Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Chuẩn bị kiểm soát khí thải môtô - xe máy
Ngày đăng: 23/06/2009
Nếu được Chính phủ đồng ý,  Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy sẽ khởi động từ cuối năm nay... Phóng viên ANTĐ đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Trí -  Trưởng phòng Kiểm định kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam  -  Bộ GTVT).

Vấn đề kiểm soát khí thải từ các phương tiện giao thông theo tiêu chuẩn Euro 2 đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Hữu Trí: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hay còn gọi là xe cơ giới gồm các loại ôtô, xe máy là một nguồn chính gây ô nhiễm không khí, nhất là tại các thành phố. Vì vậy, việc kiểm soát khí thải xe cơ giới trong quá trình sản xuất hoặc nhập khẩu và kiểm soát xe đang lưu hành trong quá trình sử dụng đã được đặt ra.

        Xe buýt xả khói đen trên đường phố gây ô nhiễm.

Theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xe cơ giới sản xuất mới phải được kiểm soát khí thải tương đương mức Euro 2. Đối với xe lưu hành tại 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã được kiểm tra khí thải định kỳ từ 1-7-2006 và thực hiện trên phạm vi cả nước từ 1-7-2008.

 Bên cạnh đó, có Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn đang được hoàn thiện để lấy ý kiến và dự kiến trình Chính phủ phê duyệt cuối năm 2009 này.

- PV: Nếu được Chính phủ đồng ý, Đề án kiểm soát khí thải này sẽ được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Hữu Trí: Nếu đề án được Chính phủ phê duyệt

Do số lượng môtô- xe máy hiện nay rất lớn nên việc thực hiện kiểm soát khí thải sẽ phải thực hiện theo lộ trình, tập trung trước hết vào số lượng xe cũ trên 10 năm sử dụng, sau đó từng bước thực hiện với xe mới hơn.

vào cuối năm nay thì đầu năm 2011 chúng ta mới bắt đầu thực hiện được.

Trước mắt, Đề án sẽ tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng ra các thành phố khác. Cũng do số lượng môtô- xe máy hiện nay rất lớn nên việc thực hiện kiểm soát khí thải sẽ phải thực hiện theo lộ trình, tập trung trước hết vào số lượng xe cũ trên 10 năm sử dụng, sau đó từng bước thực hiện với xe mới hơn.

Khi triển khai Đề án này, những nơi phải thực hiện sẽ là các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa môtô, xe máy được ủy quyền hiện nay. Các Trung tâm Đăng kiểm sẽ có chức năng làm nòng cốt và hỗ trợ ban đầu đối với các cơ sở này. Đặc biệt, chính quyền địa phương cũng sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thực hiện tại địa bàn mà mình quản lý.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm tra, kiểm soát và xử lý chính sẽ gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Thanh tra Giao thông… Những lực lượng này sẽ có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát trên đường để đảm bảo mô tô, xe máy thuộc phạm vi, đối tượng đã quy định kiểm tra khí thải định kỳ và đạt tiêu chuẩn đối với các phương tiện khi tham gia giao thông.

- PV: Tại các đô thị lớn xảy ra tình trạng xe buýt xả khói đen, việc kiểm soát vấn đề này đến đâu, thưa ông?

- Ông Nguyễn Hữu Trí: Hiện nay, xe buýt sử dụng động cơ diesel cỡ vừa hoặc cỡ lớn, nếu là xe đời cũ, không được bảo dưỡng sửa chữa tốt sẽ thải nhiên liệu khói đen.

Đặc biệt, xe buýt là phương tiện thường xuyên hoạt động ở các tuyến phố trong nội thành, kể cả phố nhỏ đông người nên hiện tượng này ngày càng gây bức xúc hơn. Vì vậy, chúng ta phải siết chặt kiểm soát khí thải xe buýt.

Theo quy định niên hạn sử dụng, xe buýt không được phép sử dụng quá 20 năm. Xe từ 15 năm trở lên phải thực hiện kiểm tra định kỳ với chu kỳ ngắn là 3 tháng/lần.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu thắt chặt quy trình kiểm tra, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các đơn vị đăng kiểm xe buýt.

Tuy nhiên, nhiều xe buýt cũ, các chủ phương tiện thường không bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định, trong khi đó chúng ta chưa thực hiện kiểm tra khí thải lưu động trên đường nên không kiểm soát triệt để được phương tiện này.