Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
Cảnh báo tai nạn giao thông do xe ô tô đỗ, dừng không có biển báo hiệu nguy hiểm
Ngày đăng: 01/10/2014

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô hỏng đỗ, dừng dọc đường sửa chữa không có cảnh báo hoặc cảnh báo sơ sài khiến phương tiện tham gia giao thông khác đâm vào gây hậu quả nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, từ ngày 1/7/2014, theo nghị định 171/NĐ-CP các trường hợp phương tiện là ô tô đỗ, dừng dọc đường mà không có biển cảnh báo bị xử phạt hành chính .

          Hiện nay lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1A tăng, cơ sở hạ tầng vẫn không biến chuyển để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong khi đó ý thức tự giác của một số bộ phận người tham gia giao thông kém đã ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông. Việc chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ chưa nghiêm túc. Hiện tượng đỗ dừng xe tùy tiện  thường xuyên diễn ra trên các tuyến quốc lộ... Xe đỗ, dừng tại nơi đường cong, đường vòng có vạch kẻ liền, tầm nhìn hạn chế cũng có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Hiện nay đáng báo động là tình trạng xe  ô tô hỏng đỗ ven đường để sửa chữa không có cảnh báo theo qui định có chiều hướng tăng. Phương tiện có thiết bị không đảm bảo an toàn nên khi đi đường dài, vận chuyển hàng hóa nặng khiến số lượng xe ô tô hỏng là điều không tránh khỏi. Khi dừng lại để sửa chữa có những xe chiếm một phần đường đã ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Trong khi đó các lái xe chỉ sử dng các hình thức cảnh báo thô sơ bằng các cành cây thì nguy cơ khiến phương tiện khác đâm vào là rất cao. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi vào đêm tối, kiểu cảnh báo có cũng như không trên là một trong những nguyên khiến cho tai nạn xảy ra trong thời gian gần đây. Trong một buổi tối, phóng viên cùng đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đi làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1A, được tận mắt chứng kiến một số trường hợp xe ô tô hỏng đỗ dọc đường để sửa chữa. Đương nhiên tất cả những trường hợp xe hỏng chúng tôi bắt gặp đều có những cảnh báo không đạt yêu cầu, hết sức đơn giản. Trong khi đó theo qui định thì phải sử dụng các biển báo phản quang để các phương tiện lưu thông trên cùng tuyến dễ dàng phát hiện từ xa để chủ động xử lý. Đặc biệt là trong thời gian ban đêm, nhiều lái xe chủ quan, chạy với tốc độ cao, trong khi đó phía trước có xe đỗ dừng bên đường không có biển cảnh báo, khi đến gần mới phát hiện đã không kịp xử lý rất dễ dẫn đến tai nạn. Một điều đáng chú ý là hiện nay đa số những phương tiện là ô tô khi lưu thông trong đêm tối rất đông, người điều khiển đều không chuyển tín hiệu đèn xa gần, khiến các xe đi ngược chiều bị chói mắt.

 Trời tối, tầm nhìn hạn chế, các lái xe thường chủ quan rất dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào hồi 18h10 phút ngày 17/9/2014 tại km 56 quốc lộ 1A thuộc thôn Làng Thành, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Anh Hà Văn Phương, sinh năm 1987 thường trú tại thôn Thuyền, Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 12C-014.15 chạy theo hướng Lạng Sơn - Hà Nội, đến đoạn đường trên thì bị hỏng nên buộc phải dừng lại bên phải đường để sửa chữa. Nhưng vì không có cảnh báo bằng các tín hiệu phản quang trong đêm tối nên anh Hoàng Văn Quát, sinh năm 1989, trú tại Làng Thành, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 20F5-9070 đã va vào xe tải khiến anh Quát bị ngã trượt sang phần đường của xe đi ngược chiều. Cùng lúc đó xe ô tô con biển kiểm soát 30A-301.35 do chị Lương Thị Thế, sinh năm 1972 trú tại ngõ 25 đường bà Triệu, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn điều khiển đi từ hướng Hà Nộ - Lạng Sơn đến đã đâm vào xe mô tô và anh Hoàng Văn Quát. Hậu quả anh Hoàng Văn Quát tử vong tại hiện trường, hỏng 1 xe ô tô, 1 xe mô tô, thiệt hại tài sản khoảng 5 triệu đồng. Nguyên nhân sơ bộ có thể do trời tối, không có biển cảnh báo có xe đỗ dứng phía trước, và người điều khiển xe mô tô thiếu chú ý quan sát nên đã dẫn đến tai nạn thương tâm. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong 9 tháng đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh nhìn chung có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013 ( giảm: 10 vụ; 17 người chết và 15 người bị thương). Đó là kết quả ghi nhận nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp giải pháp kiềm chế tai nạn của các cấp các ngành, của lực lượng cảnh sát giao thông. Toàn tỉnh đã xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông, làm 52 người chết, 34 người bị thương, thiệt hại tài sản 258 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn thì có nhiều, nhưng do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia chiếm phần lớn 60%. Bên cạnh các nguyên nhân khác như: chạy quá tốc độ qui định, sai phần đường thì nguyên nhân do lái xe thiếu chú ý quan sát, chủ quan khi điều khiển phương tiện dẫn đến tai nạn cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Đ/c Trung tá Hoàng Văn Đức – Phó Trưởng Phòng PC67 CA tỉnh cho biết: “từ 1/7/2014, thực hiện Nghị định 171 NĐ/CP, cảnh sát giao thông khi đi làm nhiệm vụ trên đường gặp các trường hợp xe đỗ, dừng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm, đã nhắc nhở, tuyên truyền và hướng dẫn các lái xe, chủ phương tiện phải có đặt biển báo hiệu nguy hiểm. Thời gian tới, tất cả các trường hợp xe ô tô đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt biển báo hiệu nguy hiểm theo qui định thì bị xử phạt hành chính từ 100.000đ đến 200.000đ/ trường hợp theo điểm đ khoản 1 điều 5 của nghị định 171/2013/NĐ-CP…”

Để phòng ngừa không để những vụ tai nạn liên quan đến xe đỗ dừng không có biển cảnh báo nguy hiểm có thể xảy ra. Đề nghị tất cả các lái xe khi tham gia giao thông trên đường phải tuân thủ các qui định của luật an toàn giao thông đường bộ. Khi đỗ, dừng phải lưu ý đỗ nơi đường rộng, tầm nhìn thoáng, đỗ sát nơi có lề đất rộng. Trường hợp bất khả kháng phải có cảnh báo từ xa để đảm bảo an toàn cho các phương tiện phía sau. Đặc biệt lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm nên lưu ý về tốc độ, chú ý chuyển đèn chiếu sáng xa, gần để các phương tiện ngược chiều không bị chói, dễ quan sát và kịp thời phát hiện chướng ngại vật phía trước .


 

                                                                                                    Nguyễn Thái

                                                                                                Công an tỉnh Lạng Sơn