Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / 24h của Cảnh sát giao thông
Điểm báo ngày 05/7
Ngày đăng: 05/07/2025

1. Tình hình TTATGT:

Ngày 05/7/2025, các báo Dân trí, Tuổi trẻ, Xây dựng… có tin:

+ Tài xế đột quỵ trên cao tốc được CSGT đưa đi cấp cứu kịp thời: Khoảng 5h30 ngày 5/7, tổ công tác Đội 3 Cục CSGT đang làm nhiệm vụ tại Trạm thu phí km188 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (hướng Ninh Bình - Hà Nội), nhận được tin báo khẩn cấp từ anh Phạm Đình Tam, phụ xe tải biển số 35H-020.xx về việc tài xế xe tải là anh H.V.N (SN 1979, quê Ninh Bình) bất ngờ bị đột quỵ, nằm bất tỉnh trên cabin, cần được đưa đi cấp cứu gấp. Ngay lập tức, tổ công tác đã triển khai hỗ trợ khẩn cấp, sử dụng xe đặc chủng, bật đèn, còi ưu tiên, mở đường đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp một cách nhanh nhất có thể. Tại bệnh viện, các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân N chia sẻ: "Nếu không được đưa đến kịp thời, nam tài xế sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. Việc được cấp cứu trong thời gian vàng đã giữ lại mạng sống cho bệnh nhân”. Gia đình tài xế H.V.N sau đó đã gửi lời biết ơn sâu sắc tới các chiến sĩ CSGT.

+ Tài xế đầu kéo dương tính ma túy, cả tài xế và chủ xe bị phạt 195 triệu đồng: Ngày 4/7, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, Đội 3 Cục CSGT đã lập biên bản xử phạt tài xế N.C.B. (SN 1992, quê Lạng Sơn) cùng chủ xe là Công ty TNHH Đ.T. (tỉnh Bắc Giang cũ), với tổng mức phạt lên tới 195 triệu đồng. Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 4/7, tổ công tác của Đội 3 Cục CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã phát hiện xe đầu kéo mang biển số 98H-016.xx kéo theo sơ mi rơ-moóc 98R-033.xx do tài xế N.C.B. điều khiển. Tiến hành kiểm tra nhanh, cảnh sát phát hiện tài xế B. dương tính với nhóm chất kích thích MET và AMP (ma túy đá). Ngoài ra, tài xế này không xuất trình được giấy phép lái xe, đồng thời chở hàng siêu trường có giấy phép lưu hành còn hiệu lực nhưng lại không chạy đúng tuyến đường quy định. Trước các vi phạm trên, tổ công tác đã lập biên bản xử lý với tổng mức phạt dự kiến lên tới 195 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 10 ngày và tước phù hiệu kinh doanh vận tải trong 2 tháng.

+ Hàng chục tài xế bị xử lý vì dùng điện thoại khi lái xe trên cao tốc: Từ ngày 23/5 đến 4/7, các đội Cảnh sát giao thông thuộc Cục CSGT đã xử lý 33 trường hợp sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi điều khiển phương tiện trên các tuyến cao tốc. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng xử lý 118 trường hợp vi phạm liên quan đến tránh vượt sai quy định, đi vào làn khẩn cấp, chuyển làn không có tín hiệu, hoặc không đúng quy định. Đáng chú ý, có đến 1.652 trường hợp vi phạm về tốc độ được ghi nhận trong thời gian thực hiện cao điểm.

+ Dừng đỗ xe ở trung tâm TP.HCM: Nhiều tài xế tìm đủ chiêu né CSGT: Theo Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM), trong 5 tháng đầu năm 2025, trước thời điểm hợp nhất TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, CSGT đã ghi nhận gần 14.600 trường hợp vi phạm liên quan đến dừng đỗ xe sai quy định qua hình thức phạt nguội. Một số tài xế ngồi trên xe bật đèn cảnh báo. Một số khác rời xe, tắt máy nhưng đồng loạt các xe xuất hiện chiếc khăn màu vàng che biển số. Nhiều người đi đường đặt vấn đề, liệu đây có phải là hành vi nhằm né tránh việc bị CSGT ghi hình, xử phạt. Trên đường Nguyễn Đình Chiểu, dù có biển cấm, một tài xế công nghệ vẫn đỗ xe trên vỉa hè. Khi bị bảo vệ cửa hàng gần đó nhắc nhở, người này liền mở nắp capo xe rồi nhanh chóng rời đi. Nghị định 168/2024 quy định, người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm dừng xe nơi có biển "cấm dừng xe và đỗ xe" sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng; đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng xe và đỗ xe" sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng.

+ Tai nạn giao thông: Dù đi đúng luật thì cũng sẽ phải chịu thiệt hại: Khi va chạm, tai nạn giao thông xảy ra, cho dù người đi đúng luật thì cũng sẽ phải chịu thiệt hại. Đó là câu chuyện chúng ta đã quá quen thuộc từ lâu nay. Đã đến lúc điều này cần được thay đổi!  Có nhiều trường hợp va chạm, lỗi rõ ràng thuộc về người đi ẩu, không đúng quy phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, tổ chức giao thông đường bộ, nhưng cả hai bên, trong đó có người đi đúng, không phạm bất kỳ lỗi nào cũng phải chịu thiệt hại. Thiệt hại rất cụ thể: không chỉ mất thời gian, công sức mà đôi khi còn bị tạm giữ xe, phải làm các thủ tục khác. Trong rất nhiều trường hợp, người đi đúng thậm chí còn phải bỏ tiền ra đền bù để đỡ phiền. Thực ra, đó cũng là một luân lý trong xã hội: một người làm đúng, làm tốt không nên phải chịu thiệt thòi chỉ vì lỗi của người khác. Điều đó cũng sẽ làm cho xã hội có ý thức tuân thủ tốt hơn.

+ Sạt lở, tắc đường trên Quốc lộ 279D từ Sơn La đi Lai Châu: Sạt lở xảy ra vào 5 giờ sáng nay 5/7 trên Quốc lộ 279D (nối Sơn La với Lai Châu), tại xã Mường Bú, tỉnh Sơn La, khiến giao thông ách tắc. Hiện, nguy cơ tiếp tục sạt lở vẫn rất cao. Các trận mưa kéo dài những ngày qua tiếp tục gây sạt lở, ách tắc trên một số tuyến giao thông ở Sơn La. Tại Km80+230, Quốc lộ 279D, thuộc địa phận bản Mòn, xã Mường Bú, tỉnh Sơn La, lúc 5 giờ sáng nay 5/7, một khối lượng lớn đất đá từ taluy dương đã sạt lở xuống vùi lấp nền mặt đường trên chiều dài gần 80m, gây tắc đường. Ngay sau khi ách tắc xảy ra, đơn vị quản lý tuyến đã khẩn trương huy động nhân lực, máy móc đến san gạt, đến 8 giờ sáng đã tạm thời thông đường, các phương tiện đã có thể lưu thông. Tuy nhiên, phía tatuy dương là đồi cao, nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra sạt lở. Đại diện đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, phương án tối ưu là hạ tải từ từ để giảm áp lực mái taluy. Song mái ta luy cao, lại đang sạt lở nên vẫn chưa thể đưa máy lên để xử lý trên sườn taluy được. Hiện tại các lực lượng chức năng tỉnh Sơn La và xã Mường Bú vẫn đang túc trực, phân luồng, đảm bảo giao thông tại vị trí này. Khuyến cáo người điều khiển phương tiện lưu thông qua đây cần chú ý quan sát, nhất là cần tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn.

+ Hàng rào thi công chậm tiến độ gây ùn tắc kéo dài ở đường Vành đai 3:  Có thời gian thi công đến 1/7/2025, nhưng đến ngày hôm nay (5/7) công trường thi công sửa chữa khe co giãn và mặt đường ở tuyến đường Vành đai 3 trên cao vẫn chưa xong. Tình trạng này làm cho lòng đường Vành đai 3 trên cao tiếp tục ùn tắc kéo dài.

+ Đèn chiếu sáng không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông: Ghi nhận của PV tối ngày 4/7, hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn từ cầu Họ đến trụ sở UBND xã Cẩm Xuyên (trước đây là trụ sở UBND huyện Cẩm Xuyên) vẫn không hoạt động. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông vào ban đêm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Hệ thống đèn chiếu sáng không chỉ giúp người tham gia giao thông dễ dàng xác định hướng đi, phân biệt làn đường để di chuyển an toàn, hiệu quả mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điểm nhấn cho cảnh quan đường phố...

+ Vội – Thói quen xấu trong văn hóa giao thông: Đó là nhận xét của nhiều du khách nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam. Cứ ra đường là ai cũng muốn đi nhanh, vượt lên trước. Chính vì vậy mà tình hình giao thông hết sức lộn xộn, xe máy, ô-tô, xe đạp… đi chung hết các làn đường, mạnh ai người ấy đi, cứ chỗ nào trống là điền vào. Vượt đèn đỏ, không tuân thủ biển báo vạch kẻ đường. Trong hay ngoài đô thị đều rất dễ bắt gặp những vi phạm này. Các nút giao thông có đèn tín hiệu, cứ không có cảnh sát giao thông là có người vượt đèn đỏ, hơi ùn tắc là lao lên vỉa hè để vượt lên trước, nhất là đối với xe máy vì chưa bị phạt nguội. Dù đường có biển báo hiệu làn đường, vạch kẻ đường hay không thì đều thành đường hỗn hợp, xe máy, xe đạp hay ô-tô đều đi lẫn lộn, cứ có chỗ trống là chen vào… Thiếu quan sát khi tham giao thông - đặc biệt là mỗi khi chuyển hướng. Xi-nhan là xin đường nhưng lại đi như cướp đường, xi-nhan là rẽ luôn, là vượt luôn không cần biết các phương tiện khác có đồng ý hay không… Khi xảy ra va chạm, lý do cũng là do "vội" không để ý quan sát. Sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện. Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về tác hại của thói quen nguy hiểm này. Chỉ một chướng ngại vật đơn giản hay một ổ gà trên đường cũng có thể khiến những người vừa đi xe vừa nghe điện thoại gặp tai nạn nghiêm trọng. Không đội mũ bảo hiểm, nhất là trong xóm, ngõ. Khi đi ra ngoài với quãng đường dài đa số người tham gia giao thông đều nhớ mang theo mũ bảo hiểm, nhưng di chuyển quãng đường ngắn gần nhà như: đón con, đi chợ hay qua nhà người quen trong xóm... thì hầu như không đội mũ. Khi bị phát hiện, xử lý thì lý do cũng là "vội" nên quên không đội. Không bảo đảm khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Khi tham gia giao thông, nhất là trên đường cao tốc, luật an toàn giao thông đường bộ đã quy định rõ ràng về việc giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện đi trước nhưng không khó để bắt gặp tình trạng trên cao tốc nhưng các xe vẫn bám rất sát nhau với tốc độ cao. Hậu quả là đã xảy ra không ít các vụ tai nạn giao thông liên hoàn, "dồn toa”. Và đương nhiên lý do đưa ra cũng là "vội". Không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điều này ai cũng biết nhưng vẫn có nhiều người vi phạm và lý do cũng là "vội": Biết là vi phạm nhưng không gọi được xe mà gia đình lại có việc gấp…. Vội – là thói quen xấu của người tham gia giao thông và cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua. Nhưng "vội" cũng chỉ là lý do mà người vi phạm dùng để biện minh cho sai phạm của mình, cho sự thiếu ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Vậy vì sao thói quen xấu xí này vẫn cứ tồn tại bấy lâu nay. Liệu có phải do nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Chắc chắn là không vì hầu hết người vi phạm đều biết lỗi của mình. Do chế tài chưa đủ mạnh. Cũng chắc chắn là không vì mức phạt mới theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã tăng rất cao. Vậy chỉ còn nguyên nhân cuối cùng là việc phát hiện, xử lý vi phạm chưa được thường xuyên, liên tục dẫn đến người tham gia giao thông nhờn luật, lách luật. Điều này rất dễ nhận thấy trên đường khi mà các hành vi vi phạm như: vượt đèn đỏ, lấn làn đường, đi lên vỉa hè, thậm chí đi ngược đường… thường diễn ra khi vắng bóng lực lượng chức năng. Như vậy để dần xóa bỏ thói quen xấu của người tham gia giao thông thì vấn đề then chốt vẫn là các lỗi vi phạm phải bị phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm túc.

2. Tình hình TNGT:

Ngày 05/7/2025, báo Xây dựng,  Báo Mới, Vietnamnet… có tin:

+ Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, giao thông tê liệt: Sáng 5/7, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Theo hình ảnh hiện trường, ít nhất 5 xe ô tô va chạm, trong đó có 2 xe con bị kẹp ở giữa, hư hỏng nặng. Đầu và đuôi xe biến dạng sau va chạm. Vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên khiến tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ùn tắc nghiêm trọng. Dữ liệu từ Google Maps hiển thị đỏ toàn tuyến, đồng thời báo cấm đường tại khu vực xảy ra tai nạn. Người dân nên chủ động theo dõi tình hình và lựa chọn lộ trình thay thế để tránh kẹt xe kéo dài. Lực lượng chức năng khuyến cáo, người điều khiển phương tiện cần giữ khoảng cách an toàn, quan sát kỹ khi lưu thông trên cao tốc, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hoặc tầm nhìn hạn chế. Đồng thời, nên theo dõi thông tin giao thông qua các kênh chính thức và ứng dụng bản đồ để kịp thời điều chỉnh lộ trình, tránh đi vào các khu vực đang xảy ra tai nạn giao thông hoặc ùn tắc kéo dài.

+ Xe container va chạm xe máy, một phụ nữ bị cán tử vong trên đường đi chợ: Sáng 5-7, tại phường Dĩ An, TPHCM (tỉnh Bình Dương cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một phụ nữ tử vong. Khoảng 8 giờ 40 phút, bà Huỳnh Quế Trân (75 tuổi, ngụ TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũ) điều khiển xe máy BS: 61D1-749.27 trên đường ĐT 743A theo hướng từ ngã tư 550 đi quốc lộ 1K. Khi đến chốt đèn giao với quốc lộ 1K (phường Dĩ An, TPHCM) thì phương tiện trên xảy ra va chạm với xe container BS: 50H-052.04 chạy cùng chiều bên trái. Va chạm làm người phụ nữ ngã xuống đường bị bánh xe container cán tử vong tại chỗ. Nhận tin báo, Công an đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân. Được biết, nạn nhân sống gần hiện trường, sáng nay bà đi chợ thì gặp tai nạn.

+ Ôtô tông liên hoàn ở vòng xoay chợ đêm Đà Lạt: Khoảng 16h30 ngày 4/7, xe khách 45 chỗ chạy trên đường Lê Thị Hồng Gấm vào vòng xoay chợ đêm Đà Lạt (phường Xuân Hương - Đà Lạt), va chạm với xe máy do người đàn ông cầm lái chở phụ nữ đi cùng chiều. Sau cú tông, xe khách tiếp tục lao về phía trước, va quẹt vào hông ôtô 7 chỗ, rồi đâm vào đuôi một xe khác chạy phía trước. Cùng lúc này, ôtô khách khác chạy đến không kịp tránh gây ra chuỗi va chạm liên hoàn. Vụ tai nạn khiến hai người đi xe máy bị thương, được đưa đến bệnh viện cấp cứu. 4 ôtô và xe máy bị hư hỏng. Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân.

+ Hai xe máy đâm nhau trực diện, 2 người tử vong: Theo thông tin ban đầu, khoảng 22h30 ngày 3/7, Nguyễn Thiện N. (14 tuổi, ngụ phường Lái Thiêu, TP Hồ Chí Minh) và một thiếu niên khác cùng tuổi chở nhau bằng xe máy di chuyển trên đường Cách Mạng Tháng Tám, theo hướng từ Thủ Dầu Một đi Lái Thiêu. Khi đi đến khu vực cầu Bình Nhâm, phường Lái Thiêu, xe máy của 2 thiếu niên va chạm đã đâm trực diện xe máy biển số 61E1 - 951.xx do anh Nguyễn Vương D. (38 tuổi, ngụ phường Lái Thiêu) điều khiển lưu thông hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh làm 3 người nằm bất động ở hiện trường, 2 chiếc xe máy hư hỏng nặng. Sau khi hát hiện vụ việc, người dân gần đó đã đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh D và N đã tử vong, người còn lại bị thương nặng, đang nguy kịch. Tiếp nhận tin báo, Công an TP Hồ Chí Minh đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.