Theo đó kế hoạch nhằm tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 151/2024/NĐ-CP về công tác giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong các cơ sở giao dục trên toàn quốc; nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, văn hóa khi tham gia giao thông nhằm tạo chuyển biết tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV) và phụ huynh học sinh.
Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ trong các cơ sở giáo dục cụ thể như sau:

1. Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non
a) Nhận biết loại phương tiện giao thông đường bộ;
b) Nhận biết đèn tín hiệu giao thông, ý nghĩa tín hiệu đèn và một số biển báo hiệu đường bộ thường gặp;
c) An toàn khi đi bộ, trên các phương tiện giao thông đường bộ;
d) Biết đội mũ bảo hiểm đúng cách;
e) Những nguy hiểm, hậu quả khi không tuân thủ quy định an toàn giao thông đường bộ.
đ) Nơi vui chơi an toàn;

2. Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với học sinh tiểu học
a) Nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp;
b) Một số quy tắc giao thông đường bộ thường gặp; nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ;
c) Đi qua đường bộ an toàn;
d) Chọn và đội mũ bảo hiểm đúng cách;
đ) Lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn;
e) Làm quen với xe đạp và cách điều khiển xe đạp an toàn;
g) Một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ.

3. Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với học sinh trung học cơ sở
a) Quy tắc giao thông đường bộ;
b) Nhận biết và chấp hành báo hiệu đường bộ;
c) Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ;
d) An toàn khi ngồi trên xe cơ giới;
đ) Cách điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn;
e) Phòng ngừa rủi ro, hậu quả của tai nạn giao thông và xử lý sự cố giao thông.

4. Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với học sinh trung học phổ thông, học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Quy tắc giao thông đường bộ; báo hiệu đường bộ; tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới;
b) Dự đoán và phòng tránh nguy hiểm;
c) Cách điều khiển xe gắn máy an toàn.

5. Hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh bắt đầu vào học trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Phương pháp nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm khi lái xe;
b) Cấu tạo và chức năng của các bộ phận xe gắn máy, phương pháp bảo dưỡng xe, kiểm tra xe an toàn;
c) Văn hóa tham gia giao thông; trách nhiệm của người điều khiển xe cơ giới; cứu giúp người bị tai nạn giao thông;
d) Cách khởi động và tắt máy, cách sử dụng ga, phanh, thay đổi số, sử dụng các thiết bị bảo hộ;
đ) Tư thế lên ngồi lái xe, xuống xe an toàn;
e) Khởi hành, điều chỉnh tốc độ phù hợp, dừng xe an toàn;
g) Lái xe theo 04 hình mẫu bao gồm: đi qua hình số 8, đi qua vạch đường thẳng, đi qua đường có vạch cản, đi qua đường gồ ghề;
h) Các nội dung khác có liên quan.
Việc tuyên truyền, giáo dục được tích hợp vào nội dung của một số môn học và thông qua các hoạt động trải nghiệm từ cấp học mầm non đến trung học phổ thông; đẩy mạnh việc tổ chức dạy học môn học kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ đối với cấp trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; lồng ghép tuyên truyền, giáo dục vào tuần sinh hoạt công dân HSSV đầu năm học, khóa học đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hệ thống pa nô, áp phích, các buổi tọa đàm, nói chuyện, các hội thi tìm hiểu pháp luật về ATGT, sinh hoạt lớp...; website, phát thanh nội bộ của nhà trường.
Nguyễn Tuân





