Cầu Hàm Luông, nằm trên QL60 huyết mạch kết nối thành phố Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc có chiều dài 1.277m, là nút giao thông huyết mạch nối các huyện Cù lao Minh với thành phố Bến Tre và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ Trà Vinh đi thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây, trên cầu thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT. Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong tháng 10, 11 năm 2023, trên cầu Hàm Luông đã xảy ra liên tiếp 3 vụ TNGT, làm chết 3 người, nguyên nhân của các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện vượt không bảo đảm an toàn, đi không đúng phần đường quy định… Căn cứ theo quy định, cơ quan chức năng xác định đây là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 11/2023.
Trước tình hình trên, Công an tỉnh Bến Tre đã chủ động đánh giá nguyên nhân từng vụ TNGT để phối hợp các cơ quan, ban ngành họp để tìm giải pháp khắc phục, nhằm bảo đảm TTATGT trên cầu Hàm Luông. Trong đó, xác định do tình trạng phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu trên cầu nên đã thống nhất với cơ quan chức năng điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực này lắp đặt ở hai đầu cầu “Biển gộp làn đường theo phương tiện” để bảo đảm mỗi chiều gồm 1 làn xe ô tô các loại, 1 làn xe 2 bánh, xe 3 bánh và phần đường cho người đi bộ và sơn lại các vạch phân chia các làn đường cùng chiều thành vạch liền nét, lắp biển báo cảnh báo “khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông” và biển báo “cấm ô tô vượt” để các phương tiện đi theo làn, không phóng nhanh, vượt ẩu. Sau khi hoàn tất các vị trí cần khắc phục, tổ chức giao thông khu vực cầu được cải thiện, tình hình TTATGT ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt và an toàn hơn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT khu vực cầu để phòng ngừa tai nạn xảy ra. Trong 8 tháng năm 2024, tại khu vực cầu không xảy ra TNGT.
Thượng tá Võ Văn Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, nguyên dẫn đến tình trạng trên phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông, bên cạnh đó một số bất cập về tổ chức, hạ tầng giao thông cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình giao thông diễn biến phức tạp… Song song với việc triển khai các biện pháp công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát thì Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác, hướng dẫn của Cục Cảnh sát giao thông, Giám đốc Công an tỉnh về việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện khảo sát, kiến nghị, khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các điểm đen TNGT đường bộ và đường thủy nội địa nhằm từng bước khắc phục, xóa các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn dẫn đến TNGT nhằm góp phần ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 27 cuộc kiểm tra, khảo sát các vị trí bất hợp lý về tổ chức giao thông, biển báo hiệu giao thông và các nguyên nhân khác dẫn đến mất ATGT. Qua đó, đã xác định 1 vị trí là điểm đen TNGT, 100 vị trí bất hợp lý, nguy hiểm tiềm ẩn trong tổ chức giao thông trên các tuyến; có 19 văn bản kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ và các cơ quan khác có liên quan sớm khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, qua đó cơ quan chức năng đã khắc phục được 36 vị trí.
Đối với điểm đen tai nạn giao thông trên cầu Hàm Luông và 64 vị trí bất cập, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông còn lại, Thượng tá Võ Văn Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT cho biết: “Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để hạn chế không để tai nạn giao thông và va chạm giao thông; tiếp tục kiểm tra, rà soát, cũng cố hồ sơ theo dõi, quản lý, tiếp tục kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục, nếu các cơ quan quản lý đường bộ không khắc phục kịp thời để xảy ra tai nạn thì chúng tôi sẽ tiến hành xác minh làm rõ và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan”.
Hữu Trí