Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
ĐIỂM TIN, BÀI PHẢN ÁNH VỀ TTATGT NGÀY 27/5/2010
Ngày đăng: 27/05/2010
ĐIỂM TIN, BÀI PHẢN ÁNH VỀ TTATGT NGÀY 27/5/2010

Báo An ninh Thủ đô điện tử  ngày 26/05/2010, đăng bài: “Đinh tặc” lại lộng hành. Sau một thời gian tạm im hơi lặng tiếng, hiện nay nạn rải đinh trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có dấu hiệu bùng phát trở lại với thủ đoạn rất táo tợn. Sáng 23-5, trên  tuyến đường này tác giả bắt gặp hàng chục trường hợp xe máy bị cán phải đinh (ảnh 1). Những chiếc đinh khi được lôi ra khỏi lốp xe có hình dạng chữ L, chữ Z, hình tam giác... do ai đó cố tình rải trên đường. Điều đáng nói là trên lan can sắt bảo vệ và bề mặt làn đường phía ngoài cùng sơn chi chít các số điện thoại vá xe. Lấy làm lạ tôi đi chậm lại để tìm hiểu thì phát hiện chỉ có khoảng 6 - 7 số điện thoại được ghi lại nhiều lần, cách chừng 5km các số điện thoại lại được thay đổi. Điều đó cho thấy chỉ có một vài “đinh tặc” hoạt động, địa bàn làm ăn cũng được phân chia khá rõ ràng. Với thủ đoạn mới này các “đinh tặc” chỉ việc ngồi một chỗ đợi các nạn nhân gọi điện thoại cầu cứu là ung dung phi xe đến “cứu giúp” với giá cả “trên trời” như vá xe từ 30.000 - 50.000 đồng, thay săm từ 80.000 - 100.000 đồng (ảnh 2). Giữa đồng không mông quạnh các nạn nhân không còn cách nào khác là móc hầu bao trả cho những đối tượng này. Nếu người nào to tiếng hay không đồng ý với giá dịch vụ thì ngay lập tức các “đinh tặc” giở giọng côn đồ dọa nạt, thậm chí điện thoại cho mấy tay “xe ôm” gần đó đến ỷ đông hiếp yếu. Nguy hiểm hơn, các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thường với vận tốc lớn, khi cán phải đinh dễ xảy ra tai nạn do mất lái…

Báo An ninh Thủ đô điện tử  ngày 27/05/2010, đưa tin: Từ 1-6, thí điểm Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh (QL18). Ngày 26-5, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Mạnh Hùng đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép Trạm kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 - Quảng Ninh (tại km103+800 trên Quốc lộ 18A thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh) vào hoạt động thí điểm kể từ ngày 1-6. Cũng theo văn bản này, Bộ GT-VT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ) chủ trì, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh tổ chức, hướng dẫn và giám sát hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe theo đúng quy định; đồng thời tổ chức tuyên truyền tại trạm và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng  các quy định, quy trình liên quan đến việc kiểm tra, xử phạt về tải trọng...

Báo CAND Online ngày 26/05/2010, đăng bài: Số vụ vi phạm giảm nhưng CSGT vẫn khó phạt theo NĐ34. “Có trường hợp rõ ràng là cháu bé đã quá 6 tuổi nhưng mẹ cháu vẫn một mực khẳng định còn bé, thậm chí nhiều phụ huynh khi bị dừng xe thì liền viện lí do đang chở cháu bé đến bệnh viện nhi để khám”, một CSGT trần tình. Sau 6 ngày thực hiện Nghị định 34/CP, số vụ vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ tại nội thành Hà Nội giảm hẳn, song vẫn còn tồn tại một số lỗi vi phạm và những khó khăn, vướng mắc trong khâu tiến hành xử phạt. Số vụ vi phạm giảm 50%. Sau gần 2 giờ đồng hồ quan sát từ 14h30 đến 16h30 chiều nay ở góc ngã tư Liễu Giai – Kim Mã, nhóm phóng viên nhận thấy tình hình giao thông khá trật tự và CSGT tương đối nhàn nhã… Nghị định 34/CP tăng gấp đôi tiền phạt là để đánh vào ý thức tham gia giao thông của người dân, và tăng quyền xử phạt cho CSGT. Tuy nhiên phải thừa nhận một thực tế là lực lượng CSGT đang gặp không ít trở ngại trong quá trình tiến hành xử phạt. Trong giờ cao điểm lúc sáng sớm, buổi gần trưa hay khi về chiều, nhiệm vụ chính của CSGT phải là phân chia làn đường, giải tỏa ùn tắc, đảm bảo cho giao thông được thông suốt. Vì thế trong thời gian này các vi phạm hầu như được “bỏ qua”. Đơn cử như lỗi dừng xe kè vạch sơn. Lượng người tham gia giao thông lớn, nhiều tuyến đường hẹp, việc người dân dừng xe lấn vạch sơn là điều khó tránh khỏi. Nếu CSGT “máy móc” đánh vào lỗi này thì lượng CSGT tham gia xử phạt là không đủ, và sẽ phải “hy sinh” các nhiệm vụ khác. Với lỗi vượt đèn đỏ, nếu đường vắng CSGT còn dễ dàng phát hiện và dừng xe, chứ trong thời điểm đường đông, người đi cả hàng dài, thì việc bắt và xử phạt sẽ gây cản trở giao thông. Đó là chưa kể đến trường hợp nhiều người cùng vượt một lúc nhưng CSGT chỉ bắt được một người (do lực lượng CSGT đứng chốt chỉ có 2 người) sẽ dẫn đến việc người bị bắt thắc mắc và không phục. Đối với lỗi chở trẻ em hơn 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm, lực lượng CSGT cũng gặp nhiều khó khăn. Trung úy Hoàng Ngọc Khánh chốt tại ngõ 128 Thụy Khuê kể: “Có trường hợp rõ ràng là cháu bé đã quá 6 tuổi nhưng mẹ cháu vẫn một mực khẳng định còn bé, thậm chí nhiều phụ huynh khi bị dừng xe thì liền viện lí do đang chở cháu bé đến bệnh viện nhi để khám”. Trung uý CSGT này bộc bạch: “Thực ra chúng tôi xử phạt cũng tùy vào từng tình huống cụ thể, giúp người dân nhận thức được lỗi sai là chính, chứ không phải cứ CSGT là chỉ chăm chăm xử phạt"

Báo An ninh Thủ đô điện tử  ngày 27/05/2010, đăng bài: Sau 1 tuần triển khai Nghị định 34/CP: Giao thông bước đầu chuyển biến tốt. Hôm nay 27-5, sau một tuần triển khai NĐ 34 của Chính phủ, điều nhận thấy rõ nhất đó chính là TNGT và tình trạng ùn tắc giao trên toàn thành phố giảm rõ rệt; người dân đã có ý thức hơn khi tham gia giao thông…

Báo Tuổi trẻ Online ngày 26/05/2010, đưa tin: Những quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông. Hành hung khách, tiếp viên bị phạt 3-5 triệu đồng. Thượng tá Võ Văn Vân, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM, tiếp tục giải đáp thắc mắc của bạn đọc về xử phạt vi phạm giao thông. Nghị định 34 có quy định xử phạt với vi phạm của xe buýt?

GiadinhNet ngày 26/05/2010, đăng bài: Biển báo - Những “cái bẫy” trên đường: Biển báo dùng để... "phạt"?! Ngày 11/5/2010, chỉ trong vài chục phút, hàng chục xe máy đã bị 4 cảnh sát Trạm Nông lâm, thuộc Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) tạm giữ, lập biên bản phạt tiền. Hầu hết người vi phạm bất bình cho rằng cái biển báo khuất lấp tại khu vực đường vành khuyên dẫn lên cầu Thăng Long (tầng 2) thuộc địa bàn xã Đông Ngạc, Từ Liêm đã “cài bẫy” họ. Công an: “Đâu tiện thì... đứng”(?!) Trong khoảng từ 15h đến 16h chiều 11/5, khi nhóm PV có mặt tại đường vành khuyên dẫn lên cầu Thăng Long nơi nhóm cảnh sát “lập chốt” làm việc đã có tới hàng chục xe máy bị phạt vì đi vào đường cấm. Đường này vốn là lối lên cầu Thăng Long dành cho ôtô và xe máy, tuy nhiên, từ khi sửa cầu thì cấm xe máy, chỉ ôtô được đi. Riêng xe tải 1,5 tấn thì bị cấm từ 6h sáng đến 21h đêm. 15h30’ ngày 19/5, khi nhóm PV trở lại thì biển báo cấm xe tải được gỡ bỏ. Tại vị trí lập chốt cũ, nhóm 4 cảnh sát trật tự lại lập chốt chặn xe vi phạm. Phỏng vấn những người vi phạm, hàng chục trường hợp bị phạt ở đây đều bức xúc khẳng định “không thấy biển báo cấm”. Họ cho rằng “đặt biển báo mà khiến người dân đỏ mắt cũng không nhìn ra thì đặt làm gì?”. Thậm chí nhiều người còn hoài nghi: “Biển báo hay là “cái bẫy”?”. Anh Quang ở phường Giảng Võ, Ba Đình (Hà Nội), một người dân bị tổ cảnh sát giữ xe cho biết: “Tôi không thể quan sát thấy biển cấm ở tít bên kia đường. Khi qua điểm giao cắt tôi phải quan sát luồng phương tiện đang lưu thông hướng vuông góc với tôi để tránh tai nạn”. Bác Minh, 62 tuổi ở KTT trường Cảnh sát bức xúc: “Tôi hoàn toàn không nhìn thấy có biển báo trên đường. Người dân cứ thuận chiều thì dân đi, mà công an đứng nép thế này thì có mà phạt cả ngày. Biển báo thay đổi xoành xoạch thế này chỉ chết dân”. Trước câu hỏi của PV về việc biển cấm đặt không phù hợp dẫn đến việc người dân bị phạt, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, một thành viên của nhóm cảnh sát lập chốt ở đây giải thích: “Không thuộc thẩm quyền” và từ chối bình luận(?!). Khi PV hỏi tại sao không đứng ngay đầu đường hướng dẫn cho người dân mà đứng khuất trong đường cấm để “xử”, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng giải thích: “Ở đâu tiện thì chúng tôi đứng. Đứng ở đấy người dân nói mới chớm vi phạm thì khó xử lý”. Lúc PV chất vấn tiếp: “Cơ quan chức năng phải hướng dẫn người dân thực hiện đúng pháp luật sao lại cố tình tạo điều kiện để dân vi phạm rồi bắt?” thì ông Hùng từ chối trả lời. Ông Hùng cũng cho biết số xe bị phạt rất đông nhưng từ chối cho biết số lượng cụ thể. Biển báo hay... “cái bẫy”? Khi quan sát thấy lượng người vi phạm đi vào đường cấm ở đây nhiều một cách bất thường, chúng tôi đã ghi lại hình ảnh. Trong chưa đầy 1 tiếng, ở đây có trên 20 xe máy “dính đòn”, bị tổ cảnh sát này bắt giữ chờ xử phạt. Khi quay lại đầu đoạn đường dẫn để tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi nhận thấy việc cắm biển báo của ngành giao thông có vấn đề. Theo như nhiều người dân phản ứng, đúng là biển báo này không khác một cái “bẫy” đưa người đi đường vào chỗ phải phạm luật. Khi PV thắc mắc với 4 cảnh sát tại chốt dưới gầm cầu Thăng Long: “Sao không có người hướng dẫn để người dân vi phạm?”, một cảnh sát lập tức rút điện thoại gọi. Vài phút sau có một người mặc đồng phục thanh tra giao thông chạy tới. Cảnh sát này nói: “Có người hướng dẫn đây, sao anh nói là không”. Người đó đeo biển tên Uông Đông Phong, thanh tra GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều người vi phạm bị bắt giữ tại đây quả quyết họ có nhìn thấy vị thanh tra này nhưng thấy chỉ vẫy vẫy tay nên tưởng được đi mà không dừng lại. Thực tế ngay thời điểm phóng viên có mặt tại ngã rẽ này, vị thanh tra này cũng đứng nhìn cười cười trong khi nhiều xe vẫn tiếp tục lao đầu vào... “bẫy”.

Báo Tuổi trẻ ngày 27/5/2010, đưa tin: Chưa thể phạt người đi bộ dưới lòng đường. Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng tham mưu tổng hợp Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, cho biết hiện nay vỉa hè nhiều tuyến đường tại thủ đô bị các tổ chức, cá nhân chiếm dụng trông giữ xe quá diện tích TP cho phép, không còn chừa lối đi cho người đi bộ. Do đó, lực lượng CSGT TP đang cân nhắc việc có nên xử phạt người đi bộ dưới lòng đường theo nghị định 34. Vì theo quan điểm của CSGT Hà Nội: “Người trông giữ xe không chừa lối đi cho người đi bộ thì phải xử lý người tổ chức trông xe, không phải là xử phạt người đi bộ. Người đi bộ trường hợp này chỉ nên bị nhắc nhở, như thế mới công bằng”. Sau năm ngày triển khai xử phạt theo nghị định 34, CSGT Hà Nội đã xử phạt 6.869 trường hợp vi phạm, trong đó chỉ có sáu trường hợp người đi bộ sai quy định./.