Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP GIẢM TNGT ĐƯỜNG SẮT
Ngày đăng: 20/04/2009
Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, 3 tháng đầu năm 2009, toàn quốc xảy ra 101 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 44 người, bị thương 66 người. So với cùng kỳ năm 2008 tăng 2 vụ (101/99); giảm 4 người chết (44/48); số người bị thương không tăng, giảm (66/66). Trong đó: Tàu va cán người: 54 vụ; Tàu đâm va phương tiện: 47 vụ. Về mức độ thiệt hại TNGT có 42 vụ ít nghiêm trọng; 56 vụ nghiêm trọng; 3 vụ rất nghiêm trọng.

Qua phân tích các vụ TNGT đường sắt, thấy:

- Qua đường ngang có gác chắn: 1 vụ (0,9%);

- Qua đường ngang có cảnh báo tự động: 5 vụ (4,9%), làm chết 3 người, bị thương 3 người;

- Qua đường ngang không chắn: 2 vụ (1,9 %), làm chết 1 người, bị thương 2 người;

- Qua đường ngang dân sinh, qua đường sắt (nơi không có đường dân sinh): 60 vụ (59,3) làm chết 27 người, bị thương 41 người;

- Đi bộ, nằm, ngồi trên đường sắt: 33 vụ (32,2%), làm chết 13 người, bị thương 20 người;

 Đáng chú ý, TNGT đường sắt xảy ra nhiều ở các khu gian Văn Điển - Thường Tín (địa phận Hà Nội); Mỹ Lý – Quán Hành (địa phận Nghệ An): mỗi khu gian xảy ra 5 vụ; Ngã Ba – Cà Rôm (Khánh Hòa); Biên Hoà - Hố Nai (Đồng Nai): mỗi khu gian xảy ra 4 vụ; Giáp Bát - Văn Điển (Hà Nội), Thượng Lý - Hải Phòng (Hải Phòng): mỗi khu gian xảy ra 3 vụ. Trong 101 vụ TNGT đường sắt có 59 vụ tai nạn có liên quan đến đầu máy kéo tàu thuộc Ban lái tàu của Xí nghiệp đầu máy Hà Nội, trong đó có 2 ban lái máy xảy ra 3 vụ TNGT, 5 ban lái máy xảy ra 2 vụ TNGT.

Nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông đường sắt (do người đi bộ và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát khi đi qua đường sắt bị tàu va cán). Một phần là do ý thức chủ quan của các lái tàu như họ cho rằng đường sắt là đường độc đạo, được quyền ưu tiên nên chủ quan, chưa thực hiện đúng chế độ hô – đáp, kéo còi cảnh báo và xử lý khi phát hiện chướng ngại trên đường sắt; thậm chí một số ít lái tàu chấp hành quy trình, quy phạm chưa nghiêm. Hành lang an toàn giao thông đường sắt bị lấn chiếm làm che khuất tầm nhìn của lái tàu cũng là một nguyên nhân góp phần làm gia tăng TNGT đường sắt.

Để tăng cường bảo đảm TTATGT nói chung, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông đường sắt nói riêng, đặc biệt tại các khu gian, vị trí đường ngang hay xảy ra TNGT đường sắt, Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã chỉ đạo Phòng CSGT Công an các địa phương có đường sắt đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật đường sắt, chủ động phòng ngừa tai nạn khi đi ngang qua đường sắt; Phối hợp với Thanh tra Đường sắt (Cục ĐSVN ), các Công ty Quản lý đường sắt, các Đội KTTTATGTĐS thuộc C26 kiểm tra, khảo sát thực tế các điểm trong khu gian đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt; xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn tại từng điểm như: Tầm nhìn bị che khuất, chất lượng đường ngang, biển báo, hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động và những nguyên nhân khác... Kiến nghị chính quyền địa phương, đơn vị liên quan và ngành Đường sắt khắc phục tồn tại, có biện pháp phòng ngừa phù hợp. Trong thời gian tới, Phòng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm TTATGT đường sắt (Phòng 7) tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng ngành Đường sắt và chỉ đạo Cảnh sát giao thông Công an các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo NĐ44/CP trong việc chấp hành Luật đường sắt và Quy trình, quy phạm của cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt để nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiêp bảo đảm an toàn chạy tàu và chủ động phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông đường sắt.