Bạn An Nhiên ở Cà Mau có hỏi: Mức khấu trừ và mức miễn thường là gì?
Trả lời:
Miễn thường: là một phần số tiền tổn thất mà bên mua bảo hiểm phải tự gánh chịu. Nói cách khác, nếu tổn thất thấp hơn hoặc bằng mức miễn thường thỏa thuận thì người bảo hiểm không phát sinh nghĩa vụ bồi thường (trả tiền bảo hiểm). Trong trường hợp này, coi như người được bảo hiểm tự bảo hiểm cho chính mình. Việc áp dụng mức miễn thường có thể tự nguyện hoặc bắt buộc, trong trường hợp tự nguyện, phí bảo hiểm sẽ được giảm tùy thuộc vào mức miễn thường cụ thể.
Miễn thường không khấu trừ: là miễn thường mà khi giá trị tổn thất vượt mức miễn thường, khiếu nại sẽ được giải quyết toàn bộ. Ví dụ: Một hợp đồng bảo hiểm có mức miễn thường không khấu trừ 500 nghìn đồng, thì tổn thất trên 500 nghìn đồng sẽ được giải quyết toàn bộ.
Miễn thường có khấu trừ: là miễn thường mà khi giá trị tổn thất vượt mức miễn thường, khiếu nại sẽ được giải quyết nhưng sẽ khấu trừ mức miễn thường. Ví dụ: một Hợp đồng bảo hiểm tài sản có mức khấu trừ là 2 triệu đồng, khi có tổn thất trên 2 triệu đồng thì số tiền tổn thất sẽ bớt đi 2 triệu đồng.
Bạn Tuấn Anh ở Hà Nội có hỏi: Tôi bị mất giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô, tôi phải làm gì để được cấp lại giấy chứng nhận bảo hiểm mới?
Trả lời:
Để được cấp lại giấy chứng nhận bảo hiểm, khách hàng cần thực hiện các yêu cầu sau:
- Liên hệ sớm nhất với các công ty, đại lý đã cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm cho mình, thông báo và yêu cầu xin cấp lại giấy chứng nhận bảo hiểm.
- Có đơn đề nghị xin cấp lại, trình bày lí do thất lạc, đánh mất giấy chứng nhận bảo hiểm.
- Điều kiện để được cấp lại: Giấy chứng nhận vẫn còn hiệu lực, chủ xe có đầy đủ các giấy tờ chứng minh hợp lệ là người sở hữu Giấy chứng nhận bảo hiểm đã mất này VD: Chứng minh thư, Giấy tờ xe, Kiểm định xe, Biên lai thanh toán phí v.v…
Bạn Thanh Thành ở Kiên Giang có hỏi: Tôi không có giấy phép lái xe có được bồi thường không?
Trả lời:
Không có giấy phép lái xe là một điều khoản loại trừ bảo hiểm, vì vậy nếu tai nạn xảy ra, lái xe gây tai nạn không có giấy phép lái xe thì sẽ không được bảo hiểm bồi thường.
Bạn Nam Anh ở Hải Phòng có hỏi: Tại sao lại áp dụng mức khấu trừ khi tham gia bảo hiểm vật chất?
Trả lời:
Mức khấu trừ được áp dụng nhằm đến những mục đích sau:
- Đặt ra một mức trách nhiệm cho chính khách hàng, đặc biệt là lái xe đối với xe được bảo hiểm, mức trách nhiệm tuy thấp nhưng sẽ giúp khách hàng ý thức hơn về việc giữ gìn đảm bảo tài sản của mình.
- Các mức khấu trừ được đặt ra để khách hàng lựa chọn tương ứng với mức phí bảo hiểm giảm theo mong muốn.
- Ngoài ra mức khấu trừ áp dụng trong hợp đồng bảo hiểm còn giúp chính khách hàng và công ty bảo hiểm tiết kiệm các khoản thời gian chi phí không cần thiết đối với các trường hợp tai nạn với thiệt hại nhỏ tổn thất không đáng kể mà chủ xe có thể tự thanh toán chi phí thiệt hại.
Bạn namtran ở Hà Nội có hỏi: Xe tôi gây tai nạn ở nước ngoài, tôi có được bảo hiểm bồi thường không?
Trả lời:
Đối với bảo hiểm bắt buộc TNDS:
Điều 2, Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định về Quy tắc, Điều Khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định về Đối tượng áp dụng Bảo hiểm bắt buộc TNDS như sau:
“Chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Như vậy trường hợp nếu bạn gây tai nạn đối với người thứ ba thì bạn không được bảo hiểm bồi thường TNDS đối với người bị nạn.
Đối với bảo hiểm tự nguyện:
Trường hợp bạn không tham gia loại hình bảo hiểm mở rộng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, khi có tai nạn xảy ra gây thiệt hại công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm.
Nếu bạn có xe ô tô dự kiến sẽ di chuyển trong phạm vi 4 nước quanh khu vực: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan thì nên mua thêm sản phảm bảo hiểm mở rộng ra ngoài lãnh thổ, khi tai nạn xảy ra thuộc phạm vi bảo hiểm thì Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho bạn theo đầy đủ các quyền lợi như đã quy định trong hợp đồng. Bạn có thể lựa chọn sửa chữa xe tại nơi tai nạn hoặc đưa xe về nước.
Bạn Hồng Anh ở Ninh Bình có hỏi: Bảo hiểm áp dụng mức miễn bồi thường có khấu trừ là gì?
Trả Lời:
Nếu bạn tham gia loại hình bảo hiểm này, khi xảy ra thiệt hại thuộc hợp đồng bảo hiểm thì áp dụng nguyên tắc sau:
Thiệt hại xe dưới mức miễn thường, chủ xe tự chi trả.
Thiệt hại trên mức miễn thường, thì số tiền bồi thường bảo hiểm bằng (=) thiệt hại trừ (-) mức khấu trừ.
Bạn Thanh Tâm ở Hải Phòng có hỏi: Bảo hiểm Tai nạn lái xe và người trên xe là gì?
Trả lời:
Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe là bảo hiểm về thiệt hại thân thể đối với lái xe và những người được chở trên xe, những người này bị tai nạn khi đang ở trên xe, lên xuống xe trong quá trình xe đang tham gia giao thông.
Bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của lái xe và người ngồi trên xe trong các trường hợp xe bị đâm va, lật, đổ, chìm, rơi, hỏa hoạn, cháy, nổ, bị các vật thể khác rơi, va chạm vào.
Trả Lời:
Quyền lợi và phạm vi được bảo hiểm:
Trách nhiệm của Chủ xe phải bồi thường cho chủ hàng về những tổn thất hàng hoá vận chuyển trên xe theo Bộ Luật dân sự trong những trường hợp xe bị:
Đâm va, lật, đổ, rơi; chìm; hoả hoạn, cháy, nổ; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào;
Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần;
Ngoài ra, bảo hiểm còn thanh toán cho Chủ xe các chi phí cần thiết, hợp lý nhằm:
Ngăn ngừa, giảm nhẹ tổn thất thêm cho hàng hoá.
Bảo quản, xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi hàng hoá trong quá trình vận chuyển do hậu quả của tai nạn.
Giám định tổn thất thuộc trách nhiệm của bảo hiểm.
Bảo hiểm mở rộng phạm vi bồi thường trong trường hợp hàng hoá của chính Chủ xe.
Không thuộc phạm vi bảo hiểm
Thiệt hại xảy ra trong những trường hợp sau thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm:
Hành động cố ý gây thiệt hại của Chủ xe, Lái xe, hoặc của người bị thiệt hại.
Xe tham gia giao thông không có Giấy chứng nhận kiểm định, Lái xe không có Giấy phép lái xe hợp lệ Đua xe (hợp pháp hoặc trái phép);
Thiệt hại có tính chất hậu quả gián tiếp như: Giảm giá trị thương mại, ngừng sản xuất, sử dụng, khai thác;
Tai nạn xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam;
Xe chở chất cháy, chất nổ trái phép;
Xe chở quá 30% trọng tải hoặc số chỗ ngồi theo quy định
Chiến tranh.
Hàng bị thiếu, mất cắp, trộm, cướp, sai thể loại, quy cách, sai mã ký hiệu.
Hàng bị hư hỏng do bản chất tự nhiên.
Hàng hoá lưu thông trái phép; Hàng bị cơ quan kiểm soát Nhà nước thu giữ, bắt giữ hoặc bị hư hỏng do chậm trễ, trừ chậm trễ do tai nạn.
Hàng hoá bị cháy không do lỗi của bên vận tải. Súc vật sống bị ốm chết do thời tiết hoặc dịch bệnh hoặc bị kiểm dịch.
Vàng bạc, đá quý; Tiền, các loại ấn chỉ, hoá đơn có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm; Thi hài, hài cốt.
Tổn thất hàng hoá do bị xô lệch, va đập trong quá trình vận chuyển mà không phải do xe đâm va, lật, đổ, rơi.
BBT