Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Nghiên cứu - Trao đổi
TNGT chết người do dừng xe giữa đường cao tốc: Làm gì để tránh tai nạn thương tâm
Ngày đăng: 16/07/2024
Liên tiếp trong những ngày vừa qua, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Theo thống kê của Cục CSGT trong 6 tháng đầu năm nay, trên các tuyến đường cao tốc do Cục quản lý đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 52 người. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Mới đây nhất, gần 24h ngày 13/7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hướng tỉnh Tiền Giang đi TP Cần Thơ) thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách biển số 67B-009.88 do Phùng Thanh Duy SN 1984, trú tại Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang điều khiển, trên xe có khoảng 40 hành khách và e ô tô con biển số 60A-555.67 do Nguyễn Văn Cường, SN 1978, trú tại Tân Lập, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận điều khiển, trên xe có 6 người. Vụ tai nạn làm 3 người tử vong, 2 người bị thương, 2 xe ô tô bị hư hỏng. 

Hiện trường vụ TNGT xảy ra đêm ngày 13/7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Lực lượng chức năng xác định do xe con 60A-555.67 bị hư hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng, xe ô tô khách 67B-009.88 không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi xe ô tô con gây tai nạn.

Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 11/7, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trước đó, chỉ riêng đầu tháng 7/2024, trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn cũng do dừng xe giữa đường, trong đó vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết, nhiều người bị thương. Nguyên nhân do xe bán tải biển số 38C-195.83 điều khiển chạy chậm để tránh chướng ngại vật thì bị xe ô tô 16 chỗ, BKS 15F-006.78 va chạm từ phía sau. Vụ va chạm nhẹ, không xảy ra hậu quả gì nhưng sau khi va chạm, nhưng những người trên hai xe gồm anh Trịnh Tuấn Anh, SN 1990, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa và Lê Ngọc Hùng, SN 1988, trú tại Thanh Chương, Nghệ An (ngồi trên xe bán tải) và lái xe 16 chỗ Quách Văn Lâm đã dừng lại giữa đường – ngay ở làn bên trái, nơi cho phép các phương tiện chạy 120km/h để cãi nhau. Chính vì sự vô ý thức, không chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông của họ đã dẫn đến TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến cho 2/3 người cãi nhau tử vong (anh Trịnh Tuấn Anh và lái xe Quách Văn Lâm chết tại hiện trường), anh Lê Ngọc Hùng bị thương nặng. Cụ thể, trong lúc 3 người trên đang dừng xe cãi nhau thì bị xe ô tô con 30K-757.00 do Trần Ngọc Thế, trú tại Thái Hưng, Hưng Hà, Thái Bình chở anh Lâm Quốc Hiếu, SN 1987, trú tại Đông Anh, Hà Nội tông vào. Không chỉ thế, cũng từ việc này, còn làm cho các hành khách ngồi trên xe 16 và người ngồi trên xe con là Lâm Quốc Hiếu bị vạ lây, bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. 

Trước đó, cũng chính trên cao tốc này, cũng trên địa bàn huyện Gia Lộc, Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn làm xe bồn chở xăng bốc cháy, lái xe bồn tử vong. Nguyên nhân do xe tải BKS 14C-200.85 sự cố, lái xe Vũ Văn Thêm đã đỗ xe ngay ở làn đường giữa, đặt cành cây cảnh báo, rồi đứng ở đầu xe để gọi điện thoại, không có báo hiệu để phương tiện khác biết, phòng tránh nên xe bồn chở xăng đã tông vào khiến xe bồn bốc cháy, lái xe tải bị thương nặng, lái xe bồn tử vong. 

Để phòng ngừa TNGT trên đường cao tốc, hạn chế những cái chết oan uổng, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo lái xe khi xe gặp sự cố trên cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp.

Sau đó, tài xế được khuyến cáo tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.

"Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ", đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhận định.

Khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, cơ quan này khuyến cáo tài xế bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Đồng thời có thể đứng ở lề đường cách phương tiện bị sự cố khoảng 200m dùng các vật dụng (có thể) để cảnh báo cho các xe sau giảm tốc độ, xử lý tình huống.  Người dân cũng được khuyến cáo tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.

Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông cho biết nên có: dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Ngoài xử lý nghiêm các vi phạm trên cao tốc, Cục CSGT còn tăng cường tuyên truyền, dán phản quang cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cao tốc lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc, quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ như chú ý quan sát tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làm đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc, đại diện Cục CSGT thông tin.

Tuấn Nguyên

Các tin khác liên quan