Nếu như trong tháng 2 đã xảy ra 9 vụ (trong đó Hà Nội xảy ra tới 3 vụ, TP Hồ Chí Minh xảy ra 4 vụ) thì từ đầu tháng 3 đến nay đã xảy ra đến 14 vụ (chưa kể trên 1 số tuyến phố nội thành Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm). Đa phần các vụ ùn tắc giao thông đều xảy ra kéo dài, trong khoảng 3 - 5 tiếng, thậm chí có trường hợp ùn tắc từ đêm cho tới sang hôm sau, các vụ ùn tắc chỉ được giải quyết khi lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương có mặt kịp thời hướng dẫn, điều hành giao thông, phân luồng, phân tuyến thì tình hình mới được cải thiện. Nguyên nhân chính là do có tai nạn giao thông xảy ra trên đường, người dân hiếu kỳ đứng xem, khiến giao thông bị cản trở. Đơn cử như trường hợp kẹt xe gần 20 km trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa ngày 08/3/2009, do trời mưa phùn, đường trơn, tài xế không làm chủ tốc độ nên xe 43S-0195 đã đâm vào đuôi xe 36-6618 chạy cùng chiều, sau đó đâm tiếp vào xe taxi Mai Linh biển số 36L-4955, húc tiếp và đẩy chiếc xe tải biển số 17K-3833 văng sang vệ đường gần đó. Hậu quả 3 xe ô tô hư hỏng nặng, giao thông bị ách tắc từ đêm cho đến sáng sớm hôm sau mới giải tỏa xong. Đặc biệt, tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên diễn ran nhiều khi kéo dài dài vài cây số mà nguyên nhân chính là do tình trạng đào bới đường, khiến lưu lượng phương tiện bị cản trở, nhất là giờ tan tầm.