Chiều ngày 29/7 ghi nhận của PV dọc tuyến QL37 hướng từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên qua huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đi TP Tuyên Quang không còn tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động như trước kia. Tương tự, trên tuyến QL2C hướng từ các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái đi tỉnh Tuyên Quang.
Theo ghi nhận vào thời điểm trên (chiều ngày 29/7) tại 188+600 trên QL37 qua địa bàn xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) tổ công tác thuộc Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang gồm: Thiếu tá Nguyễn Thái Sơn, Thiếu tá Nguyễn Xuân Hiếu và Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành do trực tiếp Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang trực tiếp chỉ huy tổ công tác, đang tiến hành cân tải lưu động để kiểm tra tải trọng đối với xe tải đầu kéo mang biển số 98C-062.xx kéo theo thùng biển số 88R-007.xx do tài xế Vương Thanh T. (SN 1990, ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) điều khiển. Kết quả, kiểm tra cân tải trọng xe này không vi phạm chở quá tải (kết quả đo được quá 9,6%).
Tài xế T. chia sẻ, thời gian gần đây, lực lượng CSGT làm mạnh đối với xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải, đặc biệt là việc cắt thùng cơi nới nên đơn vị đã chủ động đưa xe đi cắt dỡ bỏ phần thành thùng cơi nới, cũng không giám chở quá tải như trước kia, vì nếu không sẽ bị kiểm tra cân tải trọng, xử lý trên đường, vì các lỗi vi phạm này xử lý rất nặng. Tiếp đó, tại tuyến đường trên, lực lượng CSGT kiểm tra xe ô tô biển số 88C-178.xx kéo theo rơ móoc 88R-009.xx do tài xế Vũ Văn K. (SN 1989, ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển.
Kết quả kiểm tra, xe này cũng không vi phạm chở quá tải. Tài xế K. nói, do lực lượng chắc năng tuần tra kiểm soát trên tuyến QL37 nhiều, làm nghiêm. Vì vậy, đơn vị cũng đã chủ động dỡ bỏ phần thành thùng cơi nới, không giám chở quá tải như trước kia. “Do không chở quá tải như trước kia, chi phí đổ vào giá thành nguyên vật liệu, xăng lại đắt, cước vận chuyển cũng thấp”- tài xế K. chia sẻ.
Cũng trong chiều 29/7, trên QL2C, tổ công tác do Thiếu tá Trần Hồng Quang, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang làm tổ trưởng tiến hành dừng kiểm tra tải trọng đối với 2 xe tải biển số 90C-104.xx kéo theo rơ mooc biển số 90R-007.xx và xe tải biển số 90H-001.xx kéo theo rơ mooc 90R-532.xx của Công ty Lâm sản và khoáng sản Tuyên Quang (có địa chỉ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Sau khi cân tải trọng, cả 2 phương tiện này không quá tải.
Đại diện Công ty này cho biết, đơn vị đã quán triệt tới lái xe không được chở quá tải và cơi nới thành thùng. “Trên đường, nếu các anh có kiểm tra thì cũng mong tiến hành nhanh chóng để khỏi ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển của đơn vị”, đại diện công ty nói.
Sau khi kiểm tra tải trọng phương tiện trên QL2C, tổ công tác đã giám sát một trường hợp cắt thành thùng xe cơi nới. Ông Nguyễn Văn Học (SN 1958), đại diện Công ty TNHH vận tải Long Khánh (có địa chỉ tại thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) chia sẻ: “Sau khi được CSGT tuyên truyền, đơn vị chúng tôi đã tự cắt dỡ phần thành thùng cơi nới, từ đầu tháng đến nay đơn vị đã cắt hơn 10 phương tiện, hiện tại đơn vị cũng đã ký cam kết và đang tiếp tục thực hiện cắt 5 phương tiện nữa”.
Trao đổi với phóng viên, chị Trịnh Thị Nguyệt người dân sống ven tuyến QL2C (xã Tân Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cho biết, sau thời gian lực lượng ra quân "rầm rộ" xử lý xe quá tải trên đường thì thấy tình trạng xe chở hàng quá tải quá khổ trên tuyến cũng giảm mạnh "mấy hôm đầu thì thỉnh thoảng còn thấy xe quá tải chạy, sau khoảng tháng nay thì không thấy nữa, các phương tiện cũng đã che bạt kỹ càng khi đi trên đường nên đi trên đường cũng thấy yên tâm và đỡ bụi bẩn đi nhiều" chị Nguyệt chia sẻ. Chị Nguyệt chia sẻ thêm, mong rằng lực lượng CSGT lúc nào cũng nêu cao tinh thần như thời gian qua để ngăn chặn triệt để xe quá khổ, quá tải chạy trên đường để người tham gia giao thông được an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường...
Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội trưởng Đội CSGT đường bộ thông tin, sau một tháng cao điểm, tình hình trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực, việc cơ nới thành thùng, chở hàng quá trọng tải, lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến đã không còn, từ khi thực hiện kế hoạch cao điểm (từ 20/6 đến 30/7), đơn vị đã lập biên bản xử lý 3.033 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 4 tỷ đồng, trong đó vi phạm về nồng độ cồn 438 trường hợp, vi phạm tốc độ 218 trường hợp, vi phạm tải trọng 218 trường hợp, vi phạm chở hàng quá khổ giới hạn 57 trường hợp, vi phạm tự ý cải tạo phương tiện 74 trường hợp… Tuy nhiên, chỉ còn ít một số phương tiện tìm vào các đường dân sinh, đường xã, đường huyện để trốn tránh các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ. Thiếu tá Tuấn, Đội trưởng Đội Đội CSGT đường bộ thông tin thêm, thời gian tới lực lượng CSGT Công an tỉnh tham mưu cho Công an tỉnh làm công văn chỉ đạo các lực lượng Công an cấp cơ sở, như xã phường tang kiểm giám sát với các phương tiện quá tải chạy vào đường dân sinh để kịp thời phát hiện và thông báo đến lực lượng CSGT để xử lý nghiêm.
Thời gian qua, đơn vị nhận được phản ánh về một số phương tiện có dấu hiệu chở hàng quá tải nhưng khi tiến hành dừng xe kiểm tra đều không thấy có vi phạm. “nhiều phương tiện khi nhìn bằng mắt thường thì có vẻ có dấu hiệu cơi nới và chở quá tải, nhưng khi kiểm tra thực tế thì các phương tiện này không vi phạm chở quá tải và kiểm tra kích thước thành thùng thì không vi phạm và chỉ số thành thùng đúng với Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT của xe. Không chỉ xử lý nghiêm trên các tuyến đường, lực lượng CSGT Tuyên Quang còn giám sát tại các xưởng cơ khí trên địa bàn trong quá trình cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá tải, sử dụng xe cơi nới thành thùng”, Thiếu tá Tuấn chia sẻ.
Lệ Quyên