đánh giá đúng tình hình TTATGT đường thủy nội địa, tình hình và kết quả công tác phối hợp những tháng đầu năm 2019, kiểm điểm những nội dung đã và chưa thực hiện và đặc biệt là những tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quá trình phối hợp.
Như hội nghị đánh giá, Công tác quản lý nhà nước về giao thông ĐTNĐ luôn được Đảng và nhà nước quan tâm, các ngành và chính quyền các cấp thực hiện khá nghiêm túc, vì thế giao thông ĐTNĐ những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, TTATGT cơ bản được đảm bảo, tai nạn giao thông luôn ở mức thấp cả 3 tiêu chí.
Xuất phát từ đặc thù giao thông đường thủy, công tác phối hợp giữa các lực lượng luôn có vai trò quan trọng trong bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, 8 tháng đầu năm 2019 công tác này đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa. Trước thực trạng trên, cùng thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, đề nghị chúng ta tiếp tục tăng cường và phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa. Những tháng cuối năm 2019, đề nghị tổ chức thực hiện những nội dung còn lại theo kế hoạch, chương trình đã đề ra, trong đó tập trung những nội dung trọng tâm sau: Tổ chức các đoàn liên ngành, kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn cơ sở thực hiện công tác phối hợp; nắm bắt thực tế tình hình và công tác quản lý nhà nước về giao thông ĐTNĐ của các địa phương để hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong phối hợp giữa Cục Cảnh sát giao thông, Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phối hợp tham mưu và tổ chức thực hiện Tổng điều tra phương tiện thủy nội địa trên toàn quốc, số liệu và tình hình cụ thể về phương tiện sẽ là cơ sở quan trọng đề ra các biện pháp quản lý phù hợp. Phối hợp kiểm tra, xử lý việc bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải hành khách; vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm của phương tiện; bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên người lái phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cảng, bến thủy nội địa, phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn... Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phối hợp cao điểm kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tuyến sông Cầu.
Trong phối hợp giữa Cục Cảnh sát giao thông với Tổng cục Thủy sản, tổ chức phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về pháp luật thủy sản và đảm bảo TTATGT trên ĐTNĐ. Phối hợp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ điều tra ban đầu cho cơ quan Kiểm ngư. Công tác phối hợp giữa Cục CSGT và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng, phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng địa bàn khu vực biên giới hẻo lánh để hoạt động, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Thời gian tới các đơn vị nghiên cứu tham mưu đề xuất tổ chức hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp số 4779/2013/QCPH/TCVII-BĐBP và xây dựng Quy chế phối hợp giữa Cục CSGT và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong khu vực biên giới để đáp ứng tình hình mới.
Duy Hoàng