Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Tra cứu xe mất đăng ký, biển số, hết niên hạn, mất cắp

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới
Xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm đân sự đối với mô tô, xe máy
Ngày đăng: 26/09/2022
Vừa qua, cử tri tỉnh Hậu Giang có kiến nghị về việc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy, chỉ nên khuyến khích tham gia loại bảo hiểm này bởi hiện nay việc lập thủ tục bồi thường khi xảy ra sự cố rất phức tạp.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, “Việc quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy là cần thiết và đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích cộng đồng và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung trên thế giới”.

Theo Bộ Tài chính, về cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe môtô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ. Dẫn chứng số liệu thống kê, Bộ Tài chính cho biết, số vụ tai nạn giao thông do môtô 02 bánh, xe gắn máy, xe máy chiếm tỉ lệ khoảng 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Hậu quả tai nạn giao thông đã gây ra thiệt hại không chỉ đối với nạn nhân (về sức khoẻ, tính mạng, tài sản) mà còn đối với cả chủ xe (chi trả bồi thường, thiệt hại về gián đoạn kinh doanh, chi phí pháp lý), gây ảnh hưởng chung đến toàn xã hội.

Do đó, nhằm phát huy vai trò, ý nghĩa xã hội và tính nhân đạo của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, từ năm 1988, Chính phủ cũng đã quy định loại hình bảo hiểm này là loại hình bảo hiểm bắt buộc và lần lượt ban hành các Nghị định liên quan vấn đề này. Bộ Tài chính cho biết nhiều nước trên thế giới cũng triển khai loại hình bảo hiểm này với hình thức bắt buộc.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai tại các nước trên thế giới, Bộ Tài chính cho biết, xuất phát từ lợi ích chung của xã hội cũng như của từng thành viên trong cộng đồng, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định đầu tiên tại Anh quốc năm 1930, theo sau tại Đức năm 1939 và hiện nay được triển khai tại hầu hết các nước trên thế giới.

Theo đó, hình thức này được đánh giá là một trong số các giải pháp hữu hiệu hỗ trợ tài chính giúp cho chủ xe và người bị tại nạn khắc phục thiệt hại nhanh chóng ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tế thực hiện thời gian qua; nhằm cắt giảm thủ tục, tăng cường tạm ứng bồi thường, giải quyết bồi thường bảo hiểm và tạo thuận lợi về thực hiện bảo hiếm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; trong đó, bao gồm cả xe môtô 02 bánh, xe gắn máy cho người dân, ngày 15/01/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ.Theo đó, Nghị định 03/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các quy định về tăng cường tạm ứng bồi thường, cắt giảm hồ sơ bồi thường, đẩy mạnh giải quyết bời thường; quy định rõ trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên, thời hạn thanh toán bồi thường.

Căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, Bộ Tài chính vẫn đề xuất giữ nguyên quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do pháp luật có liên quan (Luật Giao thông đường bộ) quy định xe cơ giới bao gồm cả xe ô tô, xe máy. Tại hồ sơ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc, về cơ bản Bộ Tài chính kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP, đồng thời đề xuất nhiều quy định giúp tăng tỉ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.

BBT.