1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Hà Nội áp dụng mức giá vé xe buýt mới từ hôm nay; Cảnh báo hiện tượng mạo danh Cục Đăng kiểm để lừa đảo; Tự gây tai nạn do không làm chủ tốc độ.
2. Tình hình TTATGT:
+ Cận cảnh hầm chui gần 800 tỷ đồng ở Hà Nội sau 2 năm thi công: Sau 2 năm thi công, hầm chui Kim Đồng với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai đang dần thành hình. Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai, điểm đầu kết nối với dự án Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng, điểm cuối nối với đường Kim Đồng. Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn 890m theo hướng Vành đai 2,5, trong đó hầm kín dài 140m, hầm hở dài 320m.Theo thiết kế, đoạn qua hầm mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Dự án có tổng mức đầu tư 778 tỷ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án triển khai từ tháng 10/2022, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Sau khi hoàn thiện, hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giữa Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, từng bước hoàn chỉnh tuyến theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo giao thông thông suốt qua ga hàng hóa Giáp Bát. Đây là hầm chui thứ 5 tại Thủ đô được xây dựng từ năm 2009 đến nay, sau các hầm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương.
+ Cần Thơ: Một đoạn đường Nguyễn Văn Cừ nối dài sẽ được mở rộng: đường Nguyễn Văn Cừ nối dài hiện hữu còn một đoạn gần 5,3km chưa được mở rộng. Và để hoàn tất tuyến đường này, cần làm mới thêm một đoạn khoảng 4km nữa. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) TP Cần Thơ, công trình đường Nguyễn Văn Cừ nối dài giai đoạn 1 (đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến Mỹ Khánh) do Ban làm chủ đầu tư có chiều dài 3.950m, đi qua địa bàn quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền. Tuyến đường có lộ giới 34m gồm: lề đường 12m (mỗi bên 6 m), bề rộng mặt đường nhựa 20m (mỗi bên 10m), còn lại là dãy phân cách rộng 2m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 171 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2010. Đường Nguyễn Văn Cừ nối dài bắt đầu từ nút giao Nguyễn Văn Cừ - Mậu Thân - Võ Văn Kiệt, (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại tỉnh lộ 923 (huyện Phong Điền) với chiều dài khoảng 17km (không tính đường Nguyễn Văn Cừ đã có từ lâu), kết nối quận trung tâm Ninh Kiều với huyện Phong Điền, giải tỏa áp lực cho tuyến tỉnh lộ 923 (Lộ Vòng Cung) đã có từ lâu)..
Và để đường Nguyễn Văn Cừ nối dài kết thúc giai đoạn 2, còn một đoạn từ thị trấn Phong Điền - Tân Thới, hiện đã đưa vào dự án mở rộng đường tỉnh 923 và thi công từ năm 2021. Hiện dự án còn vướng giải phóng mặt bằng nên khó hoàn thành cuối năm 2024 như dự kiến.
+ Cần gì để nhân rộng thu phí bỏ barie: Việc thí điểm mô hình thu phí tự động không dừng bỏ barie đầu vào, duy trì barie ở đầu ra trên hai tuyến cao tốc bước đầu mang lại hiệu quả. Tuy vậy, để nhân rộng vẫn còn nhiều việc phải làm. Thường xuyên lưu thông trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tài xế xe khách Nguyễn Văn Tài (chạy tuyến TP.HCM - Nha Trang) chia sẻ, việc bỏ barie đầu vào tại trạm thu phí giúp phương tiện qua trạm nhanh hơn. Từ tháng 5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với 4 trạm thu phí được thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào vào không có barie, đầu ra có barie và không có làn thu phí hỗn hợp. Thống kê của Cục Đường bộ VN, hiện số lượng phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng trên toàn quốc đạt hơn 5 triệu xe ô tô các loại, tương đương hơn 95% tổng lượng phương tiện đang lưu hành. Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thu phí không dừng sẽ chuyển sang giai đoạn 2 - cho phép trả sau khi đạt từ 95% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng; chuyển sang giai đoạn 3 - bỏ barie và tiến tới bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá để xe qua tự do.
+ Hà Nội tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông: Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng 'Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông' năm 2024. Mục đích của các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024 là nghĩa cử mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm bày tỏ niềm thương xót với những người không may thiệt mạng do tai nạn giao thông; chia sẻ những đau thương, mất mát với gia đình, thân nhân của họ; qua đó cảnh báo tới toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam và trên địa bàn TP Hà Nội. Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên địa bàn TP cần được chuẩn bị chu đáo, ý nghĩa, thiết thực, an toàn, đúng quy định của pháp luật; phân công rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện. Chương trình sẽ được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" tại Việt Nam; Từ những câu chuyện cụ thể, chân thực về những đau thương, mất mát, tổn thương về thể chất và tinh thần mà các nạn nhân, thân nhân nạn nhân tai nạn giao thông phải gánh chịu, truyền thông sâu rộng về hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông; những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của toàn xã hội.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 31/10/2024, báo Giao thông có tin:
+ Xe cẩu tông ô tô Vios, tài xế bị thương nặng mắc kẹt trên ghế lái: hồi14h10 ngày 31/10, tại Km 47 trên quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa phận xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ TNGT: xe cẩu mang BS 12H - 006.09 chạy trên quốc lộ 1A thì đâm trực diện với xe ô tô Vios BS 12A - 234.90 do anh Nguyễn Huy Trường (SN 1987, trú tại thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển đang lưu thông chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến tài xế Trường bị mắc kẹt tại ghế lái, biểu hiện bị thương nặng; xe ô tô Vios biến dạng sau va chạm. Nhận được thông tin, các cán bộ, chiến sỹ Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Lạng Sơn đã đã có mặt và sử dụng các trang bị nghiệp vụ để giải cứu nạn nhân ra ngoài, đưa đi cấp cứu kịp thời.
+ Ô tô đâm vào đoàn người đi đám tang, 4 người thương vong: hồi 8h50 ngày 31/10, tại đường liên xã Hát Môn đi Vân Nam (đoạn thuộc Thôn 6, Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) xảy ra vụ TNGT: ô tô con màu trắng mang BS 30L - 220.xx do tài xế N.V.T (SN 1960, trú tại Phúc Thọ, Hà Nội) điều khiển rẽ từ đường nhánh ra đường liên xã đã bất ngờ đâm vào 4 người trong đoàn người đang đi đám tang. Cú va chạm mạnh khiến 1 nam giới 65 tuổi tử vong và 3 người bị thương gồm N.N.B (SN 1972); N.L.S (SN 1986) cùng trú tại xã Hát Môn; N.N.H ở Lai Châu. Vụ tai nạn cũng khiến 1 ô tô và 1 xe máy để bên đường bị hư hỏng.
+ Xe container lật ngang quốc lộ 1 qua Tiền Giang, tài xế thoát nạn trong gang tấc: hồi 6h sáng 31/10, trên quốc lộ 1 từ hướng miền Tây đi TP.HCM xảy ra vụ TNGT: một container mang BS 51R - 214.10 bị lật, thùng xe văng xuống đường, tài xế thoát nạn trong gang tấc. Khi xe đến đoạn ngã ba An Thái Trung thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang bất ngờ lật ngang trên quốc lộ 1, thùng container văng khỏi xe nằm chắn hết phần đường dành cho xe thô sơ, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, phương tiện bị hư hỏng phần đầu và thùng xe container, tài xế kịp thời thoát nạn trong gang tấc.