Ngày 17/6, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt số 1 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ – đường sắt, Cục CSGT) phối hợp với Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội), Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), UBND và Công an thị trấn Văn Điển đã tổ chức đóng 5 lối đi tự mở trái phép tại Km8+310, Km8+320, Km8+325, Km8+329 và Km8+408 trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn qua thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.
Đây là khu vực có mật độ dân cư đông đúc, người và phương tiện qua lại thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Việc xóa bỏ các lối đi tự không đảm bảo điều kiện an toàn là biện pháp cấp thiết nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, đồng thời đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến huyết mạch quốc gia.
%20-%20Copy.jpg)
Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn tồn tại 251 lối đi tự mở qua đường sắt. Trong thời gian tới, Cục CSGT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, tham mưu UBND các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời tổ chức rào chắn, đóng và giải tỏa các lối đi tự mở trái phép.
Theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đến hết năm 2025, toàn bộ các lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt phải được xóa bỏ nhằm từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt đồng bộ, an toàn, hiệu quả.
Nguyễn Tuân