Đối với bảo hiểm vật chất ô tô, các công ty bảo hiểm thường khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm với một mức miễn thường nhất định. Mức miễn thường được hiểu là một phần số tiền tổn thất mà bên mua bảo hiểm phải tự gánh chịu. Nói cách khác, nếu tổn thất thấp hơn hoặc bằng mức miễn thường thỏa thuận thì người bảo hiểm không phát sinh nghĩa vụ bồi thường (trả tiền bảo hiểm).Trong trường hợp này, coi như người được bảo hiểm tự bảo hiểm cho chính mình. Việc áp dụng mức miễn thường có thể tự nguyện hoặc bắt buộc, trong trường hợp tự nguyện, phí bảo hiểm sẽ được giảm tùy thuộc vào mức miễn thường cụ thể.
Việc bán bảo hiểm có miễn thường cũng sẽ giúp các công ty bảo hiểm giảm được phải bồi thường các tổn thất nhỏ để dành nguồn lực xử lý các tổn thất lớn tốt hơn. Với các tổn thất nhỏ, nếu công ty bảo hiểm thực hiện bồi thường cho khách hàng thì chi phí về thời gian và công sức của cả công ty và khách hàng để xử lý được tổn thất nhiều khi cũng vượt quá chi phí thực sự của tổn thất.
Mức miễn thường được phân chia làm hai loại: Mức miễn thường không khấu trừ và mức miễn thường có khấu trừ.
Mức miễn thường có khấu trừ
Hiểu đơn giản nhất, mức miễn thường này là một điều khoản trong đó quy định nếu có tổn thất xảy ra và chi phí sửa chữa bằng hoặc dưới mức miễn thường thì công ty bảo hiểm công ty bảo hiểm không có trách nhiệm phải thanh toán chi phí này.
Ngược lại, nếu tổn thất cao hơn mức miễn thường thì công ty bảo hiểm phải thanh toán phần chi phí còn lại sau khi trừ đi mức miễn thường.
Theo các chuyên gia bảo hiểm, khách hàng nên chọn mức miễn thường trong hợp đồng bảo hiểm xe ôtô để được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn. Mức miễn thường càng cao thì phí bảo hiểm càng thấp và ngược lại. Điều này không những góp phần làm cho chủ xe tiết kiệm được chi phí mua bảo hiểm mà còn giúp chủ xe tăng cường ý thức bảo vệ tài sản của chính mình.
Bên cạnh những lợi ích được giảm phí bảo hiểm khi chọn mức miễn thường khách hàng còn được hưởng một dịch vụ chăm sóc chu đáo hơn. Khách hàng có thể dùng phần tiết kiệm từ mức phí rẻ hơn để tự thanh toán những vụ tổn thất nhỏ, nhờ vậy mà việc sửa xe chắc chắn sẽ nhanh hơn so với việc phải đi theo một quy trình bồi thường với đầy đủ các bước.
Đối với những khách hàng có ý thức giữ gìn xe tốt, số lần bồi thường ít, luôn được các công ty bảo hiểm xem xét ưu đãi giảm phí cho năm bảo hiểm tiếp theo. Đồng thời với mức khấu trừ đã lựa chọn, khách hàng giảm bớt rủi ro nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng trong thời gian bảo hiểm do có quá nhiều yêu cầu bồi thường (điều mà không khách hàng nào mong muốn). Ngoài ra, khi số vụ bồi thường giảm đi cũng tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm có nhiều thời gian giải quyết cho các yêu cầu được bồi thường và khách hàng vì thế sẽ được phục vụ tốt hơn. Hơn nữa, khi có mức miễn thường, khách hàng sẽ chia sẻ việc giải quyết thiệt hại nên sự hợp tác với công ty bảo hiểm cũng chặt chẽ và rút ngắn được thời gian giải quyết các sự cố khi xảy ra. Tại các công ty bảo hiểm xe cơ giới ở Việt Nam hiện nay, nhiều mức miễn thường được đưa ra kèm với mức phí bảo hiểm để khách hàng lựa chọn. Khách hàng có quyền lựa chọn tùy theo giá trị xe và khả năng tài chính sao cho có lợi nhất cho mình.
Trên thế giới, mức miễn thường được áp dụng rất phổ biến khi khách hàng mua bảo hiểm ôtô. Tuy nhiên, tại Việt Nam mức miễn thường vẫn còn là một khái niệm xa lạ với khách hàng. Với số lượng xe ôtô ngày càng tăng và sự đòi hỏi về tính chuyên nghiệp và chuyên biệt trong phục vụ ngày càng cao thì việc áp dụng mức miễn thường là một xu thế tất yếu cho một thị trường bảo hiểm xe ôtô ngày càng phát triển.
Mức miễn thường không khấu trừ
Ngược lại với mức miễn thường có khấu trừ, khách hàng tham gia điều khoản mức miễn thường không khấu trừ khi có xảy ra sự kiện bảo hiểm, nếu số tiền dưới mức miễn thường thì người được bảo hiểm sẽ tự chi trả. Công ty bảo hiểm chỉ chi trả bồi thường toàn bộ đối với các thiệt hại vượt mức miễn thường.
Tuy nhiên so sánh với nhau thì mức miễn thường có khấu trừ cho thấy nhiều điểm ưu việt hơn, và hiện nay tại Việt Nam, mức miễn thường có khấu trừ cũng phổ biến hơn. Bởi dù thiệt hại thấp hơn hay cao hơn mức miễn thường thì chủ xe vẫn phải có trách nhiệm với chiếc xe của mình, như vậy trách nhiệm của chủ xe được nâng cao, tâm lý khi tham gia giao thông cũng cẩn thận hơn, vì thế mà tai nạn giao thông cũng được phòng tránh hiệu quả hơn.
Mai Anh