Vào khoảng 7h ngày 9/6/2013, xe khách Mai Linh mang BKS 30X-9857 chạy từ TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đi TP Đà Nẵng, khi lưu thông qua xã Điện An, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) bất ngờ bị lật nhào xuống ruộng, khiến 3 người tử vong, và 31 người khác bị thương nặng.
Cũng trong ngày 09/6/2013, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nói trên, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã nhanh chóng phối hợp cùng với Công ty Mai Linh đến chia buồn và trao tổng số 210 triệu đồng tiền bảo hiểm cho gia đình của 3 nạn nhân bị tử vong. Đối với những hành khách bị thương, PTI và Mai Linh cũng đã đến bệnh viện thăm hỏi và tạm ứng 40 triệu đồng để hỗ trợ khách hàng có thêm kinh phí chữa trị. Số tiền bồi thường còn lại sẽ được PTI tiếp tục chi trả sau khi khách hàng hoàn thiện đầy đủ hồ sơ bồi thường.
Được biết, công ty Mai Linh đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe của PTI Đà Nẵng với thời hạn bảo hiểm từ ngày 28/1/2013 đến hết ngày 28/1/2014. Theo hợp đồng này, PTI sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm thân thể và tính mạng cho toàn bộ hành khách trên xe.
Đó chỉ là một trong số hàng ngàn vụ việc mà các công ty bảo hiểm đã kịp thời thực hiện việc bồi thường cho người bị nạn trong các vụ TNGT, góp phần giảm bớt gắng nặng cho bản thân, gia đình những người đó và xã hội.
Theo thống kê, hiện nay, việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới được đa phần các chủ xe ô tô thực hiện, nhưng các chủ phương tiện mô tô, xe máy thì chưa tham gia thực hiện một cách nghiêm túc.`Nguyên nhân của vấn đề này trước hết là do đa số người đi xe máy chưa thực sự quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm, chưa nhận thức được vai trò, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, có một lý do là mức phí bảo hiểm đối với chủ phương tiện mô tô, xe máy thấp, khó bán nên các nhân viên kinh doanh bảo hiểm không mặn mà. Cùng với đó là thủ tục, quy trình thực hiện việc bồi thường phức tạp, rườm rà cũng là một nguyên nhân khiến người dân ngại mua bảo hiểm cho xe máy
Tuy nhiên có một vấn đề là do nhận thức sai lầm của nhiều người tham gia giao thông cho rằng cứ khi bị tai nạn thì sẽ được bồi thường bảo hiểm tất cả. Chính vì cách hiểu này nên khi doanh nghiệp từ chối bồi thường bảo hiểm đối với những trường hợp bị loại trừ bảo hiểm thì người tham gia bảo hiểm cho rằng việc tham gia bảo hiểm chỉ là hình thức, các doanh nghiệp, công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường như cam kết. Từ đó dẫn đến tâm lý cho rằng việc tham gia bảo hiểm là không có ích lợi
Thiết nghĩ, cùng với việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tham gia bảo hiểm thì người tham gia bảo hiểm cũng nên có ý thức tìm hiểu về các loại hình bảo hiểm mà mình tham gia. Người tham gia bảo hiểm có thể hỏi trực tiếp hoặc điện thoại theo đường dây nóng đến các Doanh nghiệp, công ty bảo hiểm để được giải đáp thắc mắc trước và trong quá trình tham gia bảo hiểm.
Hai trong nhiều vấn đề mà người tham gia giao thông cần tìm hiểu và nắm rõ khi tham gia bảo hiểm là mức trách nhiệm bảo hiểm và các trường hợp loại trừ bảo hiểm.
Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Theo quy định hiện nay thì mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định cụ thể như sau:
Một là, Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 70.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn.
Hai là, Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 40.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.
Ba là, Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra là 70.000.000 đồng/1 vụ tai nạn”.
Nắm rõ được mức trách nhiệm bảo hiểm chúng ta mới nhận thức được rõ về ý nghĩa, lợi ích khi tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, chúng ta cần năm được các trường hợp loại trừ bảo hiểm, đó là những trường hợp mà các Doanh nghiệp bảo hiểm từ chối và không thực hiện bồi thường thiệt hại.
Hiện nay, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ là khoảng 40 triệu phương tiện trong đó có khoảng 38 triệu mô tô, xe máy. Như vậy, bình quân mỗi gia đình sở hữu ít nhất một chiếc xe máy. Đây vừa là một thị trường tiềm năng cho các Doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ kinh doanh đối với loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới mà còn các loại hình bảo hiểm khác như bảo hiểm vật chất. Đồng thời đó cũng là trách nhiệm của các Doanh nghiệp bảo hiểm cần chung tay để hạn chế tổn thất, phòng ngừa tai nạn, hạn chế rủi ro đối với người tham gia giao thông đặc biệt là đối với người điểu khiển xe máy.
Bên cạnh đó, người tham gia bảo hiểm cần có thay đổi nhận thức để tiếp nhận bảo hiểm một cách tự nguyện. Bởi thực tế, bảo hiểm cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ, chứ không phải công cụ toàn diện. Tuy nhiên, công cụ này sẽ rất hữu dụng khi sự cố xảy ra. Vì lúc đó thiệt hại là rất đáng kể và có sự đền bù từ phía cơ quan bảo hiểm sẽ giảm bớt phần nhiều gánh nặng cho chủ thể tham gia bảo hiểm.