Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Điểm báo ngày 22/5/2025
Ngày đăng: 22/05/2025

1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:

 Tai nạn do xe máy sang đường ẩu; giải pháp chốn ùn ứ đăng kiểm phương tiện.

2. Tình hình TTATG:

Ngày 22/05/2025, báo Xây dựng, báo Dân trí có tin:

+ Xử phạt giao thông: Phạt đủ, phạt đúng như hiện nay cũng 'rén' rồi: Một tài xế ô tô dừng đèn đỏ lấn qua vạch kẻ đường, bị phạt theo hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, với mức phạt 20 triệu đồng. Cùng lúc đó trên nghị trường, một số đại biểu Quốc hội đề xuất tăng mức phạt vi phạm về an toàn giao thông tối đa 250 triệu đồng, ở các thành phố lớn về những hành vi gây nguy cơ tai nạn cao. Từ khi Nghị định 168 với mức phạt mới, trật tự giao thông, nhất là ở các đô thị, chuyển biến rõ rệt. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cải thiện tích cực. Các quy định xử phạt trước tiên nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở người tham gia giao thông tự thay đổi, đi đường đúng luật. Đối với những lỗi cố ý, dĩ nhiên phạt theo quy định của pháp luật, người vi phạm sẽ phải tâm phục khẩu phục. Việc tài xế dừng xe chờ đèn đỏ và bánh xe lấn qua lằn ranh một chút nhiều khi là điều ngoài ý muốn. Về hành vi, tài xế chiếc xe chủ động dừng nhưng lỡ cán vạch một chút khác hẳn với hành vi cố tình chạy lên trên vạch mới dừng xe hoặc cố vượt khi đèn đỏ. Nguy cơ gây mất an toàn giao thông giữa hai trường hợp kể trên cũng khác nhau. Người đi bộ (nếu có) tránh qua chiếc ô tô đã dừng hẳn, sẽ đơn giản hơn khi họ đối mặt nguy hiểm khi có ô tô nào đó đang cố vượt lên. 

+ Nhiều chủ xe ôtô bị phạt nguội lỗi vượt đèn đỏ: Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Bình vừa công bố danh sách 181 trường hợp bị phạt nguội từ ngày 14.5 đến ngày 20.5.2025. Công an Hà Nam cũng cho biết, từ ngày 5.5.2025 đến ngày 11.5.2025 trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều trường hợp bị phạt nguội. Các xe chủ yếu vi phạm lỗi vượt đèn đỏ và tốc độ. Công an Hà Nam cho biết, việc xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera phạt nguội đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, đa số người tham gia giao thông đã nghiêm túc chấp hành các quy định, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ. Qua đó đã giúp cho lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm chính xác, đồng thời còn giúp lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời quan sát và bố trí lực lượng tổ chức phân luồng giao thông tại các nút, điểm giao thông khi mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao tại các thời điểm. ​ ​

+ 5 giải pháp thay 'tăng mức phạt giao thông lên 200 triệu đồng để răn đe': Hai giải pháp đầu tiên là: Phân loại hành vi vi phạm và áp dụng các biện pháp phạt bổ sung. Tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính chiều 16/5 một đại biểu đã đề xuất nâng mức phạt vi phạm giao thông lên tới 200 triệu đồng. Đây là một đề xuất gây chú ý và cũng mở ra nhiều chiều ý kiến khác nhau. Đề xuất này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn đang là nỗi ám ảnh, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Tại Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có phân biệt mức phạt tiền tối đa giữa lĩnh vực giao thông đường bộ với đường sắt, đường thủy. Theo đó, với giao thông đường bộ là 40 triệu đồng, còn đối với giao thông đường sắt, đường thủy là 75 triệu đồng.

+ Tranh cãi tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 200 triệu đồng: Theo Ủy ban ATGT quốc gia, một số vụ TNGT liên quan đến xe máy cho thấy các kiến thức và kỹ năng cơ bản của người đi xe máy cần được cải thiện. Cùng với đó, tình hình vận chuyển hàng hóa như cuộn thép, vật liệu xây dựng nhưng không được chằng buộc, gia cố chắc chắn vẫn tiếp tục xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chính vì vậy, việc tăng cường quản lý, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm cần được quan tâm thực hiện. Đó là sự chuyển biến tốt. Nhưng bên cạnh đó, nhiều hội viên đã than phiền với tôi rằng mức phạt hiện nay là quá cao. Nếu tính thu nhập bình quân của người lao động là 10 triệu đồng/tháng, trường hợp họ bị phạt mức tối đa hiện nay là 75 triệu đồng thì phải mất đến 7,5 tháng thu nhập (chưa tính chi tiêu) mới đủ đóng tiền phạt. Nếu đề xuất tăng mức phạt tối đa lên 200 triệu đồng, tôi cho rằng không nên. Mặt bằng thu nhập chung hiện nay của người dân chỉ đang ở mức trung bình, nếu mức phạt vượt quá thu nhập thực tế của họ thì sẽ phản tác dụng". Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại cuộc họp mới đây, sau khi Nghị định 168 nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, ý thức chấp hành của người dân trên cả nước đã có chuyển biến rõ rệt, qua đó góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, các cơ quan truyền thông đại chúng đã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành. Đặc biệt, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm được thực hiện nghiêm. Cả thực tiễn và kết quả cho thấy chuyện "nhờn luật" là chưa chính xác và vì thế, đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 200 triệu đồng chưa nhận được sự đồng tình của hầu hết các đối tượng liên quan.

+ Cải thiện hạ tầng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn trường học: Sáng 22/5, Dự án "Cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học" được chính thức khởi động, với sự tham gia, phối hợp của Bộ Xây dựng, Tổ chức AIP Foundation, Quỹ An toàn đường bộ của Liên hợp quốc (UNRSF), tỉnh Quảng Ngãi, Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc và Văn phòng Quỹ tín thác đa đối tác của Liên hợp quốc, nhằm tiếp tục hỗ trợ mục tiêu thiết lập khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.  Theo đánh giá của các chuyên gia an toàn giao thông, hiện nay, tại Việt Nam, có hơn 18,3 triệu học sinh từ bậc tiểu học đến trung học di chuyển đến trường mỗi ngày, nhiều em phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông, như việc đi bộ dọc những tuyến đường không có vỉa hè, đối diện với nhiều xe tải chạy quá tốc độ ngay trước cổng trường. Dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học” được triển khai từ nay đến tháng 3/2027, với mục đích góp phần giảm thương tích và tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, thông qua các hoạt động khảo sát, thu thập bằng chứng thực tiễn; tổ chức tập huấn cho cán bộ chính quyền; triển khai mô hình điểm tại một số tỉnh; tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng từ đó đưa ra các khuyến nghị về việc xây dựng tiêu chí, mô hình, tiêu chuẩn, quy chuẩn trường học an toàn tại Việt Nam. Dự án sẽ tiếp nối các nỗ lực hiện có nhằm hỗ trợ việc thiết lập các khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.

3. Tình hình TNGT:

Ngày 21/05/2025, báo Xây dựng,  Báo Mới có tin:

+ Xe ba gác máy tông mô tô, một người phụ nữ tử vong tại chỗ: hồi 16h30 chiều 21/5, xe ba gác máy do một người đàn ông điều khiển, lưu thông trên đường tỉnh 827 từ hướng thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đi quốc lộ 1. Khi đến địa bàn ấp 1, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, lúc này trời đang mưa thì bất ngờ xe mất lái, lao sang bên kia đường, tông vào xe máy mang BS 63B5 - 562.16 do 2 người phụ nữ chở nhau chạy chiều ngược lại. Cú tông mạnh, khiến xe ba gác lật ngang đè lên hai người phụ nữ (chưa rõ danh tính, quê tỉnh Tiền Giang) và mô tô làm 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

+ 7 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: hồi 16h00 ngày 21/5, trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (hướng Phan Thiết về Đồng Nai), đoạn Km 12 qua xã Tân Lập (huyện Hàm Thuận Nam) xảy ra vụ TNGT: đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa nhiều ô tô. Tại hiện trường 7 ô tô con va chạm "dồn toa" nằm ở làn đường sát dải phân cách cứng. Giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn, các phương tiện lưu thông phía sau vất vả né tránh, đi chậm. Nhận được tin báo, Đội Tuần đường cao tốc phối hợp tổ tuần tra Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 6, Cục CSGT) điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường, điều xe cứu hộ đến giải tỏa hiện trường. Đến 19h, lực lượng chức năng vẫn đang xử lý hiện trường vụ tai nạn. Rất may vụ va chạm liên hoàn không có ai bị thương.

+ Taxi công nghệ chạy ngược chiều tông trúng xe máy, người đàn ông thiệt mạng: hồi 15h ngày 21/5, trên đường song hành Võ Nguyên Giáp, theo hướng ngã tư Thủ Đức - ngã tư MK. Khi gần đến ngã tư MK (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) xảy ra vụ TNGT: một người đàn ông khoảng 30 tuổi điều khiển xe máy BS 77L2 - 373.51 va chạm với xe taxi công nghệ mang BS 50H - 375.67 do nam tài xế điều khiển chạy ngược chiều. Vụ tai nạn khiến người đàn ông đi xe máy văng xa nhiều mét, ngã xuống đường, nạn nhân tử vong tại chỗ.

+ Bốn ô tô tông liên hoàn, cửa ngõ phía Đông TP.HCM ùn tắc kéo dài: hồi 10h00 ngày 21/5, trên quốc lộ 1, hướng Đồng Nai đi TP.HCM. Khi đến cổng Khu công nghiệp dệt may Bình An (phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) xảy ra vụ TNGT: xe container BS 50H - 243.01 tài xế chạy chậm để cho xe rẽ phải vào khu công nghiệp. Lúc này, một xe bồn chở xăng dầu và xe container BS 50H - 750.94 chạy phía sau cũng đạp phanh. Bất ngờ, xe container BS 50H - 764.78 chạy phía sau không xử lý kịp đã tông vào xe container BS 50H - 750.94 ủi phương tiện này lao về phía trước, húc vào đuôi xe bồn. Chiếc xe bồn bị đẩy về trước, tông vào đuôi xe container BS 50H - 243.01 tạo nên chuỗi va chạm liên hoàn 4 xe. Tại hiện trường, các phương tiện hư hỏng phần đầu và đuôi, kính chắn gió bể nát, dầu nhớt chảy tràn ra đường. Rất may, vụ tai nạn không gây thương vong về người nhưng giao thông hướng đi TP.HCM ùn tắc kéo dài hàng giờ.