Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / 24h của Cảnh sát giao thông
ĐIỂM BÁO NGÀY 22/5/2024
Ngày đăng: 22/05/2024

1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:

Phân luồng giao thông xử lý sạt lở hầm đường sắt; Thanh toán không tiền mặt khi đi xe buýt; Giải pháp để xe khách quay lại bến; Cẩn trọng lái xe trên đường trơn trượt.

2. Tình hình TTATGT:

Ngày 22/5/2024, báo Giao thông có tin:

- Đường sắt công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin sự cố, tai nạn: Tổng công ty Đường sắt VN vừa công bố số điện thoại đường dây nóng về ATGT đường sắt nhằm kịp thời tiếp nhận và xử lý các thông tin về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt, các yếu tố có nguy cơ uy hiếp an toàn chạy tàu do các cá nhân, tổ chức cung cấp. Cụ thể, số điện thoại đường dây nóng là: 0369118118, do Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt thuộc tổng công ty quản lý. Đường dây nóng được chính thức sử dụng từ ngày 25/5/2024. Tổng công ty Đường sắt VN cũng yêu cầu các công ty bảo trì đường sắt niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các điểm giao cắt với đường sắt, như đường ngang có gác, đường ngang cảnh báo tự động, cần chắn tự động, lối đi tự mở, các cung cầu, cung đường... Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở làm việc, trên các đoàn tàu.

- Đề xuất ô tô mới chạy từ cửa khẩu về đại lý không phải đăng kiểm tạm: Theo quy định hiện hành, xe cơ giới mới sản xuất lắp ráp đã có phiếu kiểm tra xuất xưởng, xe cơ giới nhập khẩu đã có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường muốn di chuyển từ nơi sản xuất, lắp ráp hoặc từ cửa khẩu đến kho, cảng, cửa hàng hoặc ngược lại cần được cấp biển tạm và đăng kiểm tạm thời hạn 15 ngày. Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, ban soạn thảo đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có chứng nhận về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ sở đăng kiểm phương tiện hoặc chứng nhận về kiểm tra xuất xưởng của nhà sản xuất thì không phải kiểm định trong trường hợp di chuyển từ cửa khẩu, từ nơi sản xuất, lắp ráp tới kho, cảng, cửa hàng hoặc ngược lại. iện Việt Nam đã thực hiện việc thừa nhận chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của nước ngoài đối với xe cơ giới, phụ tùng xe cơ giới theo quy định của Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Do đó, xe nhập khẩu có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũng đồng nghĩa với việc đã được kiểm định. Vì vậy, khi xe di chuyển từ cửa khẩu, từ nơi sản xuất, lắp ráp tới kho, cảng, cửa hàng hoặc ngược lại không cần thiết phải thực hiện đăng kiểm tạm như hiện nay. Điều này còn góp phần giảm thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

- Dán phản quang trên xe công nông để ngăn tai nạn giao thông: Ngày 22/5, Công an huyện Đak Đoa (Gia Lai) cho biết, đang tiến hành đợt dán phản quang trên xe công nông, máy kéo nhỏ toàn huyện nhằm tăng nhận diện cảnh báo để giảm TNGT. Tại xã Glar (huyện Đak Đoa), công an xã này tiến hành dán decal phản quang cho toàn bộ các hộ dân có xe công nông, máy kéo nhỏ trên địa bàn xã. hầu hết những phương tiện trên chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông, do không được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, không có đèn xi nhan, khi di chuyển vào buổi tối thường khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Việc dán phản quang tạo dấu hiệu nhận biết từ xa để người tham gia lưu thông biết và tránh. Tổng số kinh phí dán decal phản quang cho xe công nông, máy kéo nông nghiệp là 15 triệu đồng, từ nguồn xã hội hoá, vận động từ đóng góp của bà con trên địa bàn xã.

- Ô tô kinh doanh vận tải được kết hợp đưa đón học sinh: Tại Dự thảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ mới nhất, sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội thứ XV, Ban soạn thảo đã bổ sung, hoàn thiện quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non. Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng các yêu cầu: Bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; Lắp thiết bị giám sát hành trình, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Ngoài ra, xe phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

Để tăng cường sự giám sát, đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi xe đưa đón, dự thảo quy định: Khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học và trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô. Không được để học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trên xe khi người lái xe và người quản lý đã rời xe. Lái xe ô tô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho cho lái xe và người quản lý học sinh, trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non. Chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình. Đặc biệt, xe đưa đón học sinh, trẻ em mầm non được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh.

3. Tình hình TNGT:

- Ngày 22/5/2024, báo Đời sống Pháp luật có tin:

+ Va chạm với xe tải, hai người chết: hồi 8h30’ ngày 21/5/2024, hướng từ Đắk Nông đi huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xảy ra vụ tai nạn: một xe tải va chạm với một xe máy lưu thông theo hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến xe máy và 2 người trên phương tiện bị hất văng. Khi người xung quanh đến kiểm tra thì đôi vợ chồng đã tử vong tại chỗ. Nhận được tin báo, lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm hiện trường để điều tra. Đến chiều cùng ngày, công an vẫn đang lấy lời khai tài xế xe tải và nhân chứng để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. 

+ Tai nạn nghiêm trọng trên QL 1, người phụ nữ tử vong: hồi 7h30’ ngày 21/5/2024, tại km771+330, trên Quốc lộ 1A đoạn qua phường 1, tỉnh Quảng Trị xe container biển số 62H-042.96 kéo rơ moóc 62R-014.23 do anh Đặng Văn Bảo (27 tuổi, trú ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) điều khiển, lưu thông hướng Nam - Bắc đã xảy ra va chạm với xe mô tô 74F1-343.74 đang di chuyển qua đường. Sau cú va chạm, người điều khiển xe mô tô là bà Nguyễn Thị T. (66 tuổi, ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tử vong tại chỗ; xe máy và người kẹt dưới gầm xe container. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT và Công an địa phương đã có mặt bảo vệ hiện trường, làm rõ nguyên nhân.

- Ngày 22/5/2024, báo Giao thông có tin:

+ Va chạm với xe chở tôn, nam thanh niên bị cắt lìa tay, tử vong tại chỗ: hồi 11h45’ ngày 21/5/2024, trên quốc lộ 51 đoạn qua xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy kéo tự chế chở tôn dài khoảng 6m va chạm với xe máy do anh L.M.S (25 tuổi) điều khiển chở theo chị L (28 tuổi, cùng ngụ TP.HCM). Hậu quả, cú va chạm mạnh khiến anh S bị tôn cắt vào người bị thương nặng và bị đứt lìa tay, tử vong tại chỗ, chị L đi cùng bị thương nhẹ.

+ Hai xe máy tông nhau, 4 thanh niên tử vong tại chỗ: hồi 22h00’ ngày 21/5, tại Km7+500, tỉnh lộ 2 (thuộc địa phận thôn Buôn Tuôr B, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) xảy ra vụ tai nạn giữa một xe máy mang BS 71C2-557.24 chở 02 người va chạm với một xe máy mang BS 47B2-485.84 chở 02 người chạy ngược chiều khiến 04 thanh niên tử vong tại chỗ.

+ Thiếu niên 15 tuổi tử vong tại chỗ sau cú tự ngã xe máy: hồi 6h20 ngày 22/5, tại Km95+350 trên quốc lộ 18, đoạn qua khu Tân Lập Tây, phường Minh Thành, TX Quảng Yên đã xảy ra vụ tai nạn do cháu Phạm Tuấn A (SN 2009, trú tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) điều khiển xe máy (không có biển số, nhãn hiệu HONDA) đã tự đâm vào dải phân cách giữa đường phía bên trái theo chiều đi. Hậu quả là Phạm Tuấn A tử vong tại chỗ, xe máy bị hư hỏng.

+ Hai xe tải bẹp dúm đầu sau cú tông trực diện, tài xế bị thương nặng: hồi 4h40 sáng 22/5, tại đoạn Km 10+100 quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị xảy ra vụ tai nạn xe tải BS 89H-031.xx lưu thông trên quốc lộ 9 theo hướng từ TP Đông Hà lên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, ô tô tải mang BS tỉnh Hưng Yên trên bất ngờ lao qua phía bên trái đường, va chạm với xe thư báo mang BS của TP Hà Nội 29H-859.xx đang lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả, cả 2 tài xế và phụ xe bị thương đều đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

+ Hà Nội: Tai nạn liên hoàn giữa 3 xe máy tại ngã tư: Chiều 21/5, tại ngã tư phố Bà Triệu giao phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn. Hiện trường vụ tai nạn giao thông cho thấy 3 chiếc xe máy đổ giữa đường, cùng với đó một người đàn ông nằm cạnh. Ngay sau đó, lực lượng CSGT đã có mặt tại hiện trường hỗ trợ người bị nạn và bảo vệ hiện trường vụ tai nạn. Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 1 (Công an TP Hà Nội) cho biết, vụ tai nạn không có thương vong về người. "Nguyên nhân do các xe lưu thông trên đường va quệt vào nhau. Vụ tai nạn không làm ai bị thương", vị Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 1 thông tin.

+ Hai xe máy va chạm trên tỉnh lộ ở Đắk Lắk, 4 người tử vong tại chỗ: hồi 22 giờ ngày 21.5, tại Km7 + 500 tỉnh lộ 2 thuộc địa phận thôn Buôn Tuôr B, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy mang BS: 71C2-557.24 do anh Nguyễn Công Vinh (SN 2003, ngụ huyện Kông Ana) và em Lê Ngọc Quốc (SN 2008, học sinh lớp 10 Trường Cao đẳng nghề Tây Nguyên) va chạm với một xe máy mang BS: 47B2-485.84 theo hướng ngược lại, trên xe có 2 người là anh Y Un Adrơng (SN 1999, TP.Buôn Ma Thuột) và em Y Phan Bkrông (SN 2007, TP.Buôn Ma Thuột). Cú tông mạnh khiến cả 4 người tử vong tại chỗ, hai xe văng ra bên vệ đường, hư hỏng nặng.