Thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến giao thông nông thôn vẫn diễn biến phức tạp: tình trạng đi xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm; điều khiển xe mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe; uống rượu bia điều khiển phương tiện; chở quá số người quy định; chạy lạng lách đánh võng…; TNGT xảy ra vẫn ở mức cao, chiếm 10,5% số vụ TNGT trong cả nước; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT còn hạn chế; công tác tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông nông thôn chưa được các ngành chức năng quan tâm đúng mức.
Để khắc phục tình trạng trên, góp phần kiềm chế TNGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn, ngày 26/8/2014 Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã có kế hoạch chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương tập trung triển khai thực hiện một số công việc trọng điểm sau:
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, trường học ở địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, giáo dục đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
Đối với những tuyến, địa bàn phức tạp cần tăng cường lực lượng, phương tiện cho công an xã, thị trấn để TTKS, XLVP đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy có các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: không có giấy phép lái xe; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định; không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, đội “mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách; sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; chạy quá tốc độ quy định…
Trong công tác điều tra, xử lý tai nạn giao thông, đối với các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an địa phương cần tiến hành điều tra, truy tố và đưa ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.
Tiến hành khảo sát, xác định các “điểm đen” về TNGT, bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo hiệu đường bộ, các đoạn đường hư hỏng, che khuất tầm nhìn…để kiến nghị với các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục, sửa chữa.
Bên cạnh chỉ đạo công tác nghiệp vụ, Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc cần chấp hành nghiêm quy trình công tác, Điều lệnh CAND; Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng chống người thi hành công vụ; Kịp thời phát hiện xử lý nghiêm Cán bộ, chiến sỹ sai phạm, tiêu cực, đồng thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm TTATGT.
Linh Anh – Phòng 3/C67