Thành phố Hải Phòng có mạng lưới sông ngòi dày đặc với 16 con sông lớn, đường thủy nội địa dài gần 2.700km, chiếm khoảng 40% tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước là một trong những lợi thế phát triển vận tải đường thuỷ nội địa. Dọc theo các dòng sông này, hệ thống bến thuỷ nội địa cũng được mở ra hàng loạt phục vụ đón trả khách, xếp dỡ hàng hoá và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ khác. Tuy nhiên, hiện nay việc đưa vào công bố hoạt động (mở) các bến thuỷ còn gặp một số khó khăn dẫn đến còn nhiều bến hoạt động khi chưa được công bố hoạt động. Điều này tiềm ẩn nhiều vấn đề gây mất an ninh trật tự, gian lận thương mại; hàng hoá thông qua, phương tiện ra vào dời bến không được kiểm tra, kiểm soát.
Để tuyên truyền hướng dẫn các chủ bến, người khai thác bến thuỷ nội địa, ngày 16/8, Trạm Cảnh sát đường thuỷ An Dương- Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hải Phòng đã tổ hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về giao thông đường thuỷ; quy định về công bố, công bố lại hoạt động của các bến thuỷ nội địa. Các yếu tố cần thiết khi bến thuỷ nội địa hoạt động; Chế tài xử phạt chủ hoặc người khai thác bến vi phạm các quy định trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng bến.
Trong hội nghị, gần 60 người là chủ, người khai thác bến thuỷ nội địa đã lắng nghe, trao đổi các khó khăn vướng mắc trong quá trình làm thủ tục công bố hoạt động của bến thuỷ, từ đó kiến nghị lực lượng cảnh sát đường thuỷ tham gia ý kiến đóng góp khi các quy định của pháp luật được sửa đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho các bến hoạt động đúng quy định của pháp luật.
Vũ Hà