Việc triển khai, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông các cấp được yêu cầu thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn dường sắt được phân công. Quá trình thực thi thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt với tinh thần kiên quyết để tạo chuyển biến tích cực về nhận thực, ý thức chấp hành của người dân ven đường sắt; phát hiện những tốn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý. Mục tiêu là phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường sắt.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về các quy định; gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể dọc ven đường sắt trong việc tổ chức, vận động người dân không lấn chiếm hàng lang an toàn, kinh doanh bôn bán, họp chợ trong phạm vi đường sắt, mở lối đi trái phep… từ đó tự giác khắc phục những vi phạm.
Xử lý nghiêm các vi phạm như: Không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe tại nơi giao nhau cùng mức với đường sắt, không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định khi phương tiện hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt…
Vi phạm quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt, vi phạm quy định về xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và các hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi an toàn đường sắt…
Cảnh sát giao thông cũng bố trí lực lượng chủ trì, tham gia rào, đóng, xoá bỏ lối đi tự mở. Trường hợp chưa thể giải toả, xoá bỏ được phải kiến nghị chính quyền địa phương bố trí ngay cảnh giới, chốt gác để phòng ngừa tai nạn.
Trong năm 2024, Cảnh sát giao thông đã tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả về xử lý các điểm vi phạm hành lang, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Qua đó tham mưu để xuất và trực tiếp giải toả 10 điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ 238 lối đi tự mở góp phần làm giảm sâu TNGT đường sắt. Cụ thể từ ngày 15/8/2024 đên ngày 31/12/2024, trên tuyên đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh xảy ra 22 vụ TNGT đường sắt, làm chết 12 người, bị thương 09 người, so với cùng kỳ năm 2023, giảm 35 vụ (-61,4%); giảm 25 người chết (-71,4%); giảm 11 người bị thương (-55%), so với thời gian trước liền kề số vụ giảm 16 vụ (-42,1%), giảm 07 người chêt (-36,8%), giảm 12 người bị thương (-57,1%).

Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 15/02/2024, trùng với thời gian lực lượng CSGT thực hiện cao điểm xử lý 06 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT.
Nguyễn Tuân