1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Sẽ giám sát 17 trạm thu phí BOT trong năm 2025; nâng cao an toàn vận tải hành khách; Khoan hầm tuyến Nhổn – Ga Hà Nội với máy đào thứ hai.
2. Tình hình TTATG:
+ Tăng tốc hoàn thành sớm 3.000km cao tốc: Sáng 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh chủ trì hội nghị giao ban triển khai công tác tháng 2/2025. Một trong những nội dung trọng tâm được Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh là việc hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trong năm nay. Với 17 dự án (tổng chiều dài 889 km) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, 13 dự án (745km) tiến độ đáp ứng yêu cầu, gồm: 10 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa (610 km); Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51,5km); Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29km); Bến Lức - Long Thành (trừ cầu Phước Khánh) dài 55km. Bốn dự án (144 km) cần tập trung tháo gỡ khó khăn. Trong đó, tại cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (111 km), Ban QLDA Mỹ Thuận cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ bảo đảm công suất khai thác, điều chỉnh giải pháp thiết kế để rút ngắn thời gian gia tải, chờ lún. Nhấn mạnh nếu hoàn thành toàn bộ 1.188 km đang triển khai, ngành GTVT sẽ vượt cột mốc 3.000 km, song Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm lưu ý, hiện có gần 300 km cao tốc vẫn cần kiểm soát chặt tình hình triển khai.
+ Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Tại Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT xác định đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới, lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, cần thiết phải áp dụng các chính sách đặc thù, đặc biệt để đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành vào năm 2030. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất 17 nhóm chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Trong đó, 13/19 chính sách tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đề xuất áp dụng tương tự cho dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng. Các chính sách gồm: Cơ cấu nguồn vốn cho dự án; Phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt; Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; Bãi đổ chất thải rắn xây dựng và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước. Bộ đề xuất Tổng công ty Đường sắt VN được nhận chuyển giao công nghệ sản xuất phương tiện, thiết bị cho dự án; cho phép tăng vốn điều lệ của tổng công ty từ nguồn ngân sách để thực hiện việc chuyển giao công nghệ và sản xuất phương tiện cho dự án. Chủ đầu tư của các dự án đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia có tốc độ dưới 200km/h, đường sắt đô thị phải đặt hàng Tổng công ty Đường sắt VN đối với toàn bộ phương tiện sử dụng cho dự án (trừ các dự án có cam kết quốc tế) cũng là một trong các cơ chế đặc thù đáng chú ý được Bộ GTVT kiến nghị.
+ Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân đầu tư công đạt 95% trong 2025: Với mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã khẩn trương giao toàn bộ chi tiết kế hoạch cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa chủ trì giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025. Đánh giá cao kết quả các cơ quan, đơn vị đạt được trong tháng 1/2025 và gửi lời chúc mừng đầu Xuân đến đại diện các cơ quan, đơn vị, Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến quý 2/2025, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải được chú trọng. Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng, ban hành tiêu chuẩn định mức còn thiếu ở các lĩnh vực bởi "không có định mức thì không thể xây dựng đơn giá". Với hoạt động đầu tư xây dựng, theo Bộ trưởng, khối lượng công việc thực hiện trong năm 2025 là rất lớn như: Đường bộ phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km; Đường sắt bên cạnh phấn đấu khởi công dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác; Cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với công tác giải ngân, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 81.000 tỷ đồng. Với mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao, Bộ đã khẩn trương giao toàn bộ chi tiết kế hoạch cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu có liên quan nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao nhất, coi kết quả giải ngân là tiêu chí chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm.
+ Hà Nội: Đề xuất hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng: Thành phố Hà Nội đề xuất hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng, sau sắp xếp lấy tên gọi sở mới là Sở Xây dựng; Sở Quy hoạch - Kiến trúc giữ nguyên mô hình như hiện nay. Theo đó, ngày 23/1/2025, Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ đã có văn bản số 35/CV-BCĐTKNQ18 về việc hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Để đảm bảo phương án sắp xếp được thực hiện thống nhất theo định hướng chung, Sở Nội vụ Hà Nội trình Ban chỉ đạo UBND Thành phố xem xét, báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy nghiên cứu, quyết định phương án sắp xếp các cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 04/02/2025, báo Giao thông có tin:
+ Băng qua đường, người phụ nữ bị xe khách tông tử vong: hồi 15h30 ngày 03/2, tại địa phận thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xảy ra vụ TNGT: xe khách H.L mang BS 29K - 00x.xx lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam. Khi đến địa phận thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân thì va chạm với một người phụ nữ (chưa rõ danh tính) đi bộ qua đường. Cú va chạm mạnh khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, vụ việc diễn ra rất nhanh, nạn nhân bị cuốn vào gầm xe khách và bị xe kéo lê hơn 20m.
+ Va chạm xe đầu kéo, hai nữ sinh thương vong khi trên đường trở lại Hà Nội: hồi 12h15 ngày 3/2 (tức mùng 6 Tết), tại Km 15+302 quốc lộ 5, chiều đường Hải Phòng – Hà Nội thuộc địa phận xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xảy ra vụ TNGT: xe đầu kéo BS 15C - 126.81 kéo theo sơ-mi rơ-moóc mang BS 15R - 111.xx va chạm với xe máy BS 17AA - 620.xx do chị Lại Thị Thanh H (SN 2004, trú tại xã Thụy Hưng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) điều khiển, chở sau là chị Đoàn Thị D (SN 2005, trú Dương Phúc, Thái Thụy, Thái Bình) đi cùng chiều. Cú va chạm khiến xe máy đổ ra đường, người đi xe máy bị cuốn vào gầm xe. Nạn nhân H tử vong tại chỗ, xe máy hư hỏng. Theo người dân địa phương, hai nữ sinh đang trên đường từ Thái Bình về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ thì không may xảy ra tai nạn thương tâm.
+ Xe máy chở 3 học sinh lao vào lề đường, một người tử vong: hồi 21h00 ngày 2/2, tại đường tỉnh 385, thuộc địa phận thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xảy ra vụ TNGT: người đi đường phát hiện một xe máy không gắn biển số chạy tốc độ cao lao ra vệ đường. Ba người ngồi trên xe ngã ra đường với thương tích nặng. Ngay sau đó, người dân đã thông báo sự việc lên cơ quan chức năng và đưa các nạn nhân đi cấp cứu, tuy nhiên một người đã tử vong.
Theo người dân địa phương, các nạn nhân đang học lớp 8. Trước thời điểm xảy ra tai nạn cả ba rủ nhau đi chơi, sau đó đi xe máy chở 3 ra về thì tự gây tai nạn. Qua điều tra sơ bộ, cơ quan công an xác định danh tính các nạn nhân gồm: Nguyễn Hoàng A (SN 2010, trú thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo), Nguyễn Đức V (SN 2010, trú thôn Nghĩa Lộ, xã chỉ Đạo) và Đỗ Hoàng Gia B (SN 2010, trú thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo). Người tử vong là em Nguyễn Hoàng A. Hai người còn lại đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Văn Lâm và Bệnh viện 108.
+ Cả gia đình bị tai nạn giao thông trên cao tốc ở Thanh Hóa, 2 con tử vong: hồi 5h30 ngày 3/2, tại Km 353+800 trên Quốc lộ 45-Nghi Sơn (cao tốc Bắc - Nam) đoạn chạy qua xã Thăng Thọ (huyện Nông Cống), Thanh Hoá xảy ra vụ TNGT: xe khách giường nằm mang BS 29K-098.17 do tài xế Nguyễn Tiến Lực (SN 1978, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) điều khiển va chạm với ô tô con BS 61A-246.16 (chưa xác định được người điều khiển) chạy cùng chiều. Khi vụ va chạm xảy ra, trên ô tô con có ông Hoàng Anh Đ. (SN 1976), Kiều Thị C. (SN 1984, vợ ông Đ.) cùng hai con là H.A.D. (SN 2008) và H.K.L. (SN 2016) đều trú tại khu phố 2, phường Tân Định, TP Bến Cát (Bình Dương). Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông, tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn. Bệnh viện đa khoa khu vực Nghi Sơn đã điều xe cứu thương cùng y bác sĩ đến hiện trường hỗ trợ đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Theo đại diện bệnh viện, khi đến hiện trường, ô tô con bẹp dúm phần đuôi sau xe, cháu D. tử vong tại chỗ và mắc kẹt trong xe. Ba người còn lại bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên cháu L. tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau đó, vợ chồng ông Đ. và bà C. được chuyển tuyến ra Hà Nội điều trị. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ.