Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Điểm báo ngày 13/3/2025
Ngày đăng: 14/03/2025

1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:

Gần 600 nghìn lượt khách đi 4 tuyến bus điện mới; mở lại tuyến tàu cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Côn Đảo; bất cập hạ tầng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tăng cường xử lý vi phạm giao thông tuyến huyện; mất an toàn do chuyển làn bất cẩn.

2. Tình hình TTATGT:

Ngày 13/3/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới có tin:

+ Rút kinh nghiệm từ việc người dân đổ xô đi đổi GPLX: Xuất phát từ tình trạng người dân các địa phương đổ xô đi đổi giấy phép lái xe (GPLX) đầu tháng 2 vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) còn hạn chế khiến người dân không nắm rõ quy định mới, chạy theo thông tin trên mạng xã hội. Vì vậy, trong thời gian tới, trước những thay đổi về nhiệm vụ quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực và việc nhiều quy định mới liên tiếp được ban hành, công tác TTPBPL cần được chú trọng hơn để người dân dễ nắm bắt, dễ hiểu, dễ thực hiện.

+ Quy định mới về đăng kiểm xe cứu thương: Theo Nghị định 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, xe cứu thương là một trong 4 loại phương tiện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe (camera giám sát người lái xe), từ ngày 1/1/2025. Nhằm đảm bảo quy định được triển khai hiệu quả, bên cạnh lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành lắp đặt các thiết bị trên khi xe tham gia giao thông, quá trình đăng kiểm xe cứu thương, cơ sở kiểm định cũng sẽ kiểm tra thêm hạng mục này trên xe. Trường hợp xe cứu thương chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát người lái xe sẽ bị từ chối kiểm định.

+ Nhiều công trình giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành dịp 30/4:

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành dịp 30/4, vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch. Đây sẽ là nhà ga có quy mô phục vụ khách nội địa lớn nhất cả nước với 20 triệu hành khách, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay lên 50 triệu khách mỗi năm. Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thông xe thêm hai đoạn dài 32 km trên địa bàn TP HCM và Đồng Nai. Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dịp 30/4 đoạn phía tây và đoạn phía đông sẽ đưa vào khai thác. 5 dự án cao tốc cũng dự kiến hoàn thành dịp 30/4. Trong đó Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỷ đồng. Đến nay dự án đạt khối lượng 80% với khoảng 26 km cao tốc đã hoàn thành.

 Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài hơn 54 km, tổng mức đầu tư hơn 9.730 tỷ đồng. Dự án đã đạt khoảng 82% khối lượng, các nhà thầu đã tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị, máy móc thi công liên tục quyết tâm phấn đấu 30/4 sẽ thông xe kỹ thuật. Dự án Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km, vốn hơn 12.540 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã được thảm nhựa nhiều đoạn, hiện đạt 85% khối lượng. Dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh dài 49 km đi qua Quảng Bình, tổng đầu tư trên 9.360 tỷ đồng; tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km đi qua tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng. Hiện nay gần 70 km cao tốc đoạn từ dự án Nha Trang - Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã đã cơ bản hoàn thành.

+ Nhiều gói thầu dự án cải tạo, nâng cấp QL28B chậm tiến độ: Tin từ Cục Đường bộ VN cho biết, hiện tiến độ thi công các gói thầu XD01, XD02 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch đã đăng ký. Cục Đường bộ VN cũng khẳng định việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban QLDA, Tư vấn giám sát và các nhà thầu trong việc quản lý, điều hành công trường, chưa kịp thời xử lý các vướng mắc về kỹ thuật. Cùng đó, chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác GPMB, chuyển mục đích sử dụng rừng còn chưa hiệu quả, một số nội dung Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo chưa được Ban QLDA 5 báo cáo và xử lý. Để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, bù lại khối lượng đã chậm, Cục Đường bộ VN yêu cầu giám đốc Ban QLDA 5 trực tiếp làm việc với các sở, ban ngành của tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng tháo gỡ các vướng mắc trong chuyển mục đích sử dụng rừng, GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật.

+ Phó Thủ tướng: hết tháng 3, xử lý dứt điểm vướng mắc tại 4 dự án cao tốc qua miền Trung: Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, vật liệu trong tháng 3/2025 để 4 dự án thành phần trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua khu vực miền Trung về đích đúng tiến độ. "Việc hoàn thành 4 dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn góp phần thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, tạo cơ sở cho mục tiêu tăng trưởng 8% mà Chính phủ đề ra trong năm 2025", Phó thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các địa phương, cơ quan liên quan rốt ráo giải quyết các vướng mắc mặt bằng còn lại trên phạm vi thi công đường gom, đường kết nối...

+ “Check var” phòng điều khiển đèn giao thông Hà Nội trong giờ cao điểm: Trên các màn hình giám sát, hàng trăm nút giao thông ở Hà Nội hiển thị theo thời gian thực. Các cán bộ CSGT thuộc Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông thuộc Phòng CSGT Hà Nội túc trực, tập trung theo dõi tình hình giao thông toàn thành phố qua hệ thống camera giám sát. Tin báo về tình hình giao thông từ CSGT, người dân... liên tục được truyền về qua bộ đàm. Trước áp lực công việc cần xử lý, các cán bộ CSGT luôn phải căng mình để kịp thời giải quyết, báo cáo chỉ huy. Theo Phòng CSGT Hà Nội, trong thời gian chờ khắc phục sự cố đèn tín hiệu giao thông, các tổ CSGT trên tuyến đường sẽ có mặt để trực tiếp chỉ huy giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc. Phòng CSGT Hà Nội khuyến cáo, người dân khi tham gia giao thông, nếu phát hiện sự cố về đèn tín hiệu, có thể gửi thông tin qua trang Zalo Phòng CSGT Hà Nội, số điện thoại 0243.942.4451. Đơn vị này sẽ tiếp nhận, xử lý kịp thời, bảo đảm giao thông trên địa bàn luôn được duy trì thông suốt.

+ Vụ bé trai bị ô tô tông tử vong: Lái xe phải thấy được cháu bé?

Luật sư Trương Văn Tuấn (Trưởng Văn phòng luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư TPHCM) nhìn nhận qua dữ liệu clip và hình ảnh hiện trường, có thể thấy vị trí cháu bé ở thời điểm trước va chạm phải cách đầu xe khoảng 2m. Nếu kết quả thực nghiệm hiện trường cho thấy khoảng cách là như vậy hoặc hơn, xét trên tương quan bối cảnh về vị trí phương tiện, vị trí cháu bé, chiều dài xe cũng như tầm nhìn trong khoang lái, nữ tài xế phải có trách nhiệm quan sát và phải thấy được cháu bé trước khi cho xe di chuyển. Bởi vậy, bên cạnh việc thực nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra cũng sẽ thu thập các dữ liệu từ khoang lái, củng cố lời khai để làm rõ nhiều vấn đề như nữ tài xế đã đảm bảo nguyên tắc an toàn, quan sát xung quanh trước khi di chuyển chưa; có quan sát thấy cháu bé từ khoang lái không; vị trí của cháu bé có phải "điểm mù" của phương tiện không hay người này đã xử lý tình huống như thế nào khi phát hiện có va chạm...

Nếu kết quả xác minh cho thấy có lỗi trong việc quan sát của nữ tài xế, người này có thể bị xem xét trách nhiệm về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt cơ bản của tội danh này là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. Tương tự, luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TPHCM) cũng cho rằng trong quá trình giải quyết, cơ quan điều tra sẽ xác minh, trích xuất dữ liệu camera từ nhiều góc độ để xác định có xuất hiện yếu tố lỗi của vị phụ huynh hay không, đồng thời làm rõ những vấn đề như việc quan sát hay đảm bảo an toàn trước khi cho phương tiện di chuyển của nữ tài xế. 

Từ những căn cứ trên, cơ quan điều tra sẽ xác định trách nhiệm về mặt dân sự và hình sự (nếu có) đối với nữ tài xế này. 

+ Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 65,01 km. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án lên tới 203.231 tỷ đồng. Tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Để triển khai đảm bảo tiến độ và đảm bảo đúng với quy định, chính sách ban hành, UBND tỉnh Lào Cai đã giao các Sở, ban, ngành và các địa phương rà soát kỹ các chính sách đặc thù, đặc biệt là về quy hoạch, khoáng sản, giải phóng mặt bằng và tái định cư, xác định các vấn đề vướng mắc, chưa rõ ràng để làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt làm rõ các nội dung. Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cảng biển Hải Phòng. Đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, nâng cao năng lực vận tải đường sắt và hội kinh tế quốc tế.

3. Tình hình TNGT:

Ngày 13/3/2025, các báo Giao thông, Báo Mới có tin:

+ Va chạm ô tô dầu kéo, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ: hồi 16h45 ngày 11/3, tại địa bàn xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, xe máy BKS 62P1-353xx do ông N.T.Q (45 tuổi, trú Đức Hòa, Long An) điều khiển đã va chạm với một xe đầu kéo (chưa rõ BKS và người điều khiển). Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng dangđiều tra làm rõ nguyên nhận và giải quyết theo quy định.

+ Bất cẩn khi sang đường, người đàn ông bị xe đầu kéo cán tử vong: hồi 14h30 ngày 12/3, tại Km 89 trên QL1A, thuộc địa phận huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, ô tô đầu kéo BKS 98H - 040.1x kéo theo sơ-mi rơ-moóc mang BKS 98R - 001.3x do anh Phan Văn Yên (SN 1984, trú tại Hương Lạc, Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển đã va chạm với xe máy điện BKS 12MĐ3 - 024.6x do ông Nguyễn Đăng Lợi (SN 1971, trú tại Minh Sơn, Hữu Lũng, Lạng Sơn) điều khiển. Hậu quả, người điều khiển xe máy điện tử vong tại chỗ, xe máy điện hư hỏng nghiêm trọng, ô tô hư hỏng nhẹ. Nguyên nhân ban đầu xác định người điều khiển xe máy điện sang đường bất cẩn bị đâm trực diện, cuốn vào gầm xe đầu kéo. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.

+ Băng ngang đường sắt, một người đàn ông bị tàu hỏa tông, tử vong tại chỗ: hồi 12h20 ngày 13-3, ông K.N.T. (67 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) băng ngang đường sắt tại vị trí Km1650 + 300 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (thuộc địa phận phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh). Do tình huống xảy ra bất ngờ nên tàu hỏa đang di chuyển qua đã tông người đàn ông trên tử vong tại chỗ.

Vị trí xảy ra vụ việc trên ở gầm cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 1. Vị trí này không có đường cho người và phương tiện đi qua đường sắt, xung quanh đường sắt đã có barrier ngăn cách với khu dân cư. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.