Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Nghiên cứu - Trao đổi
Có nhiều ý kiến cho rằng không cần giảm tiền phạt nồng độ cồn
Ngày đăng: 08/08/2024
Quá trình lấy ý kiến của các cơ quan, quần chúng nhân dân đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Cục CSGT nhận thấy có một số ý kiến cho rằng vẫn cần giữ nguyên mức xử phạt về nồng độ cồn ở mức tối thiểu, để duy trì nề nếp, tạo thói quen chấp hành luật giao thông cho người dân.

Để triển khai Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2025, Cục CSGT đã tham mưu, xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hiện đang xin ý kiến của các cơ quan, tổ chức và quần chúng nhân dân.

6 tháng đầu năm 2024, có hơn 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị CSGT xử lý.

Trong đó quy định hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (tại Nghị định 100 hiện hành quy định phạt tiền 6 triệu - 8 triệu đồng); từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (tại Nghị định 100 hiện hành quy định phạt tiền 2 triệu - 3 triệu đồng).

Sau khi dự thảo Nghị định được đưa ra, có nhiều ý kiến đồng tình, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức xử phạt cũ.

Cơ sỏ để đề xuất hạ thấp mức phạt tiền về vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu, là quá trình tiếp thu ý kiến của các ban, bộ, ngành và các ý kiến từ những cá nhân, tổ chức. Trên cơ sở đó, Cục CSGT tham mưu cho Bộ Công an đưa ra mức đề xuất phù hợp, tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo.

Theo dõi trên thực tiễn hoạt động bảo đảm TTATGT cho thấy việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã đi vào nề nếp trong hơn 2 năm qua, tạo được thói quen cho người dân về việc chấp hành luật an toàn giao thông - "đã uống rượu, bia là không lái xe".

Vì vậy, một số ý kiến cho rằng việc giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu sẽ tạo tâm lý "chểnh mảng", thiếu sự răn đe. 

Một ví dụ cũng rất thực tế là việc đội mũ bảo hiểm của người dân trong hơn 10 năm qua đã phải trải qua nhiều năm, nhiều hành động quyết liệt mới tạo được thói quen đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Do đó hiện nay việc xử lý nồng độ cồn cũng đã tạo thói quen cho người dân đã sử dụng rượu bia là không lái xe. Việc này đảm bảo an toàn cho chính người dân và những người tham gia giao thông khác.

Về các ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức phạt về vi phạm nồng độ cồn, dù đã xử phạt nặng, nhưng 6 tháng đầu năm vẫn còn trên 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó hơn 90% là người điều khiển xe máy bị xử lý.

Thực tế qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy ở các đô thị lớn, người điều khiển ô tô và một số người điều khiển xe máy đã không dám uống rượu, bia. Tuy nhiên ở các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người dân điều khiển xe máy vẫn còn vi phạm.

"Những ý kiến này lo ngại việc giảm tiền phạt có thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian tới Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo, tiếp tục tiếp thu các ý kiến để xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ quyết định", Cục CSGT cho biết.

 

Văn Phú

Các tin khác liên quan