1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Lưu ý các chuyến bay đi và đến TP.Hồ Chí Minh; hàng không đảm bảo an toàn bay dịp lễ; vượt ẩu tại khúc cua.
2. Tình hình TTATGT:
Ngày 28/4/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:
+ Sớm triển khai dự án sản xuất ray đường sắt tốc độ cao do Thủ tướng đặt hàng: Ngày 26/5, đại diện Tập đoàn Hòa Phát thông tin, các đơn vị chức năng của tập đoàn này đang phối hợp với chính quyền Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án nhà máy sản xuất ray đường sắt tốc độ cao. Theo ông Mai Văn Hà - Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, thực hiện cam kết với Thủ tướng về việc nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, ray thép phục vụ đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đô thị, doanh nghiệp đã tức tốc bắt tay vào chuẩn bị. Nhận "đặt hàng" từ lãnh đạo Chính phủ cách đây không lâu, Hòa Phát đã tích cực triển khai các phần việc liên quan, đến nay cơ bản những thông tin về dự án đã được xác, sẵn sàng khởi công trong thời gian tới, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14.000 tỷ đồng. Lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, với sự hỗ trợ kịp thời và vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, nhà đầu tư sẽ thuận lợi triển khai dự án đúng tiến độ cam kết, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về đầu tư, sản xuất kinh doanh, sớm đưa sản phẩm ra thị trường để phục vụ dự án trọng điểm.
+ Chính thức bật đèn hiệu đường cất, hạ cánh sân bay Long Thành: Ngày 27/4, theo tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đã hoàn thành và vận hành thử nghiệm thành công hệ thống đèn hiệu đường cất, hạ cánh sân bay Long Thành. Sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Theo ACV, hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ LED 100% nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Ngoài ra sân bay Long Thành còn được trang bị hệ thống thiết bị dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME, giúp hướng dẫn máy bay tiếp cận và hạ cánh an toàn, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu. Hai hệ thống này kết hợp đồng bộ, nhằm đảm bảo quá trình cất, hạ cánh diễn ra an toàn, chính xác tuyệt đối trong mọi điều kiện thời tiết, nâng cao năng lực khai thác và tính ổn định cho sân bay. Theo ACV, đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ACV (chủ đầu tư), Ban quản lý dự án sân bay Long Thành cùng liên danh nhà thầu nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cũng theo ACV, việc mở thành công hệ thống đèn hiệu là một bước tiến quan trọng, góp phần khẳng định đường cất, hạ cánh đã cơ bản đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành bay hiệu chuẩn theo kế hoạch đề ra trước ngày 30/4. Đây cũng là cột mốc kỹ thuật quan trọng, khẳng định cam kết của ACV trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất tại sân bay Long Thành.
+ Trung tâm đăng kiểm tất bật trước thềm nghỉ lễ 30/4: Sáng 26/4, dù là ngày cuối tuần nhưng lượng xe đến Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn rất đông đúc. Phía trong hai dây chuyền kiểm định, phương tiện lần lượt di chuyển vào kiểm tra từng công đoạn, các đăng kiểm viên làm việc không ngơi nghỉ cho đến 11h15, lượng xe mới thưa vắng dần. Tại Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội), ngay từ 7h sáng, lượng xe đến đăng kiểm đã đỗ chờ nhiều hàng trước sân. Hầu hết các phương tiện đều đã đến hạn đăng kiểm hoặc có hạn kiểm định trong 5 ngày nghỉ lễ. Bên cạnh nhu cầu đăng kiểm sớm của nhiều chủ xe có phương tiện đến hạn đăng kiểm trùng với dịp nghỉ lễ, nhận định về lý do nhu cầu đăng kiểm của phương tiện tăng cao, ông Trần Quốc Hoan, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 2903V cho biết, theo chu kỳ hàng năm, lượng xe có nhu cầu đăng kiểm vào quý II, IV thường cao hơn so với quý I, III. Trong khi đó, đại diện Trung tâm Đăng kiểm 8905D (Hưng Yên) cho rằng, lượng xe tăng cao trong tháng 4/2025 còn liên quan đến loạt phương tiện được hưởng chính sách miễn đăng kiểm lần đầu năm 2023 đã đến hạn đăng kiểm.
+ Thông xe tạm cao tốc Bến Lức – Long Thành, các phương tiện lưu thông thế nào: Trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, VEC cũng đã đưa vào khai thác tạm hai đoạn tuyến, gồm: Đoạn từ nút giao TP.HCM- Trung Lương (Km0+600) đến nút giao quốc lộ 1A (Km3+420) và đoạn từ nút giao Phước An (Km50+530) đến nút giao quốc lộ 51 (Km57+581). Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đoạn Km0+000 - Km3+420 và đoạn Km50+530 - Km57+581 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành), VEC thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời Đoạn Km0+700 - Km21+850 và đoạn Km50+530 - Km57+581 cụ thể như sau:
Thời gian đưa vào khai thác tạm thời từ 18 giờ 00 phút chiều nay 28/4. Các phương tiện đủ điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc trừ các đối tượng sau: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Ngoại trừ đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (đoạn đã đưa vào khai thác tạm ngày 23/01/2025) do dự án Vành đai III TP.HCM chưa hoàn thành hạng mục nút giao kết nối với dự án nên tiếp tục chỉ cho phép ô tô tải dưới 10 tấn, ô tô khách, ô tô con tham gia giao thông; phương tiện giao thông khác phục vụ dự án, bảo hành, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì dự án và phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết. VEC lưu ý, với quy định về các phương tiện được phép lưu thông như trên, các xe tải có tải trọng trên 10 tấn lưu thông theo chiều từ Long Thành đi Bến Lức phải rẽ phải xuống nút giao với quốc lộ 1 tại Km3+420. Vận tốc khai thác tuyến chính tối thiểu là 60 km/h; tốc độ tối đa là 80km/h. Quy định vận tốc khai thác tối đa trên các đường nhánh là 50 km/h; một số nhánh tại nút giao và một số đoạn đường kết nối tốc độ tối đa không quá 40 km/h.
+ Đăk Nông khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành: Ngày 28-4, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước gồm đường gom, cầu vượt ngang (gọi tắt là dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành). Dự án Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài hơn 124 km; trong đó đoạn qua Bình Phước dài hơn 101 km, đoạn trên địa bàn Đắk Nông dài hơn 23 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp phương thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 10.500 tỉ đồng, ngân sách tỉnh Bình Phước hơn 1.200 tỉ đồng, tỉnh Đắk Nông 1.000 tỉ đồng, vốn do nhà đầu tư thu xếp 12.770 tỉ đồng. Đầu tháng 4-2025, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định phê duyệt dự án thi công đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông, tổng mức đầu tư 338 tỉ đồng, bằng nguồn ngân sách địa phương.
Theo đó, tỉnh Đắk Nông sẽ thi công 20 đoạn đường gom, tổng chiều dài 28,4 km; đường giao thông nông thôn nền đường rộng 6,5 m, mặt đường bê tông xi măng rộng 3,5m và năm cầu vượt ngang quy mô thiết kế bề rộng Bcầu = 7,5m và 9m bằng bê tông cốt thép. Việc khởi động dự án trên nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sự kiện này còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Đắk Nông, thúc đẩy kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; tạo sự kiện lớn, truyền thông về tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh…Dự kiến dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027. Việc đầu tư dự án sẽ tạo sự kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị của khu vực; không gian, động lực phát triển mới; khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản; mở ra một chương mới, tạo động lực mạnh mẽ để Đắk Nông bứt phá, hội nhập sâu rộng vào quá trình phát triển chung của đất nước.
+ Đề xuất bán xe vi phạm nếu không có nơi bảo quản: tiền trả cho chủ xe hay nộp ngân sách? Sáng 28-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Dự luật sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới. Việc sửa đổi, bổ sung dự luật nhằm phù hợp với tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đáng chú ý, dự thảo sửa đổi, bổ sung luật hiện hành theo hướng bổ sung quy định xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ trong trường hợp hết thời hạn tạm giữ mà đối tượng vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận và không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện. Việc này dự kiến sửa đổi theo hướng quy định cụ thể những trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ. Như thời hạn sử dụng dưới 6 tháng tính từ thời điểm bị tạm giữ và không có điều kiện bảo quản kỹ thuật phù hợp; dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng; có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Không có địa điểm bảo quản đáp ứng điều kiện kỹ thuật đối với loại tang vật, phương tiện bị tạm giữ và không thể thuê kho, bãi, phương tiện bảo quản phù hợp.
Những quy định này góp phần rút ngắn thời gian, quy trình xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, khắc phục tình trạng tồn đọng, quá tải trong bảo quản, quản lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ thời gian qua, đồng thời giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản. Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho hay ủy ban tán thành cần có giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quy định này, khắc phục bất cập trong xử lý tang vật, phương tiện thời gian qua. Tuy nhiên đề nghị rà soát kỹ quy định bổ sung quy định xử lý tang vật ở trên vì liên quan trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được Hiến pháp bảo vệ và luật hiện hành đã có quy định về xử lý đối với hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng là tang vật vi phạm hành chính.
Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ cân nhắc thận trọng việc bổ sung. Bảo đảm chặt chẽ, hài hòa với yêu cầu tôn trọng quyền sở hữu tài của công dân được Hiến pháp bảo vệ, nhưng đảm bảo yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm, vụ việc nhanh gọn, chống thất thoát, lãng phí tài sản và thủ tục cần hết sức chặt chẽ. Ông đề nghị trong luật có thể quy định nguyên tắc còn giao Chính phủ quy định chi tiết. Còn nếu vấn đề nào chưa rõ sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa toàn diện.
+ Vụ lật xe khách ở Tam Đảo, 9 nạn nhân đã ổn định: Trước đó, khoảng 9h15 ngày 26-4, xe khách 29 chỗ biển số 29F-059… do lái xe N.V.T. (41 tuổi) cầm lái trên quốc lộ 2B, tới Km19 (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) thì xe mất phanh rồi lật nghiêng. Vụ tai nạn làm 4 người tử vong, nhiều người bị thương. Ngay khi nhận được thông tin về vụ lật xe khách nghiêm trọng tại Tam Đảo, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã lên đường tiếp ứng, phối hợp hội chẩn, điều trị và phẫu thuật cho các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Nhờ được cấp cứu và xử lý kịp thời, 9 nạn nhân sau tai nạn đã ổn định, được chuyển về các khoa chuyên môn để tiếp tục điều trị và chăm sóc chuyên sâu. Trong đó có hai bệnh nhi là bé Phạm Ngọc M. (7 tuổi, Bình Giang, Hải Dương), và bé Phạm Nguyễn T.A. (12 tuổi, Thanh Miện, Hải Dương) nhập viện trong tình trạng chấn thương chi, sọ não đã được điều trị kịp thời, cả hai đều ổn định, chuyển về khoa điều trị chuyên sâu. Bệnh nhân lớn tuổi nhất là bà Nguyễn Thị A. (51 tuổi, Thanh Miện, Hải Dương) được chẩn đoán vết thương cánh tay trái, đang được chăm sóc tại khoa phẫu thuật chấn thương chung bệnh viện. Sau vụ tai nạn, tài xế Nguyễn Văn Tư - lái xe - bị tạm giữ hình sự. Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu xác định do xe khách đi từ thị trấn Tam Đảo xuống bị mất phanh, lật bên lề đường. Thời điểm này trên xe có 17 người, gồm cả tài xế.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 28/4/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:
+ Đi bộ qua đường, người phụ nữ bị ô tô khách tông tử vong: hồi 12h30 ngày 27/4, tại địa phận phường Phù Đổng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, ô tô khách mang BKS 77F - 003.19 do anh Nguyễn Kim Sơn (SN 1978, trú phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển đã va chạm với bà N.T.C.L (SN 1962, trú Trường Chinh, phường Trà Bá, TP Pleiku) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, bà N.T.C.L tử vong tại chỗ. Hiện, vụ tai nạn đang được phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân.
+ Va chạm ô tô khách, người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ: hồi 11h50 ngày 27/4, tại địa bàn phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh, ô tô khách BKS 50F - 029.xx (chưa rõ BKS và người điều khiển), đã va chạm với xe máy BKS 62X2 - 48xx do một người phụ nữ điều khiển (chưa rõ danh tính). Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, danh tính nạn nhân và giải quyết theo quy định.
+ Ô tô 29 va quệt loạt xe máy đỗ dưới lòng đường, bé gái 2 tuổi thiệt mạng: hồi 10h sáng 27/4, trên tuyến ĐT179, thuộc địa phận thị trấn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, ô tô loại 29 chỗ (chưa rõ BKS và người điều khiển), va quệt, làm đổ 4 xe máy đỗ dưới lòng đường cùng chiều di chuyển của xe ô tô. Một bé gái hơn 2 tuổi ngồi trên xe máy ngã xuống đường bất tỉnh. Bé gái đã không qua khỏi do vết thương quá nặng Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Tai nạn giao thông trên QL1, khiến 1 người tử vong: hồi 07h00 ngày 28/4, xe tải mang biển số 77E-00550 kéo theo sơmi rơmoóc biển số 15R-00579 do N.N.T. ( sinh năm 1991, trú tỉnh Bình Định) điều khiển đã va chạm xe máy mang biển số 38P1-7753 do một người phụ nữ điều khiển (chưa xác định danh tính) đang chuyển hướng qua đường. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, danh tính nạn nhân và giải quyết theo quy định.