Sau 1 tháng ra quân thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông và Giám đốc Công an tỉnh, (từ ngày 15/3/2021 – 15/4/2021) lực lượng CSGT toàn tỉnh Đắk Nông đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa lực lượng phương tiện với quyết tâm cao, chủ động phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm, là tăng cường tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt với các mức xử phạt liên quan đến sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác.
Tuyên truyền về hậu quả của tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông đem lại gánh nặng cho gia đình và xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và ma túy vào các khung giờ cao điểm cả ngày lẫn đêm, trong điều kiện diễn biến, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lực lượng CSGT Đắk Nông vẫn triển khai kế hoạch một cách nghiêm túc. Bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, người dân trên địa bàn tỉnh đã ý thức hơn việc hạn chế sử dụng rượu bia trong khi điều khiển phương tiện giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Trong tháng, toàn tỉnh đã xảy ra 09 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 01 người, bị thương 10 người. So với tháng cùng kỳ của năm 2020 tai nạn giao thông giảm đáng kể, giảm 03 người chết. Qua kết quả điều tra giải quyết tai nạn giao thông, không có trường hợp nào gây tai nạn mà nguyên nhân do sử dụng rượu, bia gây ra. Các lỗi gây ra tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện qua đường không quan sát, đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định... Việc triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm các “ma men” trên các cung đường, góp phần làm giảm tai nạn giao thông đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Kết quả trong 1 tháng triển khai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn và ma túy với 6.315 trường hợp lái xe ô tô và mô tô. Qua đó chỉ phát hiện và lập biên bản được 310 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (trong đó có 06 xe ô tô, 304 xe mô tô), 02 trường hợp điều khiển xe mô tô có sử dụng chất ma túy. Ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng, tạm giữ 312 xe mô tô, ô tô các loại, tước GPLX có thời hạn 312 trường hợp.
Qua công tác kiểm tra phát hiện và lập biên bản, xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy của lực lượng CSGT tỉnh Đắk Nông, cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, số lượt kiểm tra nồng độ cồn và ma túy nhiều nhưng số trường hợp vi phạm không nhiều. Người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn chủ yếu là nam giới độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi, là người nông dân ở các vùng nông thôn, người làm thuê, lao động tự do ở thị trấn, thành phố. Lỗi vi phạm chủ yếu là người lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25mg/1lit khí thở mức phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng, chỉ có 1 số trường hợp lái xe mô tô vi phạm từ 0,25 mg đến dưới 0,4mg/l khí thở bị mức phạt từ 4 triệu đến 5 triệu đồng. Còn đối với các trường hợp ô tô vi phạm cũng chỉ ở dưới 0,25mg/1lit khí thở, mức phạt từ 6 đến 8 triệu đồng. Từ đó cho thấy số lỗi vi phạm nồng độ cồn ở mức cao đã giảm đáng kể. Các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy đều bị lập biên bản tại chỗ, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày và tước GPLX mức thấp nhất là từ 10 đến 12 tháng.
Theo Nghị định 100/2019/CP, mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn tăng cao so với Nghị định 46/2016/CP, nên nhiều người dân lao động khi bị lập biên bản phải nộp phạt cho nhà nước số tiền thấp nhất là 2,5 triệu đồng đã cảm thấm thía, tiếc số tiền tương ứng với nhiều ngày công lao động vất vả mới có được. Đa số những người uống rượu, bia khi bị lực lượng CSGT kiểm tra phát hiện vi phạm, yêu cầu ký biên bản thì tìm đủ lý do để phân trần, cự cãi, gọi điện thoại cầu cứu…, thậm chí có trường hợp còn tìm cách chống đối như: đóng cửa ngồi trên xe cố thủ hoặc tắt máy xe bỏ đi, không ký vào biên bản. Nhiều người đang lái xe thấy tổ CSGT kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường mình đang lưu thông, liền rẽ sang đường khác hoặc đạp ga bỏ chạy khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, thậm chí quay đầu xe chạy ngược chiều đường bất chấp nguy hiểm.
.jpg)
Theo thượng tá Phạm Quốc Lập - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông của lực lượng CSGT Đắk Nông rất được nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm, ủng hộ. Bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa tai nạn giao thông, chuyển biến về ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân được nâng lên, số người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn có xu hướng giảm so với thời gian trước đây. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp với công an các huyện, thành phố, tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, về những tác hại, hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe gây ra tai nạn giao thông. Tăng cường công tác tuyên truyền trên đa phương tiện thông tin đại chúng, zalo, Faccebook, mạng xã hội... tác động đối với tất cả các đối tượng tham gia giao thông để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ “Đã uống rượu bia ,thì không lái xe”.
Phương Thanh