1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Bắt giữ nhóm đua xe khiến 1 phụ nữ tử vong ở Hà Nội; Tăng cường quản lý an toàn giao thông trong vận tải; Nhiều mô hình tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông.
2. Tình hình TTATGT:
+ Quy hoạch tuyến đường sắt đi qua 10 tỉnh phía Bắc: Cục Đường sắt VN vừa trình Bộ GTVT xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Chiều dài toàn tuyến là 447,66km; điểm đầu là điểm kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai, điểm cuối là ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tuyến cũng được quy hoạch có khoảng 145 cầu với chiều dài 106,628km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh. Về hầm, quy hoạch khoảng 42 hầm với chiều dài 23,28km trên địa bàn hai tỉnh Lào Cai, Yên Bái. Để thu hút nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích tham gia đầu tư phương tiện vận tải, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải (kho, bãi hàng, phương tiện xếp dỡ...); cùng với đó cần lựa chọn mô hình, hoàn thiện khung chính sách xã hội hóa đầu tư KCHT đường sắt.
+ Cục Đường bộ lên tiếng việc xóa dòng chữ "Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên cao tốc: Liên quan đến việc dòng chữ "đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo của tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ VN cho biết, điều 45 Luật Giao thông đường bộ quy định biển báo hiệu đường bộ thuộc về công trình báo hiệu đường bộ. Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ". Do vậy nhà thầu Sơn Hải gắn dòng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật.
+ Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam: Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã làm việc tại tỉnh Khánh Hòa về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM nhất trí cao với chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Qua đó, kiến nghị việc xây dựng đảm bảo kết nối giao thông những loại hình vận tải khác, góp phần phát triển đô thị, kinh tế địa phương. Ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch ga tiềm năng tại khu vực phía Nam của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay, trong giai đoạn khai thác, khi hình thành đô thị, trung tâm kinh tế mới đủ điều kiện để đánh giá, xem xét bổ sung ga. Việc đầu tư những ga này sẽ ưu tiên triển khai theo hướng huy động nguồn lực xã hội hóa. Về tái định cư, Bộ GTVT đã trình Quốc hội, xin bố trí vốn để giải phóng mặt bằng, xây dựng khi tái định cư trước. Vì nếu làm theo trình tự, phải hai năm mới hoàn thành mọi thủ tục.
+ Diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải tại Thừa Thiên Huế: Ngày 4/11, tại cầu cảng số 2 - Bến cảng Chân Mây, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển Thừa Thiên Huế năm 2024. Buổi diễn tập nhằm hoàn thiện hệ thống tổ chức tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước cảng biển phù hợp với điều kiện kinh tế biển, vị trí địa lý tại địa phương nhằm phát huy thật tốt, hiệu quả phương châm "4 tại chỗ". Đồng thời, hoàn thiện hệ thống trực canh, thu nhận và xử lý thông tin báo nạn nhanh, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trong phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN). Để triển khai có hiệu quả Công ước SAR 79, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về quy chế phối hợp TKCN trên biển và trong vùng nước cảng biển, trong đó định kỳ cơ quan chủ trì TKCN xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập trong vùng trách nhiệm TKCN ở trung tâm. Những năm qua, hàng năm lực lượng TKCN đã thu nhận và xử lý 400-500 vụ có liên quan đến tai nạn, sự cố trên biển, cứu và hỗ trợ hàng trăm lượt người, tàu thuyền trong và ngoài nước, bao gồm tàu cá, tàu vận tải và các loại phương tiện giao thông khác gặp nạn trên vùng biển trách nhiệm của Việt Nam.
+ Huy động thêm 3 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Các nhà thầu đang làm thủ tục khai thác 1 mỏ cát tại Tiền Giang và 2 mỏ tại Bến Tre với tổng trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3 để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Cập nhật tình hình cung ứng vật liệu cát thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tính đến nay, dự án đã được các địa phương bố trí gần 19 triệu m3 cát sông (gồm 15 mỏ được cấp theo cơ chế đặc thù giao cho nhà thầu tự khai thác và một số mỏ đang khai thác chỉ định cấp cho dự án) và 5,5 triệu m3 cát biển tại Sóc Trăng. Các nhà thầu đang huy động từ các khu vực khai thác được cấp với công suất huy động trung bình khoảng 50.000m3/ngày. Tổng khối lượng cát đã huy động về dự án khoảng 10,6 triệu m3. Các nhà thầu đang làm thủ tục 1 mỏ tại Tiền Giang với trữ lượng khoảng 0,6 triệu m3 và 2 mỏ tại Bến Tre với trữ lượng 2 triệu m3. Dự kiến, việc huy động cát có thể về công trường có thể thực hiện trước ngày 15/11/2024", đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 04/11/2024, báo Giao thông có tin:
+ Tông vào xe tải, hai cô gái trẻ nhập viện cấp cứu: hồi 17h ngày 3/11, trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, tỉnh Bình Dương xảy ra vụ TNGT: chị Võ Thị Tường Vy (20 tuổi, ngụ TP.HCM) và chị Đỗ Thị Thy Ngân (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) chở nhau bằng xe máy tông vào hông một chiếc xe tải chạy hướng ngược lại đang quay đầu. Va chạm làm hai cô gái ngã xuống đường nằm bất động, sau đó được đưa vào Trung tâm Y tế TP Dĩ An cấp cứu. Sau đó, nạn nhân Đỗ Thị Thy Ngân được chuyển lên bệnh viện tỉnh Bình Dương trong tình trạng nguy kịch.
+ Hai xe máy tông trực diện nhau, hai người tử vong tại chỗ: hồi 15h30 ngày 3/11, từ hướng quốc lộ 1 đi huyện Tân Trụ, Long An. Khi đến đoạn gần cầu Ông Liễu thuộc địa bàn ấp Nhơn Trị, xã Nhơn Thạnh Trung, TP Tân An (Long An) xảy ra vụ TNGT: xe máy mang BS 62K1 - 5578 bất ngờ bị xe máy (chưa rõ biển số), chạy chiều ngược lại tông trực diện. Cú tông mạnh khiến hai người (chưa rõ danh tính) đi trên hai xe máy văng ra, tử vong tại chỗ.
+ Xe máy trượt cát trên đường, văng vào gầm xe container, người đàn ông thiệt mạng: hồi 13h45 ngày 03/11, trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, hướng TP Thuận An, tỉnh Bình Dương xảy ra vụ TNGT: anh Lê Văn Nam (38 tuổi, quê Đắk Lắk) điều khiển xe SH mang BS 47M1 - 612.28 bị trượt cát (rải trên đường) khiến anh Nam cùng chiếc xe ngã văng vào gầm một xe container BKS 72E - 009.62 đang chạy cùng chiều bên trái. Vụ tai nạn khiến anh Nam bị bánh xe container cán tử vong tại chỗ. Sau tai nạn, chiếc container chạy thêm khoảng 200m thì tấp vào lề, dừng lại. Tại hiện trường, thi thể nạn nhân và chiếc xe SH nằm trong làn xe máy.
+ Ô tô cán tử vong cụ ông hơn 90 tuổi sang đường lúc nửa đêm: hồi 1h40 ngày 3/11, trên đường Trường Chinh, quận Kiến An, TP Hải Phòng xảy ra vụ TNGT: xe ô tô mang BS 14C - 273.1X do tài xế Hoàng Ngọc Lương A (SN 1980, trú quận Kiến An) điều khiển hướng từ ngã 6 Quán Trữ đi cầu Niệm đã đâm vào cụ Đoàn Văn Ph (SN 1931) đang đi bộ sang đường. Cú va chạm khiến cụ Ph tử vong tại chỗ. Nạn nhân trú tại đường Trường Chinh, quận Kiến An. Không rõ lý do gì, nửa đêm cụ Ph đã đi bộ, vượt qua dải phân cách để sang bên kia đường rồi gặp tai nạn.