Việc các doanh nghiệp bảo hiểm tài trợ chi phí để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhằm giảm nhẹ gánh nặng giảm bớt thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Đây cũng là một trong những điểm sửa đổi mới nhất trong Nghị định 03/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
Tăng mức hỗ trợ nhân đạo
Nghị định quy định, các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ này được quản lý bởi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và quỹ sẽ trực tiếp chi hỗ trợ nhân đạo sau khi nhận được thông tin và hồ sơ vụ tai nạn giao thông.
Điều 27 Nghị định 03/2021 quy định về nguồn quỹ Bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng vào mục đích hỗ trợ nhân đạo trong các trường hợp sau:
Không xác định được xe gây tai nạn.
Xe không tham gia bảo hiểm.
Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định (người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự, người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe…)
Nạn nhân vụ tai nạn giao thông sẽ được hỗ trợ 30% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/vụ nếu bị tử vong. Số tiền này tương đương 45 triệu đồng so với mức cũ là 20 triệu đồng. Gia đình nạn nhân có thể dùng tiền hỗ trợ nhân đạo để lo mai táng. Nếu vụ tai nạn khiến nạn nhân bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn thì tiền hỗ trợ nhân đạo sẽ ít nhiều giúp giảm gánh nặng điều trị cho các nạn nhân.
Trường hợp bị thương nhẹ hơn, chỉ tổn thương bộ phận, đang được cấp cứu thì mức hỗ trợ nhân đạo là 10% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/vụ, tương ứng 15 triệu đồng.
Để nhận được hỗ trợ nhân đạo khi gặp tai nạn giao thông, người dân có thể gọi đến đường dây nóng của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, thuộc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (www.iav.vn).
Nguồn quỹ cho chi trả hỗ trợ nhân đạo sẽ lấy từ Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Theo Nghị định 03/2021, mỗi năm, các doanh nghiệp phải trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để góp vào quỹ. Đây là cách để Nhà nước có nguồn tiền chủ động, triển khai cơ chế hỗ trợ nhân đạo kịp thời, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Ngoài ra, quỹ Bảo hiểm xe cơ giới còn được sử dụng trong công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, về chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan, nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng, đảm bảo an toàn xã hội.
Mức bồi thường được nâng lên 150 triệu đồng/người/vụ
Để linh hoạt, phù hợp với những thay đổi trong biến động của nền kinh tế thị trường mức sinh hoạt ngày càng tăng cao mà vẫn đảm bảo mục đích, tính chất của sản phẩm bảo hiểm bắt buộc, Nghị định 03/2021 đã nâng mức bồi thường trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng/người/vụ lên 150 triệu đồng/người/vụ cho các trường hợp bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạnh do xe cơ giới gây ra.
Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng trong 1 vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô, xe gắn máy gây ra.
Mặc dù mức trách nhiệm bảo hiểm tăng lên gấp đôi nhưng phí bảo hiểm vẫn giữ nguyên như cũ: 55.000 đồng/xe/năm đối với xe máy từ 50 cc trở xuống và 60.000 đồng/xe/năm đối với xe trên 50 cc. Đặc biệt, lần đầu tiên xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc thì phí bảo hiểm của chủ xe cơ giới như những phương tiện cơ giới khác, với mức phí là 55.000 đồng/xe/năm.
Việc bồi thường được giải quyết nhanh chóng
Theo quy định cũ, hồ sơ bồi thường phải thu thập bản sao 5 loại tài liệu của cơ quan có thẩm quyền. Còn tại Nghị định 03/2021, chỉ khi nào vụ tai nạn gây tử vong, doanh nghiệp bảo hiểm mới phải thu thập tài liệu. Còn các trường hợp khác, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.
Những quy định mới của bảo hiểm bắt buộc xe máy rút gọn hồ sơ bồi thường và nâng cao quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.
Nghị định cũng cắt giảm 1/5 tài liệu liên quan đến cơ quan công an, giảm 2/5 tài liệu liên quan đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Quy định mới chỉ còn 3 loại tài liệu: Giấy chứng nhận thương tích; hồ sơ bệnh án; trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử.
Nghị định 03/2021còn đưa ra các quy định về tạm ứng bồi thường. Theo đó, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận vụ tai nạn, nếu xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm/1 người/1 vụ cho người tử vong. Con số này với trường hợp ổn thương bộ phận là 50% 1 người/1 vụ.
Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại và dẫn đến tử vong, tạm ứng sẽ là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm/1 người/1 vụ đối (tương ứng 45 triệu đồng). Nếu là tổn thương bộ phận đang điều trị cấp cứu, mức tạm ứng là 10% trách nhiệm bảo hiểm /1 người/1 vụ (tương ứng 15 triệu đồng).
Những quy định mới này đã có tác động rất tích cực đến người tham gia giao thông và cả mặt kinh tế - xã hội. Đó là giảm các chi phí tổ chức, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, góp phần vào công tác an sinh xã hội, giúp kịp thời cứu chữa nạn nhân và giảm bớt nỗi lo kinh tế cho chủ phương tiện, lái xe sớm ổn định cuộc sống.
Thành Chí