1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
TP. Hồ Chí Minh rà soát thay thế cầu sắt xuống cấp; Khởi tố nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng; Nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường thi công mở rộng; Suýt tai nạn do trẻ em chạy qua đường.
2. Tình hình TTATG:
+ Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cầu lớn vượt sông Hồng: Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh về việc triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi. UBND TP Hà Nội cũng thống nhất về chủ trương thực hiện Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo bằng nguồn vốn đầu tư công; giao Sở GTVT khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định, phê duyệt theo đúng quy trình, báo cáo UBND TP trong tháng 2/2025. Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn 2 đầu cầu được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. Sở Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND TP việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu chính bắc qua sông Hồng, báo cáo UBND TP trong tháng 12.
+ Vụ xe chở rác rơi xuống sông: Xác định được vị trí xe rơi và danh tính 2 nạn nhân mất tích: Sáng 21/11, Nhà máy Thủy điện Bình Điền vận hành điều tiết nước với lưu lượng qua tràn và turbine là 330 m3/giây để cắt giảm lũ cho vùng hạ du nên mực nước sông dâng cao và chảy xiết ở nơi xảy ra vụ tai nạn nêu trên. Sau đó, nhà máy đã tạm thời giảm lưu lượng vận hành qua tràn. Thông tin từ cơ quan đăng kiểm, xe chở rác biển kiểm soát 75C - 04483 có trọng lượng bản thân 7.150 kg, tải trọng thiết kế 6.490 kg. Xe đăng ký ngày 31/3/2015, chủ phương tiện là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Xây dựng và Dịch vụ môi trường Thừa Thiên - Huế. Số người cho phép chở kể cả người lái là 3 người. Xe có lần kiểm định gần nhất vào ngày 15/7/2024, hạn kiểm định đến ngày 14/1/2025. Trước đó, phóng viên TTXVN thông tin, khoảng 7h15’ ngày 21/11, tại cầu treo Bình Thành (thị xã Hương Trà), xe chở rác mang biển số 75C - 044.83 đã va vào lan can cầu treo rồi rơi xuống sông, trên xe có hai người.
+ Hà Nội duyệt hơn 48.600 tỷ "xanh hóa" xe buýt: UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chi hơn 48.600 tỷ đồng để thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Đề án đưa ra kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876.m. Đề án nêu đề xuất đồng bộ các giải pháp đảm bảo thực hiện có hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
+ Đường sắt tốc độ cao: Yêu cầu về độ chính xác rất cao, không được có sai số: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là 350km/h còn đường bộ là 120km/h, đó đã là sự khác biệt lớn. Tốc độ này là yếu tố hết sức quan trọng, liên quan tới quy định kĩ thuật kết cấu hạ tầng. Đơn cử, về thiết kế hình học của tuyến đường, đường sắt tốc độ cao 350km/h yêu cầu bán kính cong khoảng 6.000mm trở lên còn đường bộ cao tốc 120km/h thì chỉ cần bán kính cong khoảng 3.000mm. Hay như yếu tố về chuyển tiếp, siêu cao của đường cong rất phức tạp. Về kết cấu cầu, đường sắt tốc độ cao yêu cầu kiểm soát độ võng của kết cấu rất chặt chẽ đó là khoảng 1/1.600 đến 1/2.500 chiều dài của nhịp còn đường bộ là 1/800. Do đó, ông Vinh cho rằng việc kiểm soát độ võng của dầm là yếu tố rất quan trọng, liên quan đến vấn đề thiết kế. Về tính toán tổng mức đầu tư, ông Phương cho biết ở bước nghiên cứu tiền khả thi, theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải mới xây dựng sơ bộ tổng mức đầu tư, dựa trên cơ sở những gì chúng ta làm chủ, có công nghệ, có định mức, có xác định được đơn giá thì xác định giá chi tiết để làm cơ sở xây dựng sơ bộ tổng mức đầu tư. Còn các công nghệ mới như đoàn tàu, thông tin tín hiệu thì lấy từ các dự án tương tự trên thế giới để đưa vào.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 21/11/2024, báo Giao thông có tin:
+ Ô tô giường nằm xoay 180 độ, tông tử vong người đi xe máy: hồi 19h ngày 20/11, hướng Bình Dương đi Bình Phước. Khi đến đoạn qua khu phố Phú Nghị (phường Hòa Lợi, TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương) xảy ra vụ TNGT: nam tài xế điều khiển xe khách giường nằm mang BS 50H - 039.82 bất ngờ xoay vòng ngược 180 độ, va trúng xe máy của hai vợ chồng chở nhau đang chạy cùng chiều. Hậu quả cú va chạm khiến hai người trên xe máy ngã xuống đường, người vợ bị bánh ô tô cán qua người. Trong lúc xoay ngang, đầu xe khách lao lên vỉa hè tông văng nhiều xe máy đang dựng trước quán cà phê. Hai vợ chồng nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên người vợ đã tử vong. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị M (53 tuổi, quê Phú Yên).
+ Hai thiếu niên đi xe máy thương vong sau va chạm với ô tô tải: hồi 10h ngày 20/11, tại đường tỉnh 47 trên địa bàn xã Hoà An, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình xảy ra vụ TNGT: anh Trần Văn D (SN 1983, trú tại thôn Lũng Đầu, xã Thái Xuyên, huyện Thái Thụy) điều khiển xe ô tô tải BS 17C - 125.8X va chạm với xe máy BS 17B6 - 495.7X do Trần Tuấn N (SN 2009, trú tại thôn Vũ Công, xã Hòa An) điều khiển, chở sau là Mai Văn H (SN 2010, trú cùng thôn) đi theo hướng từ ngã tư chợ Lục, xã Thái Xuyên đến xã Thái Nguyên. Sau cú va chạm mạnh, Trần Tuấn N tử vong tại hiện trường, Mai Văn H bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh, huyện Thái Thụy, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.
+ Đâm vào xe tải nổ lốp trên cao tốc, tài xế ô tô con bị thương nặng: hồi 9h sáng 20/11, trên đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang xảy ra vụ TNGT: xe tải BS 98H - 029.58 bị nổ lốp, đang chờ cứu hộ đã bất ngờ bị ô tô con BS 98A - 089.97 đâm trúng từ phía sau. Vụ việc khiến tài xế điều khiển xe ô tô con bị thương nặng, hiện đã được đưa đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu. Xe ô tô con cũng bị hư hỏng nặng.