Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Điểm báo ngày 05/5/2025
Ngày đăng: 05/05/2025

1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:

9000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tổ chức lại giao thông tại nhiều nút giao cắt; tai nạn do không giảm tốc độ khi qua nút giao.

2. Tình hình TTATGT:

Ngày 05/5/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:

+ Gần 10.000 khách qua ga Hà Nội trong ngày cuối nghie lễ 30/4: Tại ga Hà Nội liên tiếp từ sáng sớm nay (4/5) đến tối muộn đón hàng chục chuyến tàu từ các tuyến phía Nam, Hải Phòng, Lào Cai đưa hàng nghìn người dân từ các tỉnh trở về Thủ đô, kết thúc đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5. Một nhân viên khách vận cho biết, trong đợt nghỉ lễ này, đường sắt lập thêm nhiều tàu từ các tỉnh trở về Hà Nội, tập trung chạy các ngày 3, 4/5/2025, trong đó riêng tuyến Hải Phòng lập thêm 3 đoàn, ngoài ra còn có tàu Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa (Ảnh: Chuyến tàu LP2 chở gần 1.000 hành khách từ Hải Phòng, Hải Dương về đến ga Hà Nội). Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, các tàu trở về Thủ đô tuy không đông bằng chiều đi, nhưng tỷ lệ khách rất cao, nhiều chuyến tàu kín chỗ, nhất là tàu Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh. Phía đường Lê Duẩn trước ga Hà Nội, tuy động nhưng không bị ùn tắc. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt cho biết, từ chiều nay đến sáng sớm mai sẽ có gần 20 chuyến tàu nữa đưa người dân trở về Thủ đô đi làm, đi học.

+ Hà Nội: 914 ca cấp cứu tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ lễ: Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành y tế Thủ đô đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Theo Sở Y tế Hà Nội, tại các cơ sở khám chữa bệnh, đã tiếp nhận tổng cộng 914 ca khám cấp cứu, tai nạn giao thông; 6.073 ca nhập viện điều trị nội trú; có 11.258 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện. Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội bố trí 14 kíp trực/ngày, chủ động phối hợp với các bệnh viện để kịp thời vận chuyển người bệnh. Các bệnh viện cũng thành lập các đội cấp cứu cơ động ngoại viện, trực tiếp tiếp nhận thông tin và tham gia xử trí cấp cứu tại hiện trường, phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 trong các hoạt động cấp cứu ngoại viện. Trong những ngày nghỉ lễ (từ 8h ngày 30/4 đến 8h ngày 4/5), Trung tâm Cấp cứu 115 đã thực hiện 418 lượt vận chuyển cấp cứu ngoại viện; vận chuyển 212 bệnh nhân đến các cơ sở y tế; tiếp nhận và xử lý 77 ca cấp cứu do tai nạn; phối hợp với các đơn vị thực hiện 38 lượt cấp cứu ngoại viện. Về công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm, thành phố đã thành lập 5 đội cơ động phòng chống dịch (trong đó 1 đội trực 24/24h) tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; 5 đội cơ động phòng chống ngộ độc thực phẩm thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

+ Thi công xuyên rừng, xuyên lễ trên cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Dịp lễ 30/4 - 1/5, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công để kịp đưa dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cán đích theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tại cầu Cửa Đông (dẫn vào hầm Phượng Hoàng, tại Km 31), giàn máy khoan đang ngày đêm hoạt động hết công suất trên triền núi. Anh Nguyễn Văn Miên, Phó phòng Kinh tế - Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Xây dựng 99 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Bộ Quốc phòng) cho biết, đến tháng 10/2024, đơn vị mới làm lán trại, kéo đường điện, khoan nước sinh hoạt... Tháng 11/2024, đơn vị chính thức bước vào thi công hạng mục đầu tiên. Để bù tiến độ, Công ty tăng cường thiết bị, nhân lực thi công, làm "3 ca, 4 kíp", thi công đêm, xuyên lễ, Tết. Đến nay, sản lượng đạt 9,4% hợp đồng. "Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhà thầu vẫn bố trí các mũi thi công khoan, làm dầm cầu, với 30 đầu thiết bị, gần 100 kỹ sư, công nhân. Anh em thi công trên công trường được lãnh đạo đơn vị động viên, có chế độ hỗ trợ thỏa đáng. Tất cả đều làm việc với tâm thế cao nhất để bù tiến độ", anh Miên nói. Miệt mài làm sạch bụi bám trên cốt thép thi công cầu bằng máy mài, anh Đỗ Ngọc Ninh (44 tuổi, thợ hàn bậc 5, quê ở Thái Nguyên) vui vẻ nói: "Tôi đã công tác ở Công ty xây dựng 99 gần 14 năm. Đi nhiều nơi, thi công nhiều công trình cầu. Cũng như các anh em trong đơn vị, với tôi, mỗi cây cầu hoàn thành mang lại niềm vui vô bờ. Dịp Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, gác lại niềm vui bên gia đình, tôi cùng nhiều người vẫn ở lại làm việc để kịp tiến độ của dự án".Trên công trường, từng tốp xe tải, xe lu nhộn nhịp lui, tới tạo không khí lao động khẩn trương trong ngày nghỉ lễ. Kỹ sư Nguyễn Thanh Tiềm, Phó giám đốc Điều hành thi công dự án (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết: "Dịp Lễ này, chỉ có một số anh em có việc đặc biệt mới xin phép nghỉ, còn lại vẫn bám tuyến. Mặt bằng đã có, Sơn Hải tăng tốc thi công để hoàn thành chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, chủ đầu tư".

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án thành phần 1), trước đây, do công tác tái định cư, chuyển mục đích sử dụng rừng kéo dài dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ. Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng, đơn vị triển khai thi công ngoài hiện trường được 99,8% (theo chiều dài tuyến). Trong đoạn từ Km0 - Km20 (kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) có 20km nằm trong 3.000km đường bộ cao tốc hoàn thành vào cuối năm 2025 do Thủ tướng đề ra, hiện, chỉ còn vướng mặt bằng một hộ dân. Hộ này sẽ tháo dỡ bàn giao mặt bằng trước ngày 15/5. Để hoàn thành 20Km vào cuối năm 2025 đúng theo tiến độ Thủ tướng đề ra, Ban QLDA đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phần di dời đường dây 220kV, chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục vận động để các hộ dân còn lại bàn giao ngay mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công.

+ VEC nói về sự cần thiết thu phí cao tốc Bến Lức – Long Thành: Việc triển khai thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành là yêu cầu cấp thiết, đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành và duy trì an toàn tài chính cho VEC. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa báo cáo gửi Bộ Xây dựng đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, với mức giá 2.000 đồng/km/xe quy chuẩn (CPU). Theo VEC, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, là tuyến kết nối trọng điểm giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đồng thời đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp và cảng biển lớn. Dự án được triển khai với tổng mức đầu tư lớn, sử dụng vốn vay ODA từ JICA, ADB và vốn đối ứng trong nước. Trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, kỹ thuật và nguồn vốn. Tuy nhiên, đến nay các đoạn tuyến đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, từ tháng 2/2025, đoạn Km0 - Km 3+420 và Km 50+530 - Km 57+581 đã đưa vào khai thác tạm; tiếp đó, đoạn Km 3+420 - Km 21+850 được vận hành vào tháng 4/2025. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026. VEC khẳng định việc sớm tổ chức thu phí là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính và duy nhất để VEC thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác mà đơn vị đang quản lý.

Đáng chú ý, việc thu phí tuyến Bến Lức - Long Thành là một phần trong giải pháp tổng thể để cân đối dòng tiền cho cả 5 dự án cao tốc do VEC đầu tư. Nếu chậm hoặc không thu phí, sẽ phá vỡ phương án tài chính đã được duyệt, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ và an toàn tài chính chung của doanh nghiệp. Ngoài ra, do tuyến đi qua nhiều địa hình phức tạp, có nhiều công trình kỹ thuật lớn như cầu vượt sông, hầm chui dân sinh, chi phí bảo trì, quản lý, vận hành rất cao. Không thu phí sẽ khiến VEC thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng định kỳ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mức giá 2.000 đồng/km/CPU được VEC cho là phù hợp với phương án tài chính đã được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu tài chính của doanh nghiệp. Chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%.VEC cho biết việc phân loại phương tiện chịu phí sẽ căn cứ theo Nghị định 130/2024. Thời điểm thu phí chính thức sẽ được thông báo công khai theo đúng quy định tại Thông tư 34/2024 của Bộ GTVT về hoạt động trạm thu phí đường bộ.

+ Các địa phương đã sẵn sàng mặt bằng, vật liệu làm đường sắt tốc độ cao: Theo quy hoạch sẽ có 23 nhà ga dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Việc quy hoạch, xây dựng giao thông kết nối, chuẩn bị nguồn lực đã và đang được các địa phương tính toán kỹ.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn có một ga hàng hóa dự kiến đặt tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom. Việc lưu thông khá thuận lợi khi ga Trảng Bom chỉ cách quốc lộ 1 gần 1km, dễ dàng di chuyển về sân bay Long Thành. Từ ga Trảng Bom cũng sẽ kết nối cảng biển theo tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, liên vận quốc tế kết nối Campuchia theo tuyến TP.HCM - Lộc Ninh, TP.HCM - Mộc Bài. Đồng thời kết nối với miền Tây theo tuyến TP.HCM - Cần Thơ. Trong khi đó, ga hành khách đặt tại trung tâm sân bay Long Thành là một lựa chọn lý tưởng. Từ đây có thể theo tuyến đi về phía Nam, hoặc đi đến Thủ Thiêm ở ga cuối cùng. Theo ông Đức, hiện địa phương đã sẵn sàng về đất đai để khi dự án triển khai có thể bắt tay vào làm ngay. Trong đó, khu vực ga Long Thành nằm trong sân bay nên đã giải phóng mặt bằng xong. Dọc tuyến cũng đã quy hoạch sử dụng đất cho giao thông đường sắt nên khi có chủ trương là thực hiện. Đặc biệt, địa phương cũng đã triển khai nhiều tuyến đường bộ kết nối với đường sắt. Giữa tháng 3, tỉnh cũng đã làm việc với Trường Đại học GTVT TP.HCM để nghe báo cáo đề xuất về dự án Trung tâm nghiên cứu, phát triển đường sắt tốc độ cao và đào tạo nguồn nhân lực logistics, với quy mô 55ha. Ông Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận thông tin, Thường trực Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án giao thông kết nối, nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị ga đường sắt tốc độ cao, quyết tâm hoàn thành chậm nhất là quý IV/2028, sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao. Tại Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn có một nhà ga tại khu vực TP Phan Rang – Tháp Chàm, hai trạm bảo dưỡng tại huyện Ninh Hải và Thuận Nam. Hiện địa phương đang phối hợp thống kê diện tích cần giải phóng mặt bằng. Về vật liệu, Ninh Thuận đã có sẵn các mỏ để triển khai dự án, cơ bản không vướng mắc. Trong khi đó, công tác chuẩn bị cho dự án qua địa bàn TP Huế (chiều dài 95km) cơ bản hoàn tất. Khi dự án được phê duyệt, TP Huế sẽ triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng, di dời dân và bố trí tái định cư. Tại Bình Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho hay, khi có chỉ đạo từ Chính phủ, Bình Định sẽ triển khai ngay các bước trong thời gian sớm nhất. Từ kinh nghiệm triển khai cao tốc Bắc - Nam và nhiều dự án giao thông trọng điểm khác, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng như cấp mỏ vật liệu chắc chắn sẽ thuận lợi.

+ Tự ý đưa yêu cầu trái quy định, đăng kiểm viên bị xử lý ra sao: Nghị định 168/2024 đã bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tự ý đưa ra các yêu cầu trái quy định trong kiểm định xe. Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu toàn hệ thống kiểm định phương tiện trên cả nước chấn chỉnh hoạt động, sau khi tiếp nhận nhiều phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Các phản ánh cho thấy vẫn tồn tại tình trạng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ áp dụng tùy tiện các thủ tục kiểm định, gây phiền hà cho chủ phương tiện. Đây là chế tài bổ sung so với Nghị định 100/2019 trước đây, được ban hành trong bối cảnh thời gian qua đã ghi nhận tình trạng một số trung tâm đăng kiểm gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp bằng những yêu cầu không đúng quy định. Một số hành vi điển hình như: buộc chủ xe phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự mới, dù bảo hiểm cũ còn hiệu lực; hoặc yêu cầu đưa xe đến gara do trung tâm "chỉ định" để sửa chữa mới cho phép tiếp tục đăng kiểm. Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh, những hành vi nêu trên bị nghiêm cấm. Cá nhân, đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định 168/2024 và có thể bị truy cứu trách nhiệm theo quy định pháp luật nếu vi phạm nghiêm trọng. Cùng với đó, các trung tâm đăng kiểm được yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp đăng kiểm viên có thái độ phục vụ thiếu chuẩn mực, gây bức xúc cho người dân. Cục cũng yêu cầu tăng cường công tác tập huấn về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử và kỹ năng giao tiếp, thay đổi nhận thức theo hướng lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong cung cấp dịch vụ công.

+ Cảnh sát giao thông Đà Nẵng lần đàu sát hạch, cấp bằng lái xe: Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng vừa có thông báo về việc tổ chức kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ vào lúc 7h30 ngày 6/5. Nơi tổ chức kỳ sát hạch tại Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng (đường Trường Sơn, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ). Thành phần dự gồm 137 thí sinh là học viên mô tô của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo lái ô tô - mô tô Đà Nẵng (STC); 75 thí sinh sát hạch do giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng. Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đang triển khai kế hoạch để tổ chức sát hạch, cấp bằng lái xe đối với ô tô. Được biết, ngày 6/5 là lần đầu tiên Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe sau khi tiếp nhận chức năng này từ Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng (cũ) chuyển sang. Trước đó Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Đà Nẵng đã ra mắt Đội sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Từ ngày 21/4, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp, đổi giấy phép lái xe của Công an thành phố Đà Nẵng đã chuyển địa điểm làm việc từ bộ phận một cửa tại UBND thành phố Đà Nẵng về Phòng cảnh sát giao thông.

3. Tình hình TNGT:

Ngày 05/5/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:

+ Tông trực diện xe bus, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ: hồi 08h30 ngày 4/5, tại địa bàn phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng,  ông Đ.T.K (71 tuổi, trú phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển xe máy (chưa rõ BKS) lưu thông trên QL20 theo hướng TP Bảo Lộc - TP Đà Lạt. Khi đến dốc Đại Bình, phường Lộc Sơn thì xe máy bất ngờ lao sang phần đường ngược lại và tông trực diện vào đầu xe buýt P.T (chưa rõ BKS) do anh N.P.T (43 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển, đang di chuyển theo chiều ngược lại. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, giải quyết theo quy định.

+ Hai xe máy “đấu đầu” nhau, 01 người chết, 02 người bị thương: hồi 20h30 ngày 03/5, Hri (SN 2008, trú tại xã Trang, huyện Đak Đoa) điều khiển xe máy BKS 81B1 - 590.71 chạy trên đường liên xã thuộc làng Kồ (xã Trang) theo hướng thôn Tân Lập - làng Kồ. Khi đang vượt chiếc xe máy đi cùng chiều phía trước thì tông trực diện vào xe máy mang BKS 81R4 - 6917 do Tin (SN 2009) điều khiển, phía sau chở theo Trọng (SN 2009, cùng trú tại làng Kồ) lưu thông chiều ngược lại. Hậu quả, Tin tử vong tại chỗ, Trọng và Hri bị thương nặng được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, giải quyết theo quy định.