1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Sân bay Tân Sơn Nhất tăng chuyến, siết an ninh dịp lễ; 01 đường băng tại sân bay Long Thành sẵn sàng cất và hạ cánh; trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam dịp lễ 30/4; Hà Nội kéo giảm nguy cơ ùn tắc cao điểm nghỉ lễ; văn hóa nhường đường giúp tránh xung đột.
2. Tình hình TTATGT:
Ngày 29/4/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:
+ Đường sắt tiếp tục tăng tàu tuyến Bắc - Nam dịp 30/4: Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, trước nhu cầu khách đi lại tăng cao dịp lễ 30/4 chiều từ Bắc vào Nam, doanh nghiệp này tổ chức chạy thêm tàu Thống nhất xuất phát ga Hà Nội vào ga Sài Gòn. Cụ thể, chạy thêm 2 chuyến tàu SE9 các ngày 29, 30/4/2025, xuất phát ga Hà Nội lúc 13h05, đến ga Sài Gòn lúc 4h00. Dịp này, đường sắt tiếp tục áp dụng giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội, người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đoàn viên công đoàn, mức giảm tùy đối tượng. Trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé; trẻ từ 6 tuổi đến dưới 10 tuổi được giảm 25% giá vé. Đặc biệt, để tri ân người có công với cách mạng, nhân dịp này đường sắt giảm 40% giá vé tàu cho hành khách đi tàu là: Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, thân nhân người có công với cách mạng. Thời gian áp dụng đến ngày 9/5/2025.
+ TP.Hồ Chí Minh cấm người đi bộ và phương tiện vào 20 tuyến đường trung tâm phục vụ diễu binh 30/4: Theo đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho sự kiện, Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) thông báo cấm hoàn toàn người đi bộ và phương tiện giao thông trên hơn 20 tuyến đường khu vực trung tâm. Theo PC08, từ sáng sớm 30/4, lực lượng chức năng sẽ tiến hành "giải tỏa trắng" các tuyến đường trong phạm vi tổ chức diễu binh, diễu hành. Các tuyến đường nằm bên trong vòng giới hạn của các tuyến đường trên như: đường Lê Duẩn, đường Nguyễn Văn Chiêm, đường Lê Quý Đôn, đường Huyền Trân Công Chúa, đường Lê Văn Hưu, đường Hàn Thuyên, đường Alexandre De Rhodes, đường Công xã Paris, đường Đặng Trần Côn, đường Thủ Khoa Huân, đường Nguyễn Trung Trực, đường Đồng Khởi…Ngoài cấm người đi bộ và xe vào khu vực trên, CSGT đồng thời cấm xe tải lưu thông vào khu vực nội đô TP.HCM từ 6 giờ đến 11 giờ 30 phút. Chỉ các lực lượng làm nhiệm vụ, đại biểu tham dự chương trình có giấy phép, phương tiện có phù hiệu chuyên dụng mới được phép lưu thông trong khu vực cấm, sau khi trải qua kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Người dân có thể theo dõi diễu binh, diễu hành qua 20 màn hình LED được đặt tại 7 tuyến đường chính là: đường Lê Duẩn, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Lê Lợi, đường Nguyễn Huệ, đường Đồng Khởi, đường Điện Biên Phủ và đường Nguyễn Đình Chiểu hoặc xem trên sóng truyền hình, các nền tảng mạng xã hội…Phòng CSGT khuyến cáo người dân hạn chế dùng phương tiện cá nhân khi di chuyển đến các khu vực tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất do lực lượng chức năng đã tổ chức công tác phân luồng, cô lập một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Người dân cần lưu ý, hiện các điểm trông giữ phương tiện rất hạn chế và phần lớn đều nằm trong khu vực phân luồng, cô lập giao thông. Người dân đến xem các hoạt động lễ có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, metro đến các ga Ba Son, Nhà hát thành phố, Bến Thành…
+ Ý thức kém, kỹ năng yếu, đường đến trường nhiều rủi ro: Thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, tỷ lệ tai nạn giao thông ở lứa tuổi 16-18 chiếm khoảng 10-12% tổng số vụ. Đặc biệt, nhóm 18-27 tuổi tuy đã được cấp bằng lái, song do tâm lý bốc đồng, chủ quan, nên tai nạn ở nhóm này chiếm tới 18-20%.
Hạ tầng giao thông vẫn đang chịu sức ép lớn do sự bùng nổ của phương tiện cá nhân, trong đó xe máy chiếm tỷ lệ áp đảo. Tại các đô thị, tình trạng giao thông hỗn hợp, xe đạp, xe máy, ô tô, xe tải, xe buýt cùng lưu thông trên cùng tuyến làm tăng nguy cơ va chạm. Trong bối cảnh đó, nhóm học sinh dưới 16 tuổi trở thành đối tượng dễ tổn thương nhất. Thực tế, các em học sinh dưới 16 tuổi thường được phụ huynh đưa đến trường do lo ngại về kỹ năng đi xe cũng như kiến thức về an toàn giao thông trong môi trường giao thông phức tạp hiện nay. Học sinh từ 16-18 tuổi lại đối mặt nguy cơ cao hơn. Ở độ tuổi này, theo luật, các em được phép sử dụng xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe máy dưới 50cc mà không cần giấy phép lái xe. Trong khi đó, chỉ chênh lệch vài tháng tuổi (15 tuổi 11 tháng so với 16 tuổi 1 tháng) nhưng sự khác biệt về ý thức, khả năng điều khiển phương tiện là không đáng kể. Điều đáng ngại, tình trạng vi phạm giao thông trong lứa tuổi này diễn ra phổ biến. Các lỗi vi phạm điển hình gồm: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người, dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, vượt ẩu... Theo khảo sát, 90% các vụ tai nạn giao thông với học sinh xảy ra ở nhóm tự đi lại bằng xe đạp, xe đạp điện. Các vụ tai nạn thương tâm chủ yếu do va chạm với xe tải, xe khách; nhiều trường hợp rơi vào điểm mù khi xe tải rẽ, lùi, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.
Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Ủy ban đã ban hành Kế hoạch hành động số 282/2024 nhằm thực hiện quy định "Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông". Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1/1/2025) yêu cầu nhóm 16-18 tuổi phải có kiến thức, kỹ năng đầy đủ mới được điều khiển phương tiện. Để hỗ trợ điều này, Bộ GD&ĐT cùng Bộ Công an đã phối hợp tổ chức dạy lý thuyết và kỹ năng giao thông trong trường học. Nội dung giáo dục ATGT được lồng ghép vào chương trình Giáo dục công dân, hoạt động trải nghiệm và phong trào thi đua tại nhiều trường học. Về phía lực lượng chức năng, Cục CSGT Bộ Công an cho biết đã tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm giao thông của học sinh; đặc biệt chú trọng lỗi không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi xe máy khi chưa đủ tuổi. Để tăng tính răn đe, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023, yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh. Đồng thời, Nghị định 168/2024 cũng tăng mức phạt đối với hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi, vi phạm luật giao thông. Để thực sự xây dựng môi trường giao thông an toàn cho học sinh, cần sự chung tay mạnh mẽ hơn nữa từ nhà trường, gia đình và toàn xã hội.
+ Thông xe cao tốc qua Hà Tĩnh từ 18h ngày 28/4: Báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng KTNN) tại buổi làm việc chiều ngày 28/4, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là dự án cao tốc được quy hoạch với quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ có quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 90km/h. Theo đề nghị của chủ đầu tư, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (bao gồm tuyến chính dài hơn 35km, các nút giao liên thông, cầu vượt trực thông), cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (bao gồm tuyến chính dài hơn 54km, các hạng mục cầu vượt), các công trình trên tuyến sẽ được Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa vào khai thác. Một số hạng mục công trình còn lại bao gồm hệ thống đường gom, tuyến nối từ nút giao đường tỉnh 550 đến đường Ngô Quyền thành phố Hà Tĩnh và đường song hành sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 6/2025. Theo Ban QLDA Thăng Long, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng hạng mục công trình theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; cơ bản đã tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng tuyến chính vào 18h ngày 28/4/2025.
+ Các lỗi phổ biến khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm: Theo các cơ sở đăng kiểm, từ đầu năm 2025 đến nay có 3 trường hợp ô tô đi đăng kiểm bị từ chối kiểm định nhiều nhất, bao gồm: Xe bị phạt nguội, không có đăng ký xe photo công chứng, độ đèn.
Một tuần trước, tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), anh B đưa xe ô tô đi đăng kiểm, chiếc xe thế chấp ngân hàng nhưng anh B chỉ xuất trình được giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng và giấy chứng nhận đăng ký xe photo (có đóng dấu ngân hàng) và bị từ chối đăng kiểm. Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2903V lý giải, đối với xe thế chấp ngân hàng, theo quy định từ năm 2025 khi đi đăng kiểm không cần xuất trình giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng, thay vào đó, xuất trình giấy chứng nhận đăng ký xe photo đã được công chứng (bởi chính quyền địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền công chứng sao y bản chính). Giấy đăng ký xe photo có dấu của ngân hàng như trường hợp của anh B không có hiệu lực khi đi đăng kiểm. Theo ông Hoan, sau 4 tháng quy định mới được thực thi, số trường hợp ô tô thế chấp ngân hàng nhưng không có giấy đăng ký xe photo công chứng bị từ chối đăng kiểm đã giảm dần. Có trường hợp chủ xe khi đi đăng kiểm còn xuất trình đến 10 tờ giấy đăng ký xe photo công chứng, tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân, doanh nghiệp không nắm được quy định hoặc hiểu chưa đúng quy định, dẫn đến bị từ chối đăng kiểm.
Các cơ sở đăng kiểm cho biết, một trong những trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm nhiều nhất thời gian qua đó là vẫn còn lỗi phạt nguội chưa được xử lý. Theo ông Hoan, khi ô tô đến đăng kiểm, đăng kiểm viên sẽ tra dữ liệu phạt nguội trên trang tra cứu do Cục CSGT chia sẻ, đồng thời tra cứu trên phần mềm cảnh báo của Cục Đăng kiểm VN. Trường hợp phát hiện ô tô có cảnh báo lỗi phạt nguội trên phần mềm của Cục Đăng kiểm hoặc có hiển thị trạng thái "Chưa xử phạt" lỗi vi phạm trên trang của Cục CSGT, đều sẽ bị từ chối đăng kiểm. "Quy định trên đã áp dụng nhiều năm, được tuyên truyền thường xuyên nhưng hầu như ngày nào cũng có trường hợp bị từ chối đăng kiểm vì chưa xử lý phạt nguội. Chưa kể, không ít trường hợp đã xử lý nhưng trên trang tra cứu của Cục CSGT vẫn chưa chuyển trạng thái "Đã xử phạt", dẫn đến vẫn bị từ chối đăng kiểm", lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2927D nói thêm. Đồng thời khuyến cáo trước khi đưa xe đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động kiểm tra phạt nguội trên cả trang tra cứu của Cục CSGT và Cục Đăng kiểm VN. Nếu có lỗi phạt nguội cần xử lý ngay, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng thay đổi trạng thái "Đã xử phạt" trên trang tra cứu, tránh tình trạng bị từ chối đăng kiểm hoặc mất thời gian đi lại nhiều lần để xử lý.
+ Khách qua sân bay Nội Bài có thể dùng sinh trắc học trên VneID làm thủ tục hàng không? Từ 16h hôm nay (28/4), Bộ Công an chính thức mở thủ tục hàng không bằng công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VNeID tại Cảng HKQT Nội Bài. Theo đó, hành khách của Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện các chuyến bay nội địa từ sân bay Nội Bài có thể sử dụng sinh trắc học VNeID để làm thủ tục hàng không, thay thế cho việc xuất trình giấy tờ như trước đây. Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu di chuyển trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và đón đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành hàng không, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các hãng hàng không để triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thiết bị tại 5 cửa kiểm tra an ninh soi chiếu và 15 cửa ra tàu bay tại Nhà ga hành khách T1.
Vị trí các điểm làm thủ tục sinh trắc học tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu gồm: 3 làn kiểm tra an ninh sinh trắc học tại khu C (gần đầu cánh A); 2 làn kiểm tra an ninh sinh trắc học tại sảnh E (gần khu vực kiểm tra an ninh truyền thống). Tại khu vực cửa ra tàu bay đã lắp đặt thiết bị nhận diện sinh trắc học tại 15 cửa ra tàu bay, từ cửa số 1 đến cửa số 15. Để quá trình làm thủ tục bằng VNeID được thuận lợi, hành khách cần cập nhật tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2 và đảm bảo đang sử dụng phiên bản ứng dụng mới nhất. Tải và cập nhật ứng dụng di động mới nhất của Hãng hàng không Vietnam Airlines hoặc Vietjet Air để hỗ trợ xác nhận thông tin nhanh chóng và mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu…) để dự phòng trong trường hợp hệ thống sinh trắc học gặp sự cố kỹ thuật. Để hỗ trợ hành khách tối ưu trong thời gian này, Cảng HKQT Nội Bài và các hãng hàng không đã bố trí lực lượng nhân viên túc trực tại các điểm hỗ trợ (khu vực làm thủ tục, kiểm tra an ninh, cửa ra tàu bay) nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hành khách khi gặp trục trặc trong quá trình sử dụng sinh trắc học VNeID. Trong thời gian tới, Cảng HKQT Nội Bài sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để mở rộng phạm vi áp dụng, hoàn thiện hệ thống, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao và kỳ vọng của hành khách về một sân bay thông minh, hiện đại.
+ Sắp khởi công trạm dừng nghỉ duy nhất trên cao tốc qua Nghệ An: Trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Công ty Xăng dầu Nghệ An (Petrolimex Nghệ An) đang vận hành một trạm dừng nghỉ tạm để phục vụ nhu cầu của người dân. Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, trạm dừng nghỉ tạm có bãi đậu xe, khu nghỉ ngơi, ăn uống và vệ sinh cơ bản. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất tạm bợ nên đã bộc lộ nhiều bất cập. Chính quyền địa phương và người dân đều kỳ vọng nhà đầu tư sẽ sớm khởi công dự án để đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác đồng bộ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và lái xe. Theo Ban QLDA 6 và nhà đầu tư, dự kiến đầu tháng 5/2025 sẽ tiến hành khởi công thi công chính thức trạm dừng nghỉ tại Diễn Châu. Dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km 427+035 do liên danh Petrolimex (bao gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu Thừa Thiên - Huế) làm nhà đầu tư, trong khuôn khổ Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
+ Nỗi khổ “bò” sau xe chạy chậm bám làn trái: khi nào hết cảnh ức chế trên đường? Trên các diễn đàn và mạng xã hội, câu chuyện về những phương tiện cố tình "ôm" làn trái nhưng lại di chuyển với tốc độ chỉ bằng hoặc chậm hơn tốc độ tối đa cho phép của làn bên phải, đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm. Nguyên nhân là do xe đi phía sau đã phát tín hiệu xin vượt, nhưng xe chạy chậm phía trước nhất quyết không nhường. Nếu tài xế phía sau tự chuyển làn phải để vượt, họ dễ rơi vào tình thế vượt quá tốc độ cho phép. Ngược lại, nếu không vượt, buộc lòng phải bám đuôi xe trước với tốc độ thấp hơn mong muốn, gây nên sự bức bối và kéo chậm dòng lưu thông. Tình trạng này đã diễn ra suốt thời gian dài trên nhiều tuyến đường hỗn hợp cho phép cả ô tô và xe máy, điển hình như tuyến Hà Nội - Bắc Giang, Hưng Yên - Thái Bình... khiến nhiều tài xế bức xúc.
Nguyên nhân của tình trạng này khá đa dạng. Anh Trần Trung (Hà Nội) cho biết, nhiều lần vượt qua được những chiếc xe "trây ì", anh để ý thấy tài xế hoặc đang mải mê dùng điện thoại, hoặc nói chuyện với người trên xe mà không hề quan sát gương chiếu hậu. Bên cạnh sự thiếu tập trung hay thiếu ý thức, một số tài xế thừa nhận họ cảm thấy khó chịu khi bị xe sau nháy đèn pha thúc giục nên cố tình không nhường, thậm chí đi chậm lại như một cách để "dằn mặt" các xe đi phía sau. Ngoài ra, nhiều tài xế dường như chưa nắm rõ hoặc cố tình bỏ qua quy tắc "nhường làn trái". Họ cho rằng chỉ cần chạy đúng tốc độ tối đa hoặc không thấp hơn tốc độ tối thiểu là đủ. Nhưng chính sự thiếu hiểu biết, cùng với tâm lý "ai nhanh thì ráng chịu", đã và đang góp phần tạo ra nhiều tình huống cản trở giao thông, thậm chí va chạm do sự ức chế. Trong khi đó, một bộ phận tài xế, đặc biệt là lái xe tải, lại có những lý giải riêng. Một tài xế xe tải có tên Văn Hùng biện minh rằng việc duy trì đi làn trái giúp họ không phải chuyển làn nhiều, giữ tốc độ ổn định hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Anh cũng lo ngại việc đi làn phải trên đường hỗn hợp sẽ sát với làn xe máy, tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao do kích thước xe lớn và tầm quan sát hạn chế.
Điều đáng nói, Điều 13, Luật Giao thông đường bộ 2024 tại Việt Nam quy định rất rõ ràng: Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt. Theo Điều 6, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép, chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định, sẽ bị phạt từ 800.000-1.000.000 đồng. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này còn quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe nên những tài xế thiếu ý thức vẫn cố tình phớt lờ quy định này. Quan trọng hơn, việc xử phạt hành vi "không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện" còn rất hạn chế, khiến tình trạng này khó được cải thiện.
+ Bình Phước: khởi công dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Ngày 29/4, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ động thổ Dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Dự án đánh dấu một bước tiến quan trọng của tỉnh trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông và kết nối vùng theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt được khởi công trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành được chia thành 5 dự án thành phần. Tỉnh Bình Phước đảm nhiệm 3 dự án thành phần (1,3,5), trong đó dự án thành phần 3 và 5 đã được khởi công vào ngày 19/4 trước đó. Dự án thành phần 1 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có tổng mức đầu tư khoảng 19.965 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, các địa phương với diện tích sử dụng đất khoảng trên 1.300ha.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với tỉnh Bình Phước, tỉnh Đắk Nông mà còn đối với toàn vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Tuyến đường đóng vai trò là trục kết nối chiến lược, liên kết chặt chẽ Bình Phước, Đắk Nông và nhiều địa phương khác với TP.HCM - trung tâm kinh tế năng động bậc nhất cả nước. Việc hình thành tuyến cao tốc không chỉ mở rộng không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng mới cho cả hai vùng, mà còn khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai, thúc đẩy phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản và các ngành kinh tế chủ lực khác.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 29/4/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:
+ Đâm xe liên hoàn, người đàn ông đi xe máy tử vong dưới gầm xe ô tô tải: hồi 10h30 sáng 28/4, trên tuyến quốc lộ 48B thuộc địa phận xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, xe tải gắn logo Châu Phong Logistics mang BKS 37H - 034.5X (chwua rõ người điều khiển), đã va chạm liên hoàn với xe bán tải màu cam (chưa rõ biển kiểm soát và người điều khiển) và xe máy BKS 37G1 - 185.5X do anh P.V.L (SN 1977, trú xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) điều khiển, di chuyển theo hướng ngược lại. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, xe tải, xe bán tải, xe máy đều hư hỏng nặng. Hiện các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Va chạm ô tô đầu kéo, người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ: hồi 7h15 ngày 28/4, Km 1036+400 QL1 thuộc địa phận thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xe đầu kéo BKS 77E - 005.50 kéo theo rơ-moóc mang BKS 15R - 005.79 do anh N.N.T (34 tuổi, trú tại tỉnh Bình Định) điều khiển đã va chạm với xe máy BKS 38P1 - 7753 (chưa rõ người điều khiển). Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.