Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Điểm báo ngày 23/6
Ngày đăng: 23/06/2025

1. Tình hình TTATG:

Ngày 23/06/2025, các báo Tuổi trẻ, Dân trí, Vietnamnet... có tin:

+ CSGT giúp thiếu niên lang thang trên cao tốc trở về với gia đình: Hồi 19h10 ngày 22/6, tại Km160+800 (địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, hướng Lào Cai đi Hà Nội), tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1, Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện và kịp thời hỗ trợ một thiếu niên lang thang, có dấu hiệu mệt mỏi, đang đi bộ trên cao tốc. Thiếu niên được xác định là em Đinh Kiên Định (sinh năm 2007), trú tại thôn Làng Giàng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Em Định cho biết đã bỏ nhà đi “về xuôi” để tìm việc làm, nhưng do không biết đường, em đã bị lạc và mất phương hướng. Nhận thấy em đang hoang mang, tổ công tác đã tận tình trấn an, động viên tinh thần và sau một thời gian khuyên nhủ, em Định đã bình tĩnh trở lại, đồng ý cung cấp số điện thoại của bố. Tổ công tác nhanh chóng liên hệ với gia đình và bàn giao em cho anh Đinh Văn Nam – bố đẻ của em. Trong niềm xúc động khi tìm lại được con sau hai ngày mất tích, anh Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lực lượng CSGT. Anh bày tỏ sự biết ơn với tinh thần trách nhiệm, tận tụy của các chiến sĩ công an – những người không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong lúc khó khăn.

+ CSGT siết quản lý: Người chưa nộp phạt giao thông không được cấp bằng lái xe: Theo Cục CSGT, hiện Phòng CSGT các địa phương đang sử dụng tài khoản tra cứu GPLX từ phần mềm tra cứu thông tin GPLX, phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh và mất đăng ký, biển số, mất cắp (tracuu.csgt.vn). Tài khoản tra cứu này chỉ áp dụng khi thực hiện thủ tục đổi, cấp lại GPLX (đối với các trường hợp đã được cấp và đã có số GPLX). Khi thực hiện các thủ tục sát hạch, cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe, CSGT phải tra cứu trên hệ thống xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ để bảo đảm việc cấp GPLX đúng quy định. CSGT không tiếp nhận hồ sơ đề nghị sát hạch, cấp GPLX khi tra cứu trên hệ thống thấy còn lỗi vi phạm trật tự, an toàn giao thông chưa chấp hành xong yêu cầu nộp phạt. Cụ thể, các Phòng CSGT sẽ cung cấp tài khoản trên hệ thống xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Đội Sát hạch, cấp GPLX; hoặc giao bộ phận xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phối hợp Đội Sát hạch, cấp GPLX để tra cứu thông tin cá nhân, tra cứu lịch sử chấp hành khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị sát hạch, cấp GPLX. Đại diện Cục CSGT đánh giá: "CSGT chưa tiếp nhận thi bằng lái xe, cấp GPLX với người chưa nộp phạt nguội, phạt nóng để ngăn chặn những người vi phạm nhưng bỏ bằng lái, không nộp phạt. Qua đó, bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật". Trước đây, tình trạng người vi phạm không nộp phạt, bỏ bằng lái xe, thậm chí bỏ cả phương tiện cho CSGT diễn ra khá phổ biến vì tiền phạt cao. Khi CSGT thực hiện cao điểm về nồng độ cồn, nhiều trụ sở xe vi phạm để đầy sân, tràn ra tới cổng, các kho bãi kín chỗ. CSGT phải vất vả tìm cách bảo quản, phòng cháy chữa cháy. Do đó, việc chuyển giao công tác sát hạch, cấp, đổi GPLX về Bộ Công an quản lý, theo Cục CSGT, mang lại nhiều thuận lợi trong công tác quản lý vì thống nhất dữ liệu, đồng thời mang lại lợi ích cho người dân, tránh đi lại nhiều lần khi cần giải quyết các thủ tục liên quan bằng lái xe.

+ Tài xế ô tô khách giường nằm phóng 127km/h trên cao tốc: Chiều 23/6, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 6 vừa lập biên bản xử phạt tài xế ô tô khách giường nằm chạy quá tốc độ trên 37km/h tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Theo đó, hồi 15h cùng ngày, thông qua thiết bị nghiệp vụ, Tổ CSGT thuộc Đội CSGT đường bộ cao tốc số 6 phát hiện ô tô khách giường nằm mang BKS 18F- 005.XX đi với vận tốc 127km/h. Đáng chú ý, tốc độ tối đa cho phép với loại phương tiện trên chỉ là 90km/h, tức đã quá tốc độ 37km/h. Sau đó, Tổ CSGT đã dừng phương tiện, lập biên bản xử phạt hành chính với tài xế Bùi Văn N. (SN 1971, trú tại Nam Định). Với lỗi "Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h", tài xế N. sẽ bị phạt 13 triệu đồng, trừ 4 điểm giấy phép lái xe. Cũng theo Cục CSGT, thời gian qua, các Đội CSGT thuộc Cục nói riêng và lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường phát hiện, xử lý vi phạm về tốc độ bất kể thời gian. "Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng tăng cường xử lý 6 nhóm hành vi gây ra tai nạn giao thông", đại diện Cục CSGT cho biết.

+ Những lưu ý khi lái xe trong mùa mưa bão: Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi bắt buộc phải lái xe ra đường trong mùa mưa bão, tài xế cần hết sức lưu ý những kinh nghiệm sống còn sau: Khi mưa lớn, tầm quan sát vô cùng hạn chế, ngay cả khi sử dụng gạt mưa ở chế độ cao nhất cũng khó đảm bảo có thể quan sát hết chướng ngại vật phía trước. Vì vậy, lái xe cần đi thật chậm để quan sát phía trước và 2 bên gương một cách tốt nhất. Đồng thời, lái xe cũng cần đảm bảo khoảng cách an toàn trong nội đô để xử lý tình huống tốt nhất. Trong trường hợp mưa lớn, lái xe cần phải bật đèn sương mù, đèn chiếu gần để đảm bảo tầm quan sát và các phương tiện khác cũng nhận ra sự hiện diện của mình. Đặc biệt, không được bật đèn pha sẽ khiến xe đối diện bị chói mắt và dễ gây tai nạn với chính xe mình. Tài xế có kinh nghiệm lưu ý, khi đi ở những đoạn có đọng nước, lái xe cần đi giữa đường vì 2 bên dễ có những ổ gà, vùng trũng ngập nước. Trước khi đi qua vùng ngập nước, để đảm bảo an toàn, tài xế cần quan sát mực nước khi xe khác đi qua. Nếu mực nước ở mức nửa bánh xe thì có thể qua, còn ngập cả bánh xe thì tốt nhất nên quay đầu. Khi mực nước đảm bảo an toàn, lái xe cần quan sát tránh xe đi ngược chiều để không bị sóng đánh vào xe mình dễ gây chết máy. Điều khiển xe qua vùng ngập nên giữ vòng tua máy cao, về số thấp khi có thể để xe có đủ sức kéo. Đồng thời, tắt hết các chức năng phụ tải hệ thống điện của ô tô như điều hòa, loa để giảm tải cho động cơ. Điều này sẽ giúp xe ở trạng thái tốt nhất khi phải băng qua những đoạn đường ngập sâu. Trong trường hợp ô tô đi qua vùng ngập bị chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại. Việc cố tình nổ máy lại sẽ khiến xe bị thuỷ kích và chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn rất nhiều. Lúc này, tài xế cần gọi ngay xe cứu hộ đến để cẩu xe về gara sửa chữa.

+ Đề nghị điều chuyển cán bộ cảnh sát giao thông nói dân 'mồm thối': Sáng 23/6, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã nắm thông tin về vụ cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) chửi dân "mồm thối" và đã chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm để chấn chỉnh các hành vi thiếu chuẩn mực của cán bộ chiến sĩ thuộc đơn vị này. Cùng ngày, một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận đơn vị đã họp kiểm điểm và đề nghị điều chuyển một cán bộ ra khỏi lực lượng CSGT vì có hành vi ứng xử không phù hợp với người dân. Trước đó, sáng 21-6, một tổ công tác của phòng đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 26 yêu cầu dừng xe một nhóm người đi mô tô để kiểm tra giấy tờ và đo nồng độ cồn. Sau khi đo nồng độ cồn, cán bộ tên N.A.N hỏi một người dân: "Hôm qua có làm một tí hả?". Người này đáp: "Suốt 5 năm nay mình không uống rượu nên không có chuyện hôm qua làm một tí". Cán bộ công an nói tiếp: "Vậy thì hút thuốc nó cũng lên", nhưng người dân khẳng định: "Mình cũng không hút thuốc". Bất ngờ, cán bộ CSGT lớn tiếng: "Mồm ông thối nên nó mới lên", rồi tiếp tục có nhiều lời nói thiếu chuẩn mực, gây bức xúc cho người dân xung quanh. Hai bên sau đó lời qua tiếng lại, cán bộ N còn có hành vi thiếu chuẩn mực khác. Toàn bộ sự việc được ghi lại bằng camera gắn trên mũ bảo hiểm của một người đi cùng và đăng tải lên mạng xã hội. Clip sau đó lan truyền, tạo làn sóng bức xúc trong dư luận. Thượng tá Nguyễn Huy Thành - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết đơn vị đã tổ chức họp kiểm điểm, yêu cầu cán bộ liên quan báo cáo cụ thể và đã báo cáo, đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh xem xét điều chuyển chính thức khỏi lực lượng CSGT.

+ Phương án tổ chức giao thông qua cầu Nhơn Trạch nối TP HCM - Đồng Nai: Do hai đoạn đầu tuyến kết nối chưa hoàn thành, nên giai đoạn đầu cầu Nhơn Trạch dự kiến khai thác như đường đô thị, chưa theo tiêu chuẩn cao tốc. Phương án tổ chức giao thông qua cầu Nhơn Trạch vừa được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) gửi Bộ Xây dựng xem xét, khi công trình chuẩn bị hoàn thành. Cầu bắc qua sông Đồng Nai, thuộc dự án thành phần 1A của Vành đai 3 TP HCM, cũng là cầu lớn nhất trên tuyến vành đai này với tổng chiều dài 8,22 km, bao gồm cả đường dẫn. Hiện dự án thành phần 1A đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 6 này. Tuy nhiên, do hai đoạn tuyến kết nối thuộc TP HCM và Đồng Nai triển khai sau nên chưa đồng bộ, chủ đầu tư đề xuất chia hai giai đoạn khai thác cầu để phù hợp thực tế. Giai đoạn đầu từ tháng 8/2025 đến tháng 12/2026, dự án 1A sẽ khai thác như đường đô thị thông thường, cho cả ôtô, xe 2-3 bánh chạy qua, tùy đoạn. Trong đó, phía Đồng Nai sẽ bố trí một làn ôtô và một làn hỗn hợp cho xe chạy từ đường ĐT.25B tới trước cầu Nhơn Trạch. Riêng xe máy không được qua cầu, chỉ di chuyển từ đường ĐT.25B đến Lý Tự Trọng. Giai đoạn sau, cầu Nhơn Trạch sẽ khai thác như đường cao tốc, dự kiến áp dụng từ tháng 12/2026, khi các dự án thành phần khác thuộc Vành đai 3 kết nối với công trình đã hoàn thành. Trong đó, cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức giao thông hỗn hợp, với hai làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, có dải phân cách nhằm đảm bảo an toàn.

+ Phân làn giao thông: Kỳ vọng giải pháp căn cơ ngăn thói xấu: Những ngày qua, hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang được thi công lắp đặt hệ thống rào cứng, biển báo nhằm phân chia phương tiện ô tô với xe máy. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc này nhưng lại nhằm đưa tới thông điệp mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, giảm xung đột giữa các phương tiện và hơn hết là ngăn chặn thói xấu của một bộ phận người dân luôn tìm cách vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông. Trên tuyến Phạm Văn Đồng, phạm vi phân luồng kéo dài từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay vào khu đô thị Ciputra. Phương án cũng bố trí hai làn sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô, các làn còn lại dành cho phương tiện hỗn hợp. Trên cả hai tuyến này, các làn dành riêng cho ô tô sẽ được phân tách với làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Việc chuyển hướng của phương tiện sẽ thực hiện tại các nút giao và điểm quay đầu trên tuyến theo chỉ dẫn của hệ thống biển báo giao thông đặt trên khung giá long môn, giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn đường quy định. Ngoài ra, hệ thống camera quan sát sẽ được lắp đặt dọc tuyến để phục vụ công tác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông.

2. Tình hình TNGT:

Ngày 23/06/2025, báo Xây dựng,  Báo Mới, 24h… có tin:

+ Tai nạn liên hoàn trên đường, 1 người bị thương nặng: hồi 14h20 ngày 22/6, trên đường Lê Duẩn (TP Pleiku, Gia Lai) xảy ra vụ TNGT: anh Luyn (SN 2003, trú tại thị trấn Đak Đoa) điều khiển xe máy 81B2-424.57 lưu thông trên đường Lê Duẩn theo hướng từ huyện Đak Đoa đi TP Pleiku. Khi đến trước địa điểm trên đã xảy ra va chạm với xe ô tô bán tải BKS 81C-099.91 do anh Đặng Hoàng Dũng Sỹ (SN 1974, trú tại phường Phù Đổng, TP Pleiku) điều khiển đang lùi từ trong số nhà 787 Lê Duẩn ra lòng đường. Sau cú va chạm, xe máy của anh Luyn mất lái lao sang phía bên trái đường va chạm vào xe ô tô BKS 81A-384.52 do anh Nguyễn Vũ Tín (SN 1993, trú tại xã Hra, huyện Mang Yang) điều khiển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến anh Luyn bị thương nặng với các vết thương gãy hở chân phải, gãy xương hàm, chấn thương sọ não và rơi vào tình trạng hôn mê. Nạn nhân đang được tích cực cứu chữa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

+ Đâm vào đuôi xe container người đàn ông tử vong: hồi 15h00 ngày 22/6, một chiếc xe container đang đậu sát lề đường Huỳnh Văn Lũy (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) thì bất ngờ xe máy do anh P điều khiển chạy đến tông mạnh vào đuôi xe container. Cú tông mạnh khiến chiếc xe máy cắm chặt vào đuôi xe container, anh P tử vong tại chỗ.

+ Ô tô 7 chỗ mất lái, lao khỏi làn đường cao tốc: hồi 15h ngày 22/6, trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây xảy ra vụ TNGT: ôtô biển kiểm soát 61A-721.xx lưu thông trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, hướng từ Đồng Nai đi TP.HCM. Khi đến đoạn Km85+260 (thuộc xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), chiếc ôtô 7 chỗ bất ngờ chao đảo, mất kiểm soát, lao ra khỏi làn đường cao tốc và tông mạnh vào hàng rào thép chắn là hàng rào bảo vệ hành lanh an toàn giao thông. Cú tông mạnh khiến phần đầu xe hư hỏng nặng, hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc bị đâm gãy, cong vẹo. May mắn, vụ việc chưa ghi nhận thương vong về người. Nhận được tin báo, lực lượng tuần tra của đơn vị quản lý cao tốc đã có mặt tại hiện trường phối hợp với Cảnh sát giao thông thuộc Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) hỗ trợ xử lý, điều tiết giao thông qua khu vực. Theo lực lượng chức năng nhận định thời điểm xảy ra vụ tai nạn, thời tiết nắng ráo, mặt đường khô ráo, nên khả năng trơn trượt là thấp. Lực lượng chức năng đang xác minh, trích xuất dữ liệu camera hành trình của phương tiện, điều tra nguyên nhân vụ việc.

+ Đi theo Google Maps, ô tô Santa Fe chở 5 người bị lũ cuốn trôi: hồi 22h00 ngày 22/6, trên quốc lộ 2, khi tới km32, địa phận xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang xảy ra vụ TNGT: một nam tài xế điều khiển ô tô nhãn hiệu Hyundai Santa Fe di chuyển trên quốc lộ 2, khi tới km32, địa phận xã Thái Sơn thì có một số điểm trên quốc lộ bị ngập. Sau đó người dân địa phương đã hướng dẫn cho tài xế đi qua đường tránh tại thôn 2, xã Thái Sơn, nhằm qua điểm ngập. "Tuy nhiên thay vì đi qua đường tránh tại thôn 2, nam tài xế lại đi theo Google Maps và đi vào đoạn đường tránh ở thôn 1 xã Thái Sơn, khiến chiếc ô tô chở theo 5 người gồm 2 cháu nhỏ và 3 người lớn bị nước lũ cuốn trôi vài trăm mét", lãnh đạo UBND xã Thái Sơn nói.