1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Cảnh báo đuối nước ở trẻ em; tuyến cáp quang biển dung lượng lớn nhất đi vào hoạt động; công trình chống xói lở và lũ bùn đầu tiên tại Việt Nam; nhà ga T3 trước ngày đón chuyến bay đàu tiên; tăng công suất sân bay Phú Quốc gấp 4 lần; khắc phục bất cập tổ chức giao thông, đèn tín hiệu; tai nạn lật xe tải khi đổ đèo.
2. Tình hình TTATGT:
Ngày 17/4/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:
+ Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi trước ngày khai thác: Nằm trên cao tốc Bắc Nam, đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi được khởi công tháng 1/2023, kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Điểm cuối tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, thuộc nút giao Hàm Nghi - Vũng Áng. Bộ Giao thông vận tải đã phân bổ 1.243 tỷ đồng cho Hà Tĩnh để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với diện tích 318,6 ha đất các loại. Ban đại diện quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng) cho biết đến nay dự án đạt hơn 87% khối lượng công việc theo thiết kế. Nhiều đoạn trên tuyến đã được thảm nhựa, lắp biển chỉ dẫn, sơn vạch kẻ đường. Dự án sẽ được thông xe kỹ thuật ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4.
+ Đang lắp hàng chục “mắt thần” trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Ngày 16/4, thông tin từ Ban điều hành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, nhà thầu đang thi công san nền mặt bằng các hạng mục trạm thu phí, Trung tâm Giám sát giao thông thông minh (ITS), hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc. Dự kiến gói thầu thi công hoàn thành trong tháng 10/2025. Theo đó, dọc tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận sẽ được lắp đặt 53 camera và phủ toàn bộ các nút giao để giám sát giao thông trên cao tốc. Hệ thống trạm cân sẽ phát hiện các xe chở quá tải đi vào cao tốc, cung cấp dữ liệu để kiểm soát tải trọng xe. Đại diện Ban điều hành cao tốc cho biết, hiện tại nhà thầu đang triển khai 5 mũi thi công các hạng mục nhà điều hành trạm thu phí, san nền trung tâm điều hành giao thông thông minh.
+ Những hành khách xông đất nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: Sáng nay (17/4), chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Vân Đồn khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Sự kiện đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này. Hành khách làm thủ tục check-in bằng sinh trắc học để sử dụng cửa tự động tại khu vực kiểm tra an ninh và lên máy bay. Những hành khách đầu tiên tại nhà ga T3 đi ra cửa lên máy bay. Nhà ga hành khách T3 có tổng diện tích sàn lên tới 112.500m², bao gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, được bố trí khoa học và hiện đại với 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý và 42 kiosk check-in. Với thiết kế hiện đại, trang bị nhiều công nghệ hàng không tiên tiến, nhà ga T3 sẽ tiếp nhận gần 80% tổng số chuyến bay nội địa đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cập nhật lộ trình chuyển khai thác các đường bay nội địa khác sang nhà ga T3 và sẽ thông báo rộng rãi đến hành khách qua các kênh chính thức. Dự kiến, Hãng hàng không Quốc gia sẽ bố trí các quầy làm thủ tục tại nhà ga T3 từ số 56 đến 109, cùng 22 quầy làm thủ tục tự động nhằm giúp hành khách tiết kiệm thời gian và tăng tính chủ động. Để đảm bảo hành trình thuận lợi, hành khách được khuyến nghị kiểm tra kỹ thông tin nhà ga khởi hành trên vé, tìm hiểu sơ đồ nhà ga T3, đến sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ bay và ưu tiên sử dụng các hình thức check-in trực tuyến trên website, ứng dụng di động hoặc tại các kiosk tự phục vụ tại sân bay.
+ Bình Định kiến nghị Cục Đường bộ xử lý biển báo giao thông lỗi thời: Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định đã đề xuất UBND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ trên địa bàn. Theo Ban ATGT tỉnh Bình Định, qua rà soát đã phát hiện một số bất cập trong công tác tổ chức giao thông đường bộ. Cụ thể, các biển báo đang áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia năm 2024, nhưng nhiều tuyến đường vẫn sử dụng quy chuẩn từ năm 2019 và 2016, dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ và lỗi thời. Ngoài ra, một số tuyến đường còn thiếu biển báo giao nhau với đường ưu tiên và không ưu tiên, các trụ biển báo chưa đủ chiều cao, gây hạn chế tầm nhìn. Tình trạng tổ chức giao thông tại các khu vực cổng trường học, đặc biệt là ở đô thị, quốc lộ, tỉnh lộ, cũng gặp nhiều bất cập. Các nút giao thông vòng xuyến có độ siêu cao từ tâm ra lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ lật xe hoặc tai nạn. Tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra phức tạp.
Ban ATGT tỉnh Bình Định đề xuất UBND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ giao Khu Quản lý đường bộ III rà soát các đoạn đường hạn chế tốc độ và điểm giao giữa khu đông dân cư và ngoài khu đông dân cư. Đối với các đoạn đường có sự chênh lệch lớn về tốc độ, cần xem xét lắp đặt biển tốc độ tối đa trung gian. Ban ATGT tỉnh Bình Định cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và hạn chế rối mắt, lãng phí trên các tuyến đường.
+ Toàn cảnh đường vành đai V Thái Nguyên nghìn tỷ trước ngày khánh thành: Tuyến đường Vành đai V đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tổng chiều dài 18,1km, tổng mức đầu tư hơn 1.783 tỷ đồng. Dự án được định hướng xây dựng theo quy mô đường cao tốc 6 làn xe, đóng vai trò kết nối các tỉnh vùng Thủ đô, trong đó có Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... Dự án chial làm 2 phần, phần đoạn từ quốc lộ 37 đến nút giao Yên Bình có tổng chiều dài 11,4km, mặt đường rộng 33m. Trong đó, đoạn tuyến từ quốc lộ 37 đến sông Cầu do UBND huyện Phú Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 131,7 tỷ đồng.
Đoạn tuyến từ sông Cầu đến đến Nút giao Yên Bình (Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) có tổng mức đầu tư trên 952,8 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp Thái Nguyên làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 9,16km, nền đường rộng 33m. Công trình khởi công năm 2017, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng năm 2022. Nút giao Yên Bình là điểm kết nối quan trọng, được đầu tư đồng bộ. Từ đây, các phương tiện có thể đi trực tiếp vào KCN Yên Bình, tổ hợp Samsung Thái Nguyên và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng yếu. Hiện các công nhân môi trường đang vệ sinh, hoàn thiện nốt các công đoạn cuối nhằm đảm bảo tuyến đường khánh thành đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Tuyến đường mới mở ra cơ hội phát triển khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp hai bên đường. Đây sẽ là tuyến trục kết nối trọng yếu trong phát triển kinh tế liên vùng Bắc Thủ đô.
+ 5 dự án đầu tư công hàng hải đang triển khai thế nào? Theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, hai dự án đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ và hai tàu tiếp tế, kiểm tra trên biển đã được bàn giao, sẵn sàng đưa vào vận hành. Cụ thể, dự án đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn xa bờ đã bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) từ tháng 10/2024. Tàu có chiều dài lớn nhất 63,8m, chiều rộng 10,2m, mớn nước tối đa 3,3m, tốc độ khai thác 18,5 hải lý/giờ và sức chứa hơn 100 người. Hiện tàu đang được Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam khai thác. Cùng với đó, dự án đầu tư 2 tàu tiếp tế và kiểm tra trên biển khu vực Trường Sa, các đảo xa bờ phía Nam và phía Bắc cũng đã hoàn tất. Hai tàu này được bàn giao ngày 22/10/2024, bổ sung phương tiện cho Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam. Tàu phục vụ nhiệm vụ tiếp tế lương thực, nhiên liệu cho các đèn biển, kiểm tra, giám sát hoạt động và phối hợp tìm kiếm cứu nạn, đồng thời tham gia các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường biển. Một dự án trọng điểm khác là thiết lập Đài vệ tinh Cospas-Sarsat thế hệ mới MEOLUT đang được triển khai theo hình thức hợp đồng EPC, do Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty TNHH MTV Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel và Công ty CP Tư vấn & Dịch vụ Viettel thực hiện. Dự án khởi công từ tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự kiến trong năm 2025, dự án này sẽ được bố trí vốn 66,539 tỷ đồng. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang theo sát tiến độ và công tác giải ngân đúng kế hoạch. Trong quý II/2025, dự kiến sẽ triển khai lựa chọn nhà thầu cho gói kiểm thử phần mềm nội bộ. Dự án này được phân bổ vốn 14,314 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư năm 2025.
+ Đề nghị 4 địa phương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc: Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND 4 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đề nghị các tỉnh này phối hợp triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 6 dự án trạm dừng nghỉ QL45 - Nghi Sơn, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Bộ Xây dựng cho biết đã ban hành nhiều công điện và văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng (GPMB) và hỗ trợ các Ban QLDA, nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, mục tiêu hoàn thành các công trình dịch vụ công trước ngày 30/12/2025. Trong tháng 3/2025, Cục Đường bộ VN đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư để thực hiện đầu tư, xây dựng 6 trạm dừng nghỉ nêu trên. Để hoàn thành các trạm dừng nghỉ theo tiến độ yêu cầu, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện triển khai đền bù và bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2025 để nhà đầu tư triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 17/4/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:
+ Va chạm ô tô tải, người đàn ông 57 tuổi thiệt mạng: hồi 19h00 ngày 16/4, tại địa bàn xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, ô tô tải BKS 63H - 035.83, do ông Lê Văn Thuận (34 tuổi, trú tại phường 3, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) điều khiển, đã va chạm với xe máy BKS 63C1 - 476.87, do ông Nguyễn Hoàng Thuận (57 tuổi, ngụ ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho) điều khiển. Hậu quả, người điều khiển xe máy bị thương nặng, dẫn đến tử vong. Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Đâm vào xe ô tô dừng đỗ bên đường, nam thanh niên tử vong tại chỗ: hồi 12h00 ngày 16/4, tại đại bàn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nam thanh niên (chưa rõ danh tính) điều khiển xe máy BKS 36A1 - 004.xx đã đâm vào đuôi ô tô BKS 88A - 138.xx đang dừng đỗ bên đường. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và danh tính nạn nhân.
+ Tai nạn giao thông liên hoàn trên quốc lộ 279, một người tử vong: hồi 10h55 ngày 16/4, tại Km 100+500 trên quốc lộ 279, thuộc địa phận thôn Khe Pàn, xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, ô tô con mang BKS 24A - 122.xx do anh Trần Văn D (SN 1984, thường trú tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn) điều khiển theo hướng từ thị trấn Khánh Yên đến xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đã va chạm với xe máy BKS 24V1 - 162.xx do anh Lý Seo L (SN 1977, thường trú tại thôn Khe Thùng 1, xã Tân Thượng) điều khiển đi cùng chiều. Sau đó xe máy tiếp tục va chạm với ô tô đầu kéo BKS 15H - 121.xx kéo theo rơ-moóc mang BKS 15MR - 011.xx do tài xế Vũ Xuân Tr (SN 1992, thường trú tại bản Pháng Chủ, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) điều khiển lưu thông chiều ngược lại. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.