Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Văn hóa giao thông:Hạn chế chắp vá quản lý
Ngày đăng: 28/09/2009
Ùn tắc không phải chỉ từ lỗi ý thức người dân“Thực chất các vấn đề giao thông tại Hà Nội có phải chỉ do người tham gia giao thông? Chúng ta hay đổ cho người dân, nhưng chúng ta không chia sẻ với họ việc phải tới cơ quan đúng giờ. Nhà quản lý phải thấy nhiều chiều” - PGS. TS Phạm Huy Đức, Học viện Chính chị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh nói trong Diễn đàn văn hóa giao thông Hà Nội được tổ chức hôm qua 27/8 tại Hà Nội

Ùn tắc không phải chỉ từ lỗi ý thức người dân

“Thực chất các vấn đề giao thông tại Hà Nội có phải chỉ do người tham gia giao thông? Chúng ta hay đổ cho người dân, nhưng chúng ta không chia sẻ với họ việc phải tới cơ quan đúng giờ. Nhà quản lý phải thấy nhiều chiều” - PGS. TS Phạm Huy Đức, Học viện Chính chị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh nói trong Diễn đàn văn hóa giao thông Hà Nội được tổ chức hôm qua 27/8 tại Hà Nội

Quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội không nhiều, vì thế, bằng cách tiếp cận từ khía cạnh quản lý, GS Đức phân tích, cần thay đổi ý thức của các chủ thể tham gia giao thông, mà chủ thể, không đơn thuần là những người dân.

Ùn tắc không chỉ do ý thức người tham gia giao thông kém (Ảnh: Thái Linh)

Theo ông Đức cấu trúc của văn hóa giao thông gồm các chủ thể tham gia giao thông, hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế -  kỹ thuật phục vụ cho giao thông, các giá trị chuẩn mực để định hướng, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động giao thông.

Trong đó, ông nhấn mạnh tới các chủ thể hoạch định chính sách phát triển giao thông như lập quy hoạch, xây dựng các chính sách, thẩm định các dự án, cung cấp ngân sách, các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông.

“Quy hoạch ở  đâu khi hôm nay vừa làm xong con đường, lát lại hè phố, mai ngành điện, ngày kia cấp thoát nước… thi nhau lật lên lắp đường ống, đường dây của mình. Tính chất liên ngành đã không được chú ý” – GS Đức ví dụ và cho rằng, nếu Hà Nội còn quản lý theo từng dự án thì còn lâu mới khắc phục được tình trạng này.

Một thực trạng khác đó là các chủ đầu tư xây dựng cho mọc các lô cốt giữa đường… vậy đường tắc là do trách nhiệm của người tham gia giao thông?...

Theo một báo cáo của Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội, hiện TP này  đang phải “chịu đựng” hơn 255.300 ô tô, hơn 2,5 triệu xe máy và tiếp tục tăng nhanh, chưa tính tới các loại phương tiện đăng ký ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi kết cấu hạ tầng giao thông vừa thiếu về số lượng vừa không phân bổ hợp lý, lại chưa có tuyến đường vành đai nào hoàn chỉnh theo quy hoạch. Mùa mưa bão, hệ thống thoát nước kém khiến nhiều đường tê liệt vào những trận mưa to.

Bức tranh về  giao thông Hà Nội không hề sáng sủa và rất có thể, “sẽ tê liệt trong những năm tới” – GS Đức nói.

Nên phạt nặng

Theo GS ĐH Seoul, Hàn Quốc Sohn Eui Young, quan trọng nhất để giải quyết vấn đề giao thông tại TP này chính là cung cấp đủ cơ sở hạ tầng cho người dân và đưa ra các biện pháp ngăn ngừa mạnh với người dân tham gia giao thông, từ đó thái độ người dân sẽ tăng lên. “Chúng tôi cũng áp dụng các biện pháp giáo dục nhưng chỉ có phương pháp này không thì chưa đủ. Khi vi phạm luật giao thông, chúng ta sẽ phải nộp phạt nặng. Tôi nghĩ đây là cách Việt Nam có thể tiếp cận để áp dụng” - GS Sohn Eui Young nói.

Còn làm thế nào để giảm sự gia tăng các phương tiện giao thông? Giáo sư Sohn cho hay, khi thu nhập cá nhân tăng lên thì mọi người đều muốn mua ô tô. Trước năm 2000, tất cả người dânSeoul đều muốn mua, nhưng sau năm 2000 thì đã khác.

Hàn Quốc tăng giá xăng dầu và tăng phí đỗ xe trong thành phố. “Nếu đỗ 30 phút, bạn sẽ phải mất 1,6 USD, nếu bạn tới Seoul 2h, bạn sẽ mất khoảng 15USD cho phí đỗ xe. Những người lái xe đỗ sai quy định ngay lập tức sẽ có nhiều cảnh sát tới và phạt bạn rất nặng” – Gs Sohn giải thích và nói thêm, TP phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, tàu điện ngầm, xe bus… để người dân tiện đi lại, góp phần giảm bớt phương tiện cá nhân.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội, để xây dựng văn hóa giao thông thì người tham gia giao thông cần phải thực hiện nghiêm các quy định của Luật giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, tôn trọng và nhường nhịn nhau trong tham gia giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và không vứt rác ra đường và làm ồn đường phố.

Tuy vậy, với GS Đức, để giao thông Hà Nội có văn hóa thì trước tiên phải hạn chế tính chắp vá trong quy hoạch tổng thể, sự không đồng bộ trong phối hợp giữa các ngành… “Hay đơn giản là sự khoa học trong… cắm biển báo của ngành giao thông, hạn chế biển bất hợp lý. Đường đi với tốc độ 80km/h nhưng cắm biển 50km/h thì có mà… trời dừng” – GS Đức quả quyết./.