1. Tình hình TTATG:
Ngày 04/7/2025, báo Xây dựng, báo Dân trí… có tin:
+ Đường Phạm Văn Đồng thông thoáng ngày đầu phân làn cứng: Từ sáng 4/7, Sở Xây dựng Hà Nội bắt đầu triển khai phương án phân làn giao thông trên đường Phạm Văn Đồng đoạn từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến Khu đô thị Ciputra. Hai làn sát dải phân cách giữa ở mỗi chiều đường sẽ dành cho ô tô. Các làn còn lại phía sát vỉa hè dành cho phương tiện hỗn hợp. Hai nhóm làn đường này sẽ được phân tách bằng dải phân cách cứng, phương tiện chỉ được chuyển làn tại các nút giao và điểm quay đầu. Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, từ đầu đường Phạm Văn Đồng hướng từ Hoàng Quốc Việt đi cầu Thăng Long, ngay từ sáng sớm lực lượng CSGT túc trực để nhắc nhở các phương tiện chấp hành đi đúng làn đường. Dù vậy, do làn hỗn hợp giao thông đông đúc, có rất nhiều người đi xe máy vẫn cố tình đi vào làn đường của ô tô nhất là hướng từ Công viên Hòa Bình đi Hoàng Quốc Việt (đoạn nút giao phố Chế Lan Viên - Phạm Văn Đồng). Có tình trạng xe máy còn đi ngược chiều ở làn đường của ô tô. Anh Nguyễn Tuấn (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) cho biết: "Tôi muốn đi đến điểm quay đầu ở đối diện số 47 Phạm Văn Đồng nên lưu thông ở làn đường sát dải phân cách giữa. Phân làn đường khiến xe máy phải đi gần 2km để quay đầu, rất bất tiện, nhất là vào giờ cao điểm nên thấy chật vật trên đường".Có nhiều ô tô di chuyển vào làn đường hỗn hợp thay vì di chuyển trong làn đường dành riêng. Anh Vũ Tuấn Đạt (37 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi đang lưu thông ở làn đường dành riêng cho ô tô nhưng nhiều lần phải đột ngột phanh gấp do thấy người điều khiển xe máy di chuyển vào. Có thể họ di chuyển vào để đi nhanh hơn hoặc tìm lối quay đầu. Cơ quan chức năng cần rà soát kỹ lưỡng, phân luồng, tách làn nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện cho người dân chúng tôi".Cơ quan chức năng tính toán, điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện. Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị đã đề nghị Phòng CSGT Công an TP phối hợp, hướng dẫn phân luồng và điều chỉnh pha đèn tín hiệu giao thông phù hợp với tổ chức mới; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm như đi sai làn, dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, vượt đèn đỏ. Đồng thời Sở Xây dựng sẽ theo dõi kỹ lưỡng, điều chỉnh kịp thời, hợp lý cho người dân di chuyển. Mục tiêu của việc phân luồng, tách làn cứng giúp giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả lưu thông.
+ An Giang: mở tuyến xe phục vụ cán bộ, công chức từ Long Xuyên đến Rạch Giá sau sáp nhập: Ngày 4/7, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh An Giang cho biết, đã có thông báo gửi lãnh đạo các Sở, ngành, phường, xã trên địa bàn tỉnh về việc cấp phép hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định từ phường Long Xuyên đến phường Rạch Giá và ngược lại do Công ty TNHH Vận tải Du lịch Tuấn Nga (trụ sở tại TPHCM) khai thác. Theo đó, tuyến Long Xuyên - Rạch Giá và ngược lại phục vụ nhu cầu đưa, đón cán bộ, công chức thuộc các đơn vị hành chính tỉnh An Giang (cũ) phải đến trung tâm hành chính tỉnh An Giang mới để làm việc; đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các phường Long Xuyên, Mỹ Thới, Bình Đức, xã Mỹ Hoà Hưng và các xã lân cận có nhu cầu đến trung tâm hành chính tỉnh bằng phương tiện công cộng. Theo phương án được công bố, tuyến xe hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần với giá cước 75.000 đồng/người/lượt.
Theo đại diện nhà xe, để đảm bảo việc bố trí phương tiện, hành khách là cán bộ, công chức có thể đăng ký trước lịch trình. Tùy theo số lượng khách đăng ký, nhà xe có thể bố trí xe 16 chỗ ngồi hoặc xe trên 40 chỗ ngồi, nhưng tất cả đều là phương tiện mới đưa vào khai thác. Về lâu dài, đây cũng là tuyến vận tải hành khách công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các xã, phường thuộc địa phận tỉnh An Giang cũ đến liên hệ công tác, làm việc tại trung tâm hành chính tỉnh An Giang mới.
+ Đà Nẵng xây bãi đáp trực thăng tại các xã miền núi để phòng chống thiên tai: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng đã xây dựng các bãi đáp trực thăng ở các xã vùng núi phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho các xã trước và trong mùa mưa bão. Để chủ động ứng phó, giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra, việc đầu tư xây dựng nơi tập kết vật chất phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho các xã trước và trong mùa mưa bão, đồng thời làm bãi đáp trực thăng trong trường hợp các tuyến đường bị chia cắt là thật sự rất cần thiết và cấp bách. Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP Đà Nẵng cho biết thêm, hiện nay đơn vị tiếp tục triển khai tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng ra lệnh khẩn cấp xây dựng bãi đáp ở bên xã Axan, huyện Tây Giang cũ (nay là xã Hùng Sơn) với mức đầu tư đề xuất từ 7-10 tỷ đồng. Dự án nhằm ứng phó trong mùa mưa bão năm nay và sắp tới đối với nhân dân ở các huyện Nam Giang và Tây Giang cũ. Dự án đã được khảo sát và thống nhất xây dựng với Sư đoàn Phòng không 372. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng cho hay, năm 2021, đơn vị đã triển khai xây dựng bãi đáp trực thăng ở xã Phước Thành (huyện Phước Sơn cũ) với kinh phí 5 tỷ đồng. Bãi đáp trực thăng này đã phát huy hiệu quả việc cứu nạn, cứu hộ trong những năm qua. Đây là điểm tập kết lương thực, có kho chứa vật chất, đã tổ chức sử dụng tập kết lương thực thực phẩm trước khi mùa mưa bão ập đến để vận chuyển đến người dân các xã.
+ Phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Mã Đà hơn 192 tỷ đồng: Ngày 4/7, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký ban hành quyết định về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Mã Đà nối tỉnh Đồng Nai cũ và Bình Phước cũ. Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Mã Đà nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa các địa phương trong tỉnh Đồng Nai mới tạo nên hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau hợp nhất), phục vụ nhu cầu giao thông giao thương. Từ đó hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp… thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các địa phương. Cầu Mã Đà được đầu tư xây dựng là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án bao gồm: đường dẫn đầu cầu có điểm đầu giao với đường tỉnh 753 và điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Quy mô giai đoạn hoàn thiện cầu Mã Đà có bề rộng 34,5m với 8 làn xe cơ giới. Trong đó, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 có tim dự án trùng với tim giai đoạn hoàn thiện. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích chiếm dụng khoảng 1,32ha, trong đó đất rừng đặc dụng là rừng trồng khoảng 0,63ha, đất rừng sản xuất khoảng 0,46ha, diện tích mặt nước khoảng 0,04ha, đất giao thông khoảng 0,19ha. Dự án cũng được tách thành 2 dự án độc lập gồm xây dựng cầu Mã Đà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư.
+ Cách nào giảm thiểu tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài: Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, tính đến nay, đội tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam đang duy trì 1.162 tàu với tổng trọng tải là 8,92 triệu tấn, tổng dung tích là 5,63 triệu GT. Tuổi bình quân của đội tàu là 17,41 năm. Số lượng tàu biển hoạt động tuyến quốc tế là 532 tàu với tổng trọng tải 7,46 triệu tấn; tổng dung tích 4,7 triệu GT. Trong đó, có 65 tàu mang lưỡng cấp với tổng trọng tải 5,73 triệu tấn, tổng dung tích là 3,61 triệu GT. 6 tháng đầu năm 2025, các đơn vị đăng kiểm thực hiện 583 lượt kiểm tra tàu biển đang khai thác; thực hiện uỷ quyền cho các tổ chức đăng kiểm nước ngoài kiểm tra 23 lượt tàu biển; thực hiện đánh giá chu kỳ 13 cơ sở cung cấp dịch vụ; đánh giá công nhận lại đủ điều kiện 13 cơ sở đóng mởi, sửa chữa tàu biển. Từ ngày 1/1 – 31/5, thống kê có 19 tàu biển treo cờ Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng thuộc khu vực Tokyo-MOU, tổ chức hợp tác kiểm tra tàu biển của các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương do phát hiện nhiều lỗi trong kiểm tra PSC (kiểm tra Nhà nước cảng biển).
Ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm VN cho biết, để hạn chế tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài, Cục Đăng kiểm đã triển khai quy trình chặt chẽ trong công tác xử lý. Không chỉ tổ chức họp với tất cả các chủ tàu có tàu bị lưu giữ để phân tích và xem xét các nguyên nhân lưu giữ tàu mà với các đơn vị kiểm tra và đăng kiểm viên cũng yêu cầu phải giải trình việc kiểm tra tàu khi cần thiết. Trước khi được đưa vào tiếp tục hoạt động, các tàu bị lưu giữ phải được tổng kiểm tra trạng thái kỹ thuật để khắc phục tất cả các khiếm khuyết. Theo lãnh đạo Phòng Tàu biển, công tác phân tích, đánh giá nguyên nhân dẫn đến tàu biển bị lưu giữ PSC là hoạt động thường niên, thường xuyên, liên tục của Cục Đăng kiểm. Qua phân tích số liệu Tokyo-Mou cho thấy, các khiếm khuyết dẫn đến lưu giữ tàu tập trung do lỗi về an toàn chống cháy, tình trạng kín nước và kín thời tiết, trang thiết bị cứu sinh, an toàn hàng hải, hệ thống sử dụng trong trường hợp sự cố, hệ thống quản lý an toàn của tàu.
Thông qua phân tích khoa học các số liệu thống kê, Phòng Tàu biển đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp giảm thiểu tàu biểu bị lưu giữ tới các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất tàu biển đang khai thác khi kiểm tra trên đà, định kỳ; kiểm tra xác định trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến khiếm khuyết kỹ thuật dẫn đến việc tàu bị lưu giữ PSC. Bởi việc bị lưu giữ tàu biển không chỉ gây thiệt hại kinh tế trực tiếp, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh và năng lực cạnh tranh của đội tàu quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào thị trường vận tải biển quốc tế.
2. Tình hình TNGT:
Ngày 04/7/2025, báo Xây dựng, Báo Mới, Dân Trí… có tin:
+ Va chạm ô tô tải, hai người đi xe máy thương vong: hồi 17h00 ngày 3/7, tại địa bàn phường Đông Hòa (TP.HCM), ô tô tải mang BKS 50H - 148.89, do anh Nguyễn Quang Mãi (38 tuổi, quê TP Huế) điều khiển đã va chạm với xe máy BKS 79N1 - 986.46 do anh Nguyễn Trọng Đức (44 tuổi, quê Tây Ninh) điều khiển, chở phía sau anh Nguyễn Đình Cảnh (30 tuổi, quê Ninh Bình) đang di chuyển cùng chiều. Hậu quả, người ngồi sau xe máy tử vong tại chỗ, người điều khiển xe máy bị thương nặng, được đưa vào viện cấp cứu. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Ô tô tải và xa máy va chạm trên QL1, nam thanh niên tử vong tại chỗ: hồi 12h00 ngày 3/7, tại địa bàn xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), ô tô tải BKS 60H - 108.93 (chưa rõ người điều khiển), đã va chạm với xe máy mang BKS 64K2 – 4886 (chưa rõ người điều khiển). Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, danh tính nạn nhân và giải quyết theo quy định.
+ Hai bé gái tử vong bên vệ đường, nghi do tai nạn giao thông: khoảng 6h30 sáng cùng ngày, lực lượng Công an xã Ia Boòng (Gia Lai) nhận được thông báo của người dân về phát hiện hai cháu bé tử vong ở vệ đường, đoạn Km 14+600 tỉnh lộ 665, đoạn qua làng Nớt. Nhận được tin báo, Công an xã Ia Boòng cùng Phòng Cảnh sát giao thông, Tổ điều tra khu vực 4, Phòng Kỹ thuật hình sự và các lực lượng liên quan đã có mặt tại hiện trường xác minh làm rõ. Danh tính được xác định là cháu R.L.N (SN 2008) và cháu K.P (SN 2012, cùng trú tại làng Xom Pốt, xã Ia Pia, tỉnh Gia Lai). Bên cạnh 2 thi thể có chiếc xe máy cũng ngã bên hành lang tỉnh lộ 665. Qua thu thập chứng cứ và khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, ban đầu lực lượng chức năng xác định nhiều khả năng nguyên nhân xảy ra vụ việc là do TNGT. Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan Viện kiểm sát khu vực khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.