Trong đó: Tàu va cán người 16 vụ; tàu đâm va phương tiện: 25 vụ (TNGT rất nghiêm trọng: 2 vụ; nghiêm trọng: 27 vụ; ít nghiêm trọng: 12 vụ). So với tháng 1 năm 2008 tăng 15 vụ = 57,7%; tăng 6 người chết = 66,6%; tăng 22 người bị thương = 115,8%. So với tháng 12 năm 2008 tăng 12 vụ 41,4%; tăng 2 người chết = 15,4%; tăng 16 người bị thương = 106,6%.
Địa bàn xảy ra nhiều nhất là Tp Hà Nội: 5 vụ; các tỉnh Hà
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là ý thức của người dân khi điều khiển phương tiện hoặc đi bộ qua đường sắt không chấp hành đúng các quy định của Luật đường sắt, không chú ý bị tàu va cán, một phần do ý thức của các tài xế lái tàu cho rằng đường sắt là đường độc đạo, được quyền ưu tiên nên chủ quan; một phần nguyên nhân nữa là do hành lang an toàn giao thông đường sắt bị lấn chiếm, một số người dân sống gần ven đường sắt đặt biển quảng cáo, trồng cây, chăng bạt,.. che khuất tầm nhìn của tài xế lái tàu. Nhưng dù là nguyên nhân gì nhưng cơ bản vẫn là do ý thức của con người, dù đó là nạn nhân hay người gây ra tai nạn.
Để chủ động phòng tránh tai nạn giao thông đường sắt, mỗi người khi tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm túc Luật Đường sắt, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông đường sắt nói riêng.