Ngày 21/02/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23/SL hợp các Sở Cảnh sát và Liêm phóng toàn quốc thành Việt Nam Công an vụ. Tổ chức Việt Nam công vụ có 3 cấp: Nha Công an Việt Nam; Sở Công an kỳ và Ty Công an tỉnh. Thực hiện Sắc lệnh trên, ở các Sở Công an kỳ, Ty Công an tỉnh có phòng và Ban trật tự, tiền thân lực lượng CSGT làm nhiệm vụ giữ gìn TTATGT, trật tự vệ sinh, kiểm soát giấy tờ... Đây là mốc rất quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT thuộc CAND.
.jpg)
CSGT bảo vệ đoàn xe của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 2/9/1945
Trong quá trình phát triển, cơ cấu tổ chức Cảnh sát giao thông đã rất nhiều lần thay đổi
- Ngày 06/4/1955, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 505/QĐ-TTg về việc thành lập Tổng cục đường sắt trực thuộc Bộ giao thông vận tải, trong đó có Ty Công an đường sắt. Ngày 30/5/1966, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 98/CP thành lập Cục Bảo vệ giao thông và Bưu điện thuộc Bộ Công an; ở các sở, Ty Công an có Phòng bảo vệ giao thông và Bưu điện. Ngày 03/8/1966 Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 791-CA/QĐ quy định nhiệm vụ cụ thể Cục Bảo vệ giao thông và Bưu điện.
- Ngày 28/7/1956, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định 982/NĐ-TTg đổi tên lực lượng Trị an dân cảnh thành lực lượng Cảnh sát nhân dân, thành lập Cục Cảnh sát nhân dân; ngày 10/8/1956, Thủ tướng Chính phủ ra Thông tư số 1001/TTg xác định tổ chức, nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát nhân dân, trong đó có CSGT phụ trách quản lý giao thông trong thành phố. Bộ phận CSGT nằm trong biên chế của phòng Trị an dân cảnh (P5) thuộc Cục Cảnh sát nhân dân.
- Ngày 28/9/1957, liên Bộ Công an – Giao thông vận tải Bưu điện đã ký Nghị định 01/LB về thành lập Ty Công an đường sắt trực thuộc Tổng cục đường sắt như một Ty Công an cấp tỉnh.
- Ngày 03/6/1972, Bộ Công an ra Chỉ thị số 936/CT thành lập Phòng CSGT - Bưu điện ở các sở, ty Công an; ngày 20/7/1972, Bộ Công an ra Quyết định 1005/CA-QĐ về việc chuyển phòng 5, Cục Cảnh sát nhân dân sáp nhập với Cục bảo vệ giao thông – Bưu điện thành Cục Cảnh sát bảo vệ giao thông.
- Ngày 02/6/1975, liên Bộ Công an – Giao thông vận tải ra Thông tư số 03/TTLB về việc chuyển Ty Công an đường sắt từ Tổng cục đường sắt (Bộ giao thông vận tải) về Bộ Công an.
- Ngày 20/12/1981, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký các Quyết định số 84, 85, 86/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Cục CSGT đường bộ (C17), Cục CSGT đường thuỷ (C18), Cục CSGT đường sắt (C19). Ở Công an các tỉnh trực thuộc Trung ương có phòng CSGT đường bộ (PC17); một số địa phương có phòng CSGT đường sắt (PC19), phòng CSGT đường thuỷ (PC18).
- Ngày 10/11/1987, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 75/QĐ-BNV thành lập Cục CSGT trên cơ sở hợp nhất 3 Cục: CSGT đường bộ (C17), CSGT đường thuỷ (C18) và CSGT đường sắt (C19). Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có phòng CSGT trật tự (trên cơ sở sáp nhập 3 lực lượng PC17, PC18, PC19.
- Ngày 25/6/1988, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 29/QĐ-BNV kiện toàn một bước nhiệm vụ tổ chức của Tổng cục Cảnh sát nhân dân, trong đó: chuyển giao nhiệm vụ và tổ chức Cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế từ Cục CSGT sang Cục cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát kinh tế; chuyển giao nhiệm vụ và tổ chức phòng Cảnh sát trật tự từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sang Cục CSGT; đổi tên Cục CSGT thành Cục CSGT - trật tự.
- Ngày 12/3/1997, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ra Quyết định số 193/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Cục CSGT đường thủy (C25) trên cơ sở tách ra từ Cục CSGT – trật tự; Quyết định số 194/QĐ-BNV về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C26)
- Thực hiện Nghị định số 77 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của Bộ Công an, ngày 23/02/2010, Bộ trưởng Bộ Công an ra Quyết định số 588/QĐ-BCA, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67), thuộc Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH (TCVII); ngày 23/2/2010, Bộ trưởng Bộ Công an ra Quyết định số 587/QĐ-BCA, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục Cảnh sát đường thủy (C68) thuộc Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH (TCVII).
- Thực hiện Nghị định số 106/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, trong đó, Cục CSGT trực thuộc Bộ được thành lập trên cơ sở hợp nhất Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Cục Cảnh sát đường thủy. Ngày 29/12/2014, Bộ Công an có quyết định số 7836/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục CSGT.
Là mộ bộ phận của lực lượng Cảnh sát nhân dân, sự ra đời và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát giao thông gắn với quá trình đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội qua các giai đoạn của thời kỳ cách mạng. Tuy nhiều lần thay đổi về tên gọi và bộ máy tổ chức nhưng nhiệm vụ xuyên suốt của lực lượng CSGT được Đảng, Nhà nước và ngành Công an giao là tham mưu cho Đảng, Chính phủ và Bộ Công an tổ chức thực hiện các chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo vệ trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, các tổ chức tiền thân của CSGT đã làm nhiệm vụ chỉ đường, kiểm tra xe vận tải, hướng dẫn, kiểm soát giao thông, kiểm tra giúp đỡ người qua lại ở các tuyến đường giao thông quan trọng, các khu vực giáp ranh giữa ta và địch, các cơ quan, kho tàng, bến bãi...; phối hợp bảo vệ đồng bào đi sơ tán, bảo vệ các cuộc hành quân, trú quân; bảo vệ sửa chữa, làm mới cầu đường, bảo vệ giao thông vận chuyển hàng hoá, lương thực, vũ khí, đạn dược; phát hiện những đối tượng lợi dụng phương tiện để hoạt động cho địch. Sau chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục đấu tranh thống nhất nước nhà. Lực lượng CSGT được thành lập, tham gia tiếp quản Thủ đô và các tỉnh, thành phố, thị xã miền Bắc, đảm bảo TTATGT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khôi phục phát triển kinh tế.
.jpg)

Lực lượng CSGT tham gia tiếp quản, bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường
Trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, các mục tiêu giao thông vận tải như đường, cầu, cống, bến phà, nhà ga, phương tiện giao thông là trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ hòng cắt đứt chi viện về người và của từ hậu phương lớn miền Bắc ra tiền tuyến miền Nam. Chỉ tính riêng từ tháng 4/1965 đến năm 1967, máy bay Mỹ oanh tạc 45.500 lần, trong đó tập trung 60-80% số lần ném bom đánh phá các tuyến giao thông ở vùng Khu IV (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Vĩnh Linh). Trong các năm 1965, 1967, 1968, 1972, máy bay Mỹ đã ném 10.078 trận bom xuống 3.711 điểm trên 6 tuyến đường sắt, làm cho hoạt động giao thông vận tải nhiều lúc bị gián đoạn. Các đơn vị đội, trạm CSGT chốt giữ, bảo vệ đều là những mục tiêu đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ. Có thể nói không một con đường, cây cầu, bến phà nào còn nguyên vẹn bởi bom đạn của giặc Mỹ. Nhưng với khẩu hiệu “Mặt đường, sông nước là chiến trường”, “Phương tiện giao thông là vũ khí” và quyết tâm sắt đá “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Địch phá, ta sửa ta đi”, “Địch lại phá, ta lại sửa ta đi” và “Địch phá ta cứ đi”... chính tại những vị trí ác liệt và nóng bỏng này, lực lượng CSGT vẫn ngày đêm bám trụ kiên cường trên từng tuyến đường, cây cầu, bến phà và những trọng điểm máy bay Mỹ thường xuyên đánh phá để hướng dẫn, chỉ huy, điều tiết giao thông, bảo đảm mạch máu giao thông thông suốt, an toàn, cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân; phối hợp cùng thanh niên xung phong dân công hỏa tuyến, công nhân cầu, đường và nhân dân sửa đường, bắc cầu, phá bom nổ chậm, mở đường, thông tuyến cho xe, tàu, thuyền qua lại an toàn, góp phần vào công cuộc đấu tranh và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.


Mặt đường, sông nước là chiến trường của chiến sĩ CSGT
Ngày 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước độc lập, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cũng không kém phần khó khăn, phức tạp và quyết liệt. Ty Công an đường sắt, Cục Cảnh sát bảo vệ giao thông và bưu điện và Công an các tỉnh, thành phố phía Bắc đã cử nhiều lượt cán bộ, chiến sỹ CSGT tăng cường cho các địa phương miền Nam tiếp quản, ổn định và giữ gìn TTATGT; triển khai công tác đăng ký phương tiện; bảo vệ việc xây dựng, khôi phục và khai thông tuyến đường sắt thống nhất; tuần tra kiểm soát bảo đảm TTATGT trên các tuyến quốc lộ và giao thông đô thị. Lực lượng CSGT phối hợp mở nhiều đợt tấn công, truy quét tội phạm hình sự trên các tuyến giao thông đồng thời tăng cường công tác bảo vệ nội bộ, góp phần bóc gỡ nhiều mạng lưới tình báo gián điệp hoạt động trong ngành đường sắt và trên tuyến đường sắt, đập tan âm mưu phá hoại của bọn phản động tại khách sạn ga Hàng Cỏ, triệt phá nhiều băng, ổ nhóm, bắt giữ hàng nghìn tên tội phạm.

Ra quân thực hiện Nghị định 36, 39, 40/CP của Chính phủ tại Hải Phòng
Thực hiện đường lối đổi mới toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, lực lượng CSGT đã có những đóng góp to lớn góp phần bảo đảm TTATGT và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xứng đáng là lực lượng vũ trang tin cậy, công cụ sắc bén của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT, trật tự, an toàn xã hội, góp phần viết lên những trang sử vẻ vang của lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng và lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói chung. Trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, bất cập; phương tiện giao thông vận tải có bước phát triển đột phá về số lượng (hàng năm tăng trên 10%), chủng loại; tốc độ đô thị hóa nhanh; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã tạo ra những phức tạp mới về TTATGT. Trên cơ sở nắm chắc tình hình TTATGT, lực lượng CSGT đã trực tiếp tham mưu cho Bộ Công an, lãnh đạo công an các cấp chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành nghiên cứu xây dựng, báo cáo với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, tạo hành lang pháp lý để lực lượng CSGT hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT.
Lực lượng CSGT vừa thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình và chức năng tham mưu, đồng thời là lực lượng nòng cốt triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, góp phần quan trọng đạt được các mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đề ra là kiềm chế và giảm tai nạn, ùn tắc giao thông thông trên phạm vi cả nước, cơ bản ngăn chặn được tệ đua xe trái phép, phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ và trên đường thủy nội địa. Kết quả từ năm 2003 đến nay, tai nạn giao thông đã được kiềm chế, nhiều năm gần đây tai nạn giao thông năm sau đều giảm nhiều so với năm trước, đặc biệt năm 2014 giảm số người chết xuống 10.000 người.
Cùng với đó, CSGT đã triển khai lực lượng, tổ chức công tác dẫn đoàn, bảo vệ bảo đảm tuyệt đối an toàn, giao thông thông suốt cho hàng ngàn chuyến công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế thăm, làm việc tại Việt Nam và nhiều sự kiện chính trị, lễ hội quan trọng của đất nước như: Các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, các kỳ họp Quốc hội, các ngày lễ, tết của dân tộc, Hội nghị cấp cao CC7, SEAGAMES 22, ASEM 5, APEC 14, ASEAN 16, 17, Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak năm 2008, 2014, Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, IPU 132 năm 2015... góp phần quan trọng vào thành công các sự kiện, nâng cao vai trò, vị thế và hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Bảo vệ an toàn cho các sự kiện chính trị, văn hóa, ngoại giao của đất nước
Song song việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, lực lượng CSGT luôn đổi mới các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến giao thông, đặc biệt là công tác đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy nội địa. Lực lượng CSGT đã triển khai toàn diện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản; đỉều tra nắm bắt tình hình địa bàn và hoạt động của các loại tội phạm để tổ chức đấu tranh và phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường... và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trên đường thủy nội địa đã phối hợp các đơn vị chức năng điều tra, khám phá nhiều chuyên án lớn và bắt giữ, xử lý hàng ngàn vụ phạm pháp về hình sự, kinh tế và ma tuý, tệ nạn xã hội; trên đường bộ, đường sắt, đã phối hợp với các lực lượng bắt giữ, xử lý 22.684 đối tượng phạm tội, 102.439 vụ phạm pháp về hình sự, kinh tế, ma túy, thu giữ hàng nghìn bánh hêrôin, cùng nhiều tài sản, tang vật có giá trị... Trong cuộc chiến đấu này, lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành tạo thế trận vững chắc trong đấu tranh chống tội phạm và bảo đảm TTATGT.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu khoa học, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông là bước đột phá quan trọng với mục tiêu trang bị phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện công tác, chiến đấu của lực lượng CSGT, đáp ứng được cả về nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài như: Xây dựng chương trình phần mềm trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; thực hiện cải cách thủ tục hành chính đăng ký xe qua mạng, giảm nhiều thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian đi lại của nhân dân; phối hợp với ngành Bưu chính viễn thông thực hiện tốt dịch vụ công trả đăng ký xe đến tận nhà cho chủ sở hữu và thực hiện tin học hóa trong đăng ký xe.
Công tác xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, yếu tố quyết định để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Cục CSGT đã tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an các cấp về xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh và từng bước hiện đại. Tập trung xây dựng chiến lược công tác cán bộ, đào tạo và phát triển lực lượng CSGT có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, nắm vững pháp luật, có trình độ nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật, có tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Bộ Công an ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm cho hoạt động của CSGT trong khuôn khổ của pháp luật, chịu sự giám sát của nhân dân và phòng ngừa sai phạm, tiêu cực như: Phong trào thi đua học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; phong trào “3 xây, 3 chống” trong CSGT, đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”... đã góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tình thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, chiến sỹ.
Với những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và truởng thành trong 70 năm qua, toàn lực lượng CSGT đã có 16 tập thể, 10 cá nhân lập công xuất sắc được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong đó, Cục CSGT được Nhà nước tặng Huân chương Quân công hạng Ba (1985), Huân chương Hồ Chí Minh (2008), Huân chương Lao động hạng Nhì (2004), Huân chương Chiến công hạng Ba (2007), Huân chương Quân công hạng Nhì (2014), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (2006), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (2011); 1 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 3 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, nhì, ba; 1 đơn vị được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và 1 đơn vị được tăng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Nhiều cá nhân được tặng thưởng huân chương chiến công và nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen.
Trải qua những chặng đường phát triển, lực lượng CSGT tuy có biến đổi về tổ chức, thay đổi về tên gọi nhưng luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, ngành và nhân dân giao phó, từng bước khẳng định là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ TTATGT, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội an ninh, quốc phòng của đất nước. Từ thực tiễn trong công tác, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSGT rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau:
Một là, mọi hoạt động của lực lượng CSGT và công tác xây dựng lực lượng CSGT phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của đông đảo nhân dân. Nhiệm vụ xuyên suốt của lực lượng CSGT được Đảng, Nhà nước và ngành Công an giao là tham mưu cho Đảng, Chính phủ và tổ chức thực hiện các chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo vệ TTATGT và phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến giao thông. Vì vậy, công tác bảo đảm TTATGT phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp uỷ đảng, tăng cường công tác quản lý nhà nước của các ngành chức năng, nhất là chính quyền địa phương.
Hai là, lực lượng CSGT phải làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo TTATGT. Các giải pháp phải xuất phát từ thực tiễn, bảo đảm tính phù hợp, được triển khai đồng bộ, quyết liệt mới đạt được kết quả. Trong chỉ đạo triển khai thực hiện cần có trọng tâm, trọng điểm chọn ra những vấn đề có thể giải quyết được ngay để làm trước và phải làm quyết liệt, sau đó phải có sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm.
Ba là, phải bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, nắm vững tình hình TTATGT trong từng thời kỳ, trên cơ sở đó đề ra được các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TTATGT. Cùng với đó phải chú trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ thông tin và các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tiên tiến, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
Bốn là, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, cần coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể trong việc vận động nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đi đôi với việc xử phạt kiên quyết, nghiêm minh các hành vi vi phạm về TTATGT và phòng, chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
Xây dựng lực lượng CSGT “Thân thiện, trách nhiệm, nhân văn”
Năm là, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh phải được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là yếu tố quyết định để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Cần chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, biện pháp phù hợp để xây dựng lực lượng CSGT chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; hoàn thiện về bộ máy tổ chức, biên chế từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Trong đó, phải đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng quy trình công tác, quy tắc ứng xử và các biện pháp phòng ngừa sai phạm của cán bộ, chiến sỹ CSGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tạo chuyển biến tích cực về văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi giải quyết công việc có liên quan, cần phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn đạo đức, tác phong, văn hóa giao tiếp, ứng xử, để xây dựng lực lượng CSGT Việt Nam “Thân thiện, trách nhiệm, nhân văn”./.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà,
Cục trưởng Cục CSGT





