1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết; 3 ga ngầm metro số 1 sẵn sàng khai thác; Đa dạng hình thức bán vé tàu tết; Hà Nội thí điểm tuyến xe khách Hà Nội – Sapa; Nguy hiểm đi qua nút giao với tốc độ cao.
2. Tình hình TTATG:
+ Vì sao tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu tăng gần 6.300 tỷ đồng: Theo phương án phê duyệt, dự án đường bộ Biên Hoà - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km đi qua địa bàn hai tỉnh: Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km). Tuyến cao tốc được đầu tư với vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4 - 6 làn xe theo từng đoạn. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án gồm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 dài hơn 18 km do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 dài hơn 19 km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến tăng khoảng 6.280 tỷ đồng so với chủ trương của Quốc hội (từ 17.837 tỷ đồng lên 24.117 tỷ đồng). Làm rõ về con số điều chỉnh tăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, chi phí GPMB dự án được tính toán ở hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 4.080 tỷ đồng so với chi phí GPMB được duyệt ban đầu.
+ Bộ trưởng GTVT: Tiếp tục thi công "3 ca, 4 kíp", đưa cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích sớm: Tiếp tục chuyến kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam, ngày 10/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh kiểm tra công tác tổ chức thi công dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Nơi kiểm tra là nút giao IC2 (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), điểm đầu của dự án. Sau khi thị sát hiện trường, nghe chủ đầu tư, nhà thầu báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh biểu dương các đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai thi công dự án, đặc biệt về nguồn vật liệu cát. Về nguồn vật liệu cát, các địa phương đã hỗ trợ 20 mỏ cát sông và hai mỏ cát biển với tổng trữ lượng khoảng 25 triệu m3. Trong khi đó, nhu cầu của dự án cần khoảng 18,6 triệu m3. Như vậy, nguồn vật liệu cát cơ bản được đảm bảo. Bên cạnh đó, trong tổng số 117 cầu trên tuyến chính, 45 cầu được các nhà thầu hoàn thành bản mặt cầu. Trong số này, 6 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật. Ban và các nhà thầu đã vượt qua những thách thức, khó khăn để huy động thiết bị, máy móc, nhân lực, thi công ngày, đêm. Dự kiến tháng 3/2025 bắt đầu lần lượt triển khai thi công cuốn chiếu móng, mặt đường, đảm bảo đưa dự án về đích sớm.
+ Quảng Ngãi: Hơn 600 xe ô tô trượt kiểm định do lỗi ánh sáng đèn: Ngày 11/12, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, qua thống kê 1 tháng hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh cho thấy số lượng phương tiện trượt kiểm định do lỗi liên quan đến hệ thống đèn khá lớn, lên đến hơn 47%. Cụ thể, theo dõi dữ liệu tháng 10/2024 và phân tích cho thấy có đến 649 lượt kiểm định xe cơ giới bị trượt kiểm định, trong đó các hư hỏng, khiếm khuyết liên quan đến hệ thống điện, đèn chiếm đến hơn 47% như ánh sáng không trùng khớp, không đúng quy định từng loại đèn. Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, kiểm tra hệ thống đèn là hạng mục quan trọng trong quy trình kiểm định xe cơ giới theo Thông tư 30 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 quy định cụ thể về phương pháp kiểm tra và tiêu chí đánh giá các khiếm khuyết, hư hỏng.
+ Hà Nội kiểm tra hoạt động 3 hợp tác xã taxi sau phản ánh của Báo Giao thông: Thanh tra Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo Sở GTVT liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài: "Thâm nhập đường dây "phù phép" xe kinh doanh vận tải". Cụ thể, theo Thanh tra Sở GTVT, ngày 21/11/2024, cơ quan này đã làm việc với Giám đốc 3 Hợp tác xã gồm: Hợp tác xã dịch vụ vận tải Hưng Thịnh, Hợp tác xã dịch vụ vận tải Bình Minh và Hợp tác xã dịch vụ vận tải Toàn Phát để xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh của Báo Giao thông. Tại buổi làm việc, đại diện 3 hợp tác xã phối hợp cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan để Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh theo quy định. Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Thanh tra Sở GTVT kiến nghị Sở GTVT Hà Nội chấp thuận giao Trưởng đoàn kiểm tra và các thành viên đoàn kiểm tra theo Quyết định số 5126 của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Từ đây, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra Sở GTVT tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 11/12/2024, báo Giao thông có tin:
+ Người phụ nữ bị xe container cán tử vong trên đường đi đón con: hồi 16h45 ngày 11/11, trên tuyến ĐT743A hướng từ quốc lộ 1K đi ngã 3 Tân Vạn. Khi đến trước chợ Bình An (phường Bình An, TP Dĩ An) thì xảy ra vụ TNGT: chị Trần Thị Ngọc Tuyền (44 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) điều khiển xe máy BKS 67F1 - 187.65 va chạm với xe container mang BKS 50H - 579.64 chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến chị Tuyền ngã xuống đường, bị bánh xe container cán tử vong tại chỗ.
+ Va chạm ô tô khách, người đàn ông ngã ra đường bị xe tải cán tử vong: hồi 15h20 ngày 11/11, tại Km 82+00 trên QL1A, đoạn qua thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ TNGT: xe máy BKS 12H1 - 9614 do anh Nguyễn Chí Hiếu (SN 1987, trú tại thôn Đằng, Yên Sơn, Hữu Lũng) va chạm phía sau ô tô khách BS 12F - 001.86 do tài xế Hà Văn Ly (SN 1991, trú tại Na Hình, Thụy Hùng, Văn Lãng, Lạng Sơn) điều khiển đi cùng chiều phía trước và ngã ra đường. Sau đó, xe tải BS 20C - 097.83 do anh Lương Văn Tùng (SN 1994, trú tại phường Lương Sơn, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) điều khiển đi cùng chiều, ngay phía sau xe máy nên chèn qua người nạn nhân. Vụ tai nạn khiến anh Nguyễn Chí Hiếu tử vong tại chỗ, 3 phương tiện bị hư hỏng.
+ Hai xe máy "đấu đầu" nhau, hai người tử vong tại chỗ: hồi 01h00 giờ chiều 11/11, trên đường tỉnh 306, đoạn nối từ thị trấn Lộc Bình đi cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ TNGT: nam thanh niên điều khiển xe máy (chưa rõ BKS và danh tính) trong lúc lưu thông trên đường đã tăng ga vượt qua một xe đầu kéo đang đi cùng chiều phía trước. Do thiếu quan sát nên xe máy đã lấn làn, đấu đầu trực diện với một xe máy khác đi chiều ngược lại. Sau cú va chạm mạnh, cả hai người điều khiển xe máy đều tử vong tại chỗ, hai phương tiện hư hỏng nặng.