1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Hà Nội đầu tư xây cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn; nhiều dự án khánh thành, đưa vào khai thác dịp 30/4; thêm hơn 2000 km cao tốc khia thác mới từ 30/4; uy hiếp an toàn khi nhập vào cao tốc.
2. Tình hình TTATGT:
Ngày 15/4/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới, Tuổi Trẻ có tin:
+ Không lắp thiết bị giám sát hành trình, xe đầu kéo có được đăng kiểm? Về vấn đề này, đại diện một cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, Nghị định 151/2024/NĐ-CP đã quy định rõ: Xe ô tô đầu kéo phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Do đó, từ thời điểm 1/1/2025 khi Nghị định 151 có hiệu lực, tất cả các xe ô tô đầu kéo đều phải lắp đặt thiết bị này. Khi đi đăng kiểm, cơ sở đăng kiểm cũng sẽ kiểm tra hạng mục thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Nếu chủ xe chưa lắp đặt các thiết bị trên, ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm. Theo đại diện cơ sở đăng kiểm, thời gian đầu, khi quy định mới có hiệu lực, nhiều trường hợp chủ xe, lái xe ô tô đầu kéo không nắm rõ dẫn đến một số xe biển trắng (không đăng ký kinh doanh vận tải) không lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, đã bị từ chối đăng kiểm và đề nghị đưa xe về khắc phục.
+ Khánh thành 5 thành phần cao tốc Bắc Nam vào ngày 19/4:
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ danh sách các dự án dự kiến khánh thành, thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong đó có 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Dự kiến, lễ khánh thành sẽ được tổ chức trực tuyến đồng loạt trên cả nước vào ngày 19-4. Một là, dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 35,28 km này sẽ được thông xe kỹ thuật toàn bộ 35,28 km vào ngày 19-4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28-4. Hai là, dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021-2025), do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 54,2 km này sẽ được thông xe kỹ thuật toàn bộ 54,2 km vào ngày 19-4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28-4. Ba là, dự án cao tốc đoạn Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021-2025), do Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 48,84 km này sẽ được thông xe kỹ thuật toàn bộ 35,28 km vào ngày 19-4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28-4. Bốn là, dự án cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021-2025) do Ban quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 83,35 km này sẽ được khánh thành, đưa vào sử dụng 70,35 km vào ngày 19/4. Năm là, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Trong ngày 19-4 sẽ có 18,32 km đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được thông xe kỹ thuật, trước khi đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28-4.
+ Sẵn sàng khai thác hưn 70 km tuyến chính cao tốc Vân phong - Nha Trang: Báo cáo Hội đồng, ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài tuyến khoảng 83,35km. Điểm đầu Dự án tại Km 285+000, kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã (địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối tại Km 368+350, kết nối điểm đầu cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm (địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa). Phạm vi hạng mục công trình hoàn thành đề nghị xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu lần này là đoạn tuyến dài 70,35km; 28 cầu các loại; đường gom dân sinh 32,54km, đường ngang 15,96km; đường hoàn trả QL1A dài 1,8km và đường hoàn trả QL27C dài 1,84km. Bên cạnh đó, còn có hạng mục cống thoát nước ngang với 463 cái; 69 hầm chui dân sinh; 3 nút giao cắt liên thông là Vạn Giã, nút giao quốc lộ 26, nút giao quốc lộ 27C; hệ thống an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng. Ban QLDA 7 cam kết đã tổ chức thi công xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình theo đúng quy định của pháp luật.
+ Ô tô đi đăng kiểm có cần tháo ghế trẻ em? Theo tìm hiểu của PV, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn (TBAT) phù hợp cho trẻ em. Dù đến ngày 1/1/2026 quy định trên mới có hiệu lực, song, khá nhiều phụ huynh, đặc biệt những người trẻ đã chủ động tìm hiểu và mua TBAT trên ô tô cho con mình sử dụng. Phản hồi thắc mắc của bạn đọc, đại diện một cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, thông thường, thiết bị an toàn cho trẻ em được cố định vào ghế sau xe ô tô thông qua dây đai an toàn hoặc neo ISOFIX. Về cơ bản, việc tháo lắp ghế an toàn cho trẻ trên ô tô khá đơn giản, dễ dàng, không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi lắp thiết bị này trên xe không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật phương tiện cũng không ảnh hưởng đến việc kiểm tra hạng mục dây đai an toàn trên xe. Mặt khác, QCVN 122:2024 về kiểm định xe cơ giới lưu hành cũng không có hạng mục kiểm tra neo ISOFIX. Bởi vậy, trường hợp chủ xe đưa ô tô đi đăng kiểm mà trên xe vẫn lắp ghế trẻ em như tình huống bạn đọc Báo Xây dựng nêu, cũng không cần tháo mà vẫn đảm bảo cho việc đăng kiểm xe được thực hiện bình thường.
+ Người dân đi đến nhà ga T3 thế nào kh đưa vào khai thác: Ngày 15/4, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có hướng dẫn về lộ trình giao thông kết nối đến nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, hành khách di chuyển từ ga T1 và T2 có thể đi thẳng đường Trường Sơn → đường Phan Thúc Duyện → đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3. Hoặc, khách đi thẳng Trường Sơn → đường Hậu Giang → đường Thăng Long → đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà → nhà ga T3.
Đối với hành khách từ trung tâm TP.HCM: Lộ trình đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Nguyễn Văn Trỗi → công viên Hoàng Văn Thụ → chạy hướng bên trái, vào hầm chui Hoàng Văn Thụ và đi thẳng đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3. Ở phía Đông TP.HCM: Theo đường Phạm Văn Đồng → đường Trường Sơn → đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3. Ở phía tây và Nam TP.HCM: Hành khách đi từ hướng An Sương hoặc Tân Kỳ Tân Quý → đường Cộng Hòa → đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3. Ở hướng đường Trường Chinh: Hành khách đi đến đường Cộng Hòa → đường Hoàng Hoa Thám mở rộng → đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3. Nhà ga hành khách T3 được xây dựng với kinh phí gần 11.000 tỷ đồng, là một trong những công trình giao thông trọng điểm hoàn thành, khai thác vào dịp 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
+ Hà Nội sắp có thêm cầu vượt 4 làn xe: Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt với quy mô 04 làn xe trên đường Lê Trọng Tấn - Văn Khê có nhịp chính và nhịp dẫn bằng thép, tổng chiều dài toàn cầu khoảng 883m. Đồng thời, xén hè để mở rộng phần đường, tổ chức lại giao thông, đèn tín hiệu phạm vi nút giao và xây dựng, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, cây xanh đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư dự kiến gần 880 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn 2026-2028.
+ Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, thu 1.700 tỷ đồng mỗi năm: Theo Cục Đường bộ, hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng). Căn cứ quy định tại Nghị định 130/2024 và tiến độ lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị thu phí, trạm dừng nghỉ và hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông, Cục Đường bộ VN đề xuất triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc là Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Dự kiến khi triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng. Đối với 7 tuyến cao tốc chưa đủ điều kiện thu phí gồm Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP. HCM - Trung Lương, Cục Đường bộ VN cho biết, sẽ nghiên cứu để tiếp tục lập đề án khai thác ở giai đoạn sau.
+ 15 tuyến cao tốc sắp đưa vào khai thác trong năm 2025: Theo Cục Đường bộ VN, 15 tuyến cao tốc được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ được bàn giao cho Cục Đường bộ VN quản lý, khai thác gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng -Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoà Liên - Tuý Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Khánh Hoà - Đắk Lắk, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự kiến trong năm 2025 sẽ có khoảng 800 km cao tốc do Bộ Xây dựng quyết định đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng.
+ Ô tô lao thẳng vào nhà dân trong đêm: Đường tối, lái xe không bật pha nên đâm thẳng vào nhà người dân ở ngã ba trong đêm, hôm 12/4 tại huyện Sông Lô. Camera hành trình của chính chiếc xe ghi lại hình ảnh, lái xe đi hai hàng ở tốc độ hơn 60 km/h trong điều kiện trời tối không có đèn đường nhưng đèn pha lại để chế độ chiếu gần. Tới ngã ba, lái xe bất ngờ lao thẳng vào nhà dân. Chưa rõ thương vong hay thiệt hại về tài sản. Kỹ năng lái xe: Trong điều kiện trời tối, không có đèn đường, lái xe nên bật đèn pha để quan sát xa hơn đồng thời giảm tốc độ, tập trung quan sát khi lái xe phòng những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Trong khi đó, với những ngôi nhà nằm đúng hướng xe lao tới ở ngã ba, đã có nhiều vụ tai nạn tương tự xảy ra ở Việt Nam và trên thế giới. Ngoài việc hệ thống đèn đường cần đảm bảo đầy đủ từ cơ quan chức năng, người dân có thể tự trang bị cho mình những đèn chớp tắt cảnh báo nguy hiểm để bật trước nhà khi trời tối.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 15/4/2025, các báo Giao thông, Báo Mới, Dân Trí có tin:
+ Hai xe máy tông nhau, 1 người tử vong, hai người bị thương nặng: hồi 19h ngày 14/4, trên tuyến ĐT715, thuộc địa bàn thôn 7, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, xe máy mang BKS 86C2 - 054.09 (chưa rõ danh tính người điều khiển), chở sau là bà T.T.B (SN 1966, trú tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), đã va chạm với xe máy BKS 86H6 – 3858 (chưa rõ danh tính người điều khiển) lưu thông chiều ngược lại. Hậu quả, bà T.T.B tử vong tại chỗ, hai người điều khiển hai xe máy bị thương nặng. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Xe máy va chạm ô tô khách, hai người tử vong tại chỗ: hồi 7h30 ngày 14/4, tại Km 14+800 trên tuyến quốc lộ 1A, thuộc địa bàn thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, ô tô khách mang BKS 17H - 032.93 (chưa rõ danh tính người điều khiển), va chạm với xe máy BKS 38M1 - 126.22 (chưa rõ danh tính người điều khiển). Hậu quả, 2 người đàn ông trên xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, danh tính nạn nhân và giải quyết theo quy định.