Nói đến kinh doanh, chúng ta nghĩ ngay tới lợi nhuận, doanh thu và hiệu quả kinh tế. Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới cũng vậy. Họ có nhiều chiến lược, chính sách kinh doanh nhằm khuyến khích, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân khi sở hữu phương tiện cơ giới. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở kinh doanh với khái niệm kinh tế đơn thuần, xét trên góc độ của công tác bảo đảm an toàn giao thông, doanh nghiệp bảo hiểm đóng góp một phần không nhỏ trong việc hạn chế tổn thất, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ.
Tại Điều 4, Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16/09/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Khoản 1, Điều 1 Nghị định 214/2013/NĐ-CP ngày 20/12/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 103/2008/NĐ-CP quy định rất rõ về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc bảo đảm ATGT. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích 1% doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hàng năm để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm đóng để sử dụng cho các mục đích rất thiết thực, đó là:
Sử dụng cho công tác đề phòng hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ. Đây là mục đích rất thiết thực và nhân văn, trên cơ sở bài toán kinh tế hiệu quả với phương châm “nhiều người giúp đỡ một người”, khi chẳng may có tai nạn xảy ra, phí bảo hiểm của số đông sẽ được san sẻ để giúp khắc phục hậu quả của thiểu số.
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được cũng sử dụng để tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Công tác tuyên truyền luôn được xác định là công tác thường xuyên, liên tục và lâu dài. Chỉ khi bạn hiểu và tự giác tham gia bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới thì bạn mới xác định được quyền lợi và trách nhiệm của mình một cách chuẩn xác nhất, tránh những thắc mắc, phiền toái không đáng có cho chính bạn và doanh nghiệp bảo hiểm.
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được còn được sử dụng cho công tác hỗ trợ nhân đạo cho những thiệt hại xảy ra đối với người thứ ba và hành khách chuyên trở trên xe do xe cơ giới gây ra trong những trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc xe không tham gia bảo hiểm. Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông xảy ra ở các địa bàn vắng vẻ, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm ít người qua lại, người và xe gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường và mất dấu vết, không thể truy tìm được xe gây tai nạn. Vậy thì trách nhiệm dân sự của người gây tai nạn đối với người bị nạn xem như không được thực hiện. Đó là một thiệt thòi rất lớn cho người bị tai nạn. Họ phải chịu một khoản chi phí khá lớn cho việc điều trị thương tích và hư hỏng phương tiện. Và tất nhiên Quỹ bảo hiểm xe cơ giới sẽ hỗ trợ nhân đạo cho những thiệt hại trên. Tất nhiên không thể là toàn bộ chi phí nhưng nó giúp chia sẻ phần nào những thiệt hại đối với người bị nạn.
Bên cạnh đó, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ chi phí mai táng trong các trường hợp loại trừ bảo hiểm. Đó là các trường hợp mà chủ xe cố ý gây thiệt hại, lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới, lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe… (Điều 13, Nghị định 103/2008/NĐ-CP).
Ngoài ra, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng để hỗ trợ khen thưởng thành tích cho lực lượng công an trong công tác kiểm soát phát hiện và xử lý vi phạm hành chính các chủ xe cơ giới trong việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và hỗ trợ các mục đích khác để phối hợp, chỉ đạo thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Mai Anh