Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Việt Nam-Lào: Hợp tác triển khai chế độ bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới
Ngày đăng: 12/10/2018
Nằm trong khuôn khổ "Hội nghị triển khai Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia", chiều 11/10, tại thành phố Đà Nẵng, Cơ quan quốc gia thực hiện Nghị định thư số 5 của Việt Nam (VINABAI) có cuộc họp song phương với Hiệp hội Bảo hiểm Lào nhằm thảo luận để tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên (MoU) về triển khai chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới. Đồng chủ trì buổi làm việc có ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) và ông Volarath Holdy, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Lào.

Tham dự buổi làm việc còn có ông Bùi Gia Anh Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; Đại diện các cơ quan: Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, VINABAI và Cục QLBH.

Tại buổi thảo luận, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết: Thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia thời gian qua việc tuân thủ mua bảo hiểm bắt buộc với các chủ xe cơ giới được thực hiện tương đối tốt do có sự kiểm tra thường xuyên của các lực lượng biên phòng, hải quan và các trạm quản lý vận tải quốc tế. Hiện nay, phần lớn xe quá cảnh qua biên giới đều là xe tải, xe đầu kéo chở hàng, chở quặng...Nhiều xe qua lại cố định nên mua bảo hiểm dài hạn theo năm. Ngoài xe tải còn các xe khách chạy sâu vào nội địa, xe cá nhân chạy sát vùng ven biên giới.

Đại diện Bảo Việt cũng cho rằng: Vấn đề đặt ra là giấy chứng nhận bảo hiểm, thẻ xanh phải được kiểm tra bởi các cơ quan chức năng tại cửa khẩu thì việc tuân thủ tham gia bảo hiểm của khách hàng mới được đảm bảo. Về phía Việt Nam hiện đã phối hợp với lực lượng Biên phòng cửa khẩu kiểm tra giấy tờ xe, bảo hiểm, thẻ xanh cả 2 chiều xuất cảnh và nhập cảnh, nếu chủ xe chưa có bảo hiểm, thẻ xanh thì sẽ chưa cho phép thông quan.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới cũng như tăng cường hợp tác giữa các bên trong thực hiện Nghị định thư số 5, ông Nguyễn Quang Huyền cho rằng các bên cần thảo luận chia sẻ về các nội dung trong Dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về như về mức phí bảo hiểm; hoa hồng; tiền tệ; tỉ giá; chuyển phí bảo hiểm; đại diện cơ quan quốc gia bảo lãnh; thẻ xanh; triển khai thực hiện; sửa đổi bổ sung; giải quyết tranh chấp bảo hiểm...

Trong Bản ghi nhớ hợp tác được ký trước đó, mức hoa hồng bảo hiểm cho Đại lý cấp đơn của Lào và Việt Nam khá chênh lệch, vấn đề này tồn tại nhiều năm nay dẫn đến sự hợp tác triển khai theo Nghị định thư số 5 bị hạn chế. Vì vậy, Bảo Việt cũng đề nghị đưa mức hoa hồng bảo hiểm về một mức chung.

Đồng quan điểm, ông Volarath Holdy, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Lào thống nhất cao với những đề xuất của Việt Nam trong Dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác và đề nghị phía Việt Nam tiếp tục bổ sung, hoàn thiện những điều khoản cụ thể trong MoU để hai bên tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định thư số 05 trong thời gian tới.

H.Thọ